Chung quanh đề xuất phá bỏ ba tòa nhà tái định cư tại Sài Đồng

Làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm các bên liên quan

Vừa qua, Công ty cổ phần Xây dựng số 3 Hà Nội (Hanco3) đã đề xuất về việc phá bỏ ba tòa nhà tái định cư tại khu đô thị mới Sài Đồng (quận Long Biên) bị bỏ không hơn mười năm nay để xây dựng nhà ở thương mại. Dư luận cho rằng, thành phố cần chỉ đạo các đơn vị chức năng tiến hành thẩm định chất lượng ba tòa nhà này, cũng như làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân trong việc để công trình hơn mười năm không có người dân đến ở, từ đó quyết định phương án xử lý phù hợp, tránh gây lãng phí.

Ba tòa nhà tái định cư tại Khu đô thị Sài Đồng được đề xuất phá bỏ.
Ba tòa nhà tái định cư tại Khu đô thị Sài Đồng được đề xuất phá bỏ.

Theo thông tin từ Hanco3 (chủ đầu tư), ba tòa nhà tái định cư tại khu đô thị mới Sài Đồng), được xây dựng từ năm 2001 và hoàn thành năm 2006. Sau hơn 10 năm bỏ hoang, đến nay, công trình đã bị xuống cấp. Chủ đầu tư đã đề nghị thành phố cho phép phá bỏ toàn bộ ba tòa nhà để xây dựng nhà ở thương mại phục vụ tái định cư theo đặt hàng của thành phố, đáp ứng nhu cầu của người dân hiện nay.

Thông tin này khiến nhiều người dân bất ngờ. Bà Nguyễn Thị Thu Hiền, một người dân sinh sống trong khu đô thị Sài Đồng cho biết, do công trình bị bỏ hoang, không được duy tu, bảo dưỡng, cho nên một số hạng mục như lan-can sắt, cửa sắt bảo vệ bên ngoài bị hoen gỉ. Cỏ dại mọc ở vài khu vực bên cạnh các tòa nhà, bụi bặm là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, chất lượng công trình còn tốt. Mặt ngoài các tòa nhà ít bị ẩm thấp, rêu mốc hay các vết nứt lớn. Hệ thống sân chơi chung quanh tương đối bằng phẳng, không có hiện tượng bị sụt lún, lồi lõm. Việc phá bỏ ba tòa nhà có kinh phí xây dựng trị giá hàng trăm tỷ đồng là quá lãng phí. Bởi ngoài nguồn vốn của doanh nghiệp, chủ đầu tư còn được hưởng các ưu đãi của thành phố về tiền sử dụng đất, tiền thuế… khi xây dựng nhà tái định cư. Thành phố cần xem xét, làm rõ trách nhiệm của cá nhân, đơn vị liên quan.

Anh Nguyễn Văn Thành, người dân sinh sống trong khu tập thể Công ty Thông tin tín hiệu đường sắt, thuộc diện phải di dời để phục vụ dự án Khu đô thị Sài Đồng bức xúc cho biết, khu đất rộng gần 5.000 m2 đã được cấp “sổ đỏ” để công ty xây dựng nhà ở cho 100 hộ dân là cán bộ, công nhân viên từ đầu những năm 1990. Sau đó, khu đất này lại được quy hoạch nằm trong Khu đô thị mới Sài Đồng. Khi thực hiện dự án, chủ đầu tư đã xây dựng ba tòa nhà để bố trí tái định cư cho người dân, nhưng giá bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng thấp, chính sách bố trí tái định cư không hợp lý. Tính ra, toàn bộ tiền bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng của phần lớn các hộ dân không đủ để mua căn hộ tái định cư, cho nên người dân không đồng tình. Từ đó đến nay, chủ đầu tư bỏ mặc khu dân cư, trong khi cuộc sống của người dân vô cùng khó khăn do không có “sổ đỏ” vì vướng quy hoạch dự án. Nay, chủ đầu tư đưa ra lý do người dân không đến ở, chất lượng xuống cấp để xin đập đi, xây nhà ở thương mại là vì lợi ích kinh tế sẽ rất lớn. Việc làm này sẽ phá vỡ quy hoạch khu đô thị, gây quá tải dân số, hạ tầng trong khu vực.

Theo quan sát của chúng tôi, ba tòa nhà nêu trên, mỗi tòa cao sáu tầng, trong đó tầng một dành để xe, khu thương mại, dịch vụ; từ tầng hai đến tầng sáu là các căn hộ. Mặc dù các tòa nhà không có thang máy, nhưng được xây dựng tại khu đất trung tâm của Khu đô thị mới Sài Đồng, có vị trí đẹp, mật độ xây dựng thấp, quy hoạch không gian thông thoáng. Bốn phía có đường giao thông rộng rãi, thuận tiện. Hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại. Ngay phía trước khu nhà là hồ sinh thái trung tâm của khu đô thị; chung quanh là khu biệt thự, nhà ở cao tầng hiện đại, dân cư đông đúc. Giá bất động sản, nhà ở trong khu vực cũng khá cao. Vì thế, lo lắng của người dân là hoàn toàn có cơ sở.

Đại diện Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, đơn vị đã nhận được đề xuất của chủ đầu tư. Trước mắt, đơn vị đang yêu cầu chủ đầu tư làm rõ các phương án để cùng các cơ quan liên ngành xem xét cụ thể, trình UBND thành phố quyết định trên cơ sở bảo đảm hài hòa lợi ích của thành phố, người dân và doanh nghiệp.