Ẩn họa từ đèn chiếu lô-gô

Gần đây, vào buổi tối, trên một số tuyến phố ở Hà Nội, nhiều cửa hàng chiếu đèn có lô-gô, biển hiệu lên mặt đường. Việc bỗng dưng trên mặt đường xuất hiện “vật thể lạ” khiến không ít người tham gia giao thông khi đi đến gần bóng của vật thể này đã phải phanh gấp, gây ra va chạm với những người đi đường khác.

Nhiều người cũng phàn nàn về việc mất tập trung khi trên đường có đèn chiếu. Các cửa hàng thường lắp đèn chiếu lô-gô lên tường nhà, đặt chéo góc để chiếu xuống đường. Người đi đường bị đèn chiếu trực tiếp sẽ bị chói mắt, gây nguy hiểm nếu đang điều khiển phương tiện cơ giới. Điều này còn nguy hiểm hơn khi một số cửa hàng, cửa hiệu sử dụng đèn chiếu công suất lớn, chưa kể, các hình ảnh chiếu còn chuyển động, “nhảy múa”.

Đèn chiếu lô-gô mới xuất hiện tại Thủ đô nhưng một số địa điểm sử dụng đã tháo dỡ vì bị người dân phản đối. Đối với các hoạt động kinh doanh, việc quảng bá sản phẩm là cần thiết. Trong bối cảnh cạnh tranh quyết liệt như hiện nay, nhiều cửa hàng tìm đến những hình thức quảng cáo độc, lạ để thu hút khách và chiếu đèn lô-gô, biển hiệu lên tường hay xuống mặt đường là một giải pháp được lựa chọn. Song, rõ ràng, sử dụng chiếu đèn lô-gô để quảng cáo đang lợi bất cập hại.

Việc xử lý đèn chiếu lô-gô hiện đang gặp không ít khó khăn, bởi trong quy định về hành vi tạo các chướng ngại vật gây cản trở giao thông chưa đề cập đến việc chiếu đèn lên đường. Đối với hoạt động quảng cáo, quy định về quảng cáo ngoài trời cũng chỉ đề cập đến quảng cáo bằng hình thức bảng, biển hiệu. Hành vi chiếu đèn lên đường để quảng cáo được coi là vi phạm, nhưng là loại hành vi vi phạm mới, chưa có chế tài cụ thể, cho nên lực lượng thanh tra của ngành văn hóa cũng gặp khó trong quá trình xử lý. Lực lượng chức năng chỉ xử lý theo hướng hoạt động quảng cáo này đã được cấp phép hay chưa. Tuy nhiên, việc thanh tra, kiểm tra cũng gặp khó khăn do các cửa hàng, cửa hiệu chỉ bật vào những thời điểm nhất định.

Lạm dụng đèn chiếu lô-gô để quảng cáo gây ra nhiều bất cập, vì vậy lực lượng chức năng cần sớm bổ sung những quy định mới trong xử lý các hành vi vi phạm về quảng cáo để có đủ chế tài xử phạt.