Thành công của chương trình giảm nghèo ở Củ Chi

Ngay đầu năm 2016, sau khi thành phố triển khai thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020 với sự chuyển đổi cách tiếp cận giảm nghèo từ đơn chiều (tính trên thu nhập bình quân) sang đa chiều (dựa trên thu nhập và năm chiều dịch vụ xã hội cơ bản), huyện Củ Chi đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp nhằm giảm nghèo nhanh và bền vững. Ðến nay, Củ Chi đã hoàn thành cơ bản chương trình giảm nghèo giai đoạn 2016 - 2020, về đích trước hai năm so với kế hoạch đề ra.

Ông Lâm Hồng Việt, xã Phạm Văn Cội với con bê giống được tặng.
Ông Lâm Hồng Việt, xã Phạm Văn Cội với con bê giống được tặng.

Cùng với Ban giảm nghèo bền vững huyện, các xã, thị trấn cũng thành lập 399 tổ tự quản giảm nghèo, từ đó, mỗi thành viên trong tổ đã tích cực nâng cao trách nhiệm, tận tình, gần gũi, hỗ trợ kịp thời cho người nghèo, đồng thời tổ chức tốt việc điều tra, xác định hộ nghèo, hộ cận nghèo hằng năm bảo đảm công khai, dân chủ, đúng đối tượng để có giải pháp giúp đỡ, hỗ trợ phù hợp, đúng với nhu cầu, nguyện vọng của người nghèo. Trong đó, các đoàn thể, UBND xã, thị trấn đã phát huy nhiều mô hình hay, hiệu quả.

Một trong những mô hình đoàn kết giúp nhau đang mang lại hiệu quả lớn là mô hình trao bò giống cho hội viên nghèo tại xã Phạm Văn Cội. Từ năm 2016 đến nay, xã đã bàn giao năm con bò giống sinh sản cho năm hộ nghèo. Con bê đầu tiên sẽ được các hộ nghèo này trao tặng tiếp theo cho các hộ nghèo khác. Một trong những hộ thoát nghèo nhờ bò giống là hộ ông Lâm Hồng Việt ở ấp 1, xã Phạm Văn Cội. Ðến nay, con bò đã sinh sản ba con bê. Ông Việt cho biết: "Cũng nhờ mô hình trao bò giống mà gia đình tôi có bò để chăn nuôi. Giờ đây gia đình đã có thêm bò, sau khi bán sẽ giúp gia đình có thêm thu nhập".

Mô hình trao phương tiện sinh kế là một trong những mô hình hiệu quả. Với phương châm "Cho cần câu chứ không cho con cá" đã giúp nhiều gia đình thoát nghèo bền vững. Hiện nay, các cấp hội đều triển khai thực hiện mô hình này để giúp hội viên giảm nghèo. Các phương tiện được trao tặng dựa trên nguyện vọng, hoàn cảnh thực tế của từng cá nhân hộ nghèo như: máy may, xe bánh mì, xe nước mía, xe gắn máy… Nhờ đó, họ đã có cơ hội mưu sinh phù hợp với bản thân, vươn lên trong cuộc sống. Chị Nguyễn Thị Ánh Minh, ở ấp Chợ Cũ 2, xã An Nhơn Tây là một điển hình thoát nghèo nhờ được trao tặng một xe bán cháo lòng để có phương tiện buôn bán. Nhờ đó, cuộc sống của chị hiện nay đã ổn định nhờ có thêm thu nhập từ việc bán cháo lòng vào các buổi sáng.

Bên cạnh đó, mô hình "may gia công tại nhà" của chị Trần Thị Hồng Duyên tại ấp Bàu Trăn, xã Nhuận Ðức đã giúp gia đình chị vươn lên thoát nghèo. Cách đây hai năm, gia đình chị còn là hộ nghèo của xã. Với hoàn cảnh khó khăn, 2 vợ chồng nuôi ba con nhỏ, không may trong những người con của anh chị có một người con khuyết tật. Cuộc sống của vợ chồng chị lại càng khó khăn, chỉ mong đủ sống qua ngày và nuôi các con ăn học. Năm 2016, với số vốn vay 30 triệu đồng từ quỹ xóa đói, giảm nghèo, chị đã mua bốn máy may, thuê người và nhận may gia công tại nhà. Sau một năm lao động miệt mài với việc nhận may gia công, năm 2017, gia đình chị vươn lên hộ cận nghèo và tháng 4-2018, đã thoát nghèo, có thu nhập ổn định với thu nhập 32 triệu đồng/người/năm. Giờ đây không chỉ cuộc sống đổi thay, mà chính công việc làm ăn của gia đình chị còn góp phần giải quyết việc làm cho bảy lao động trên địa bàn. "Gia đình tôi giờ đây thoát nghèo là nhờ sự quan tâm của Nhà nước, tạo nguồn vốn để tôi thực hiện mô hình may gia công tại nhà. Không có niềm vui nào bằng khi mình thoát được cảnh nghèo khó", chị Duyên chia sẻ.

Từ việc thực hiện các mô hình giảm nghèo gắn với từng hoàn cảnh của các hộ nghèo đã phát huy hiệu quả trong công tác giảm nghèo bền vững. Từ năm 2016 đến 2018, huyện đã kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 7,66% đầu năm 2016 xuống còn 0,36% cuối năm 2018, tỷ lệ giảm 7,3%, đạt tiêu chí về giảm hộ nghèo hằng năm. Hiện nay, toàn huyện còn 374 hộ nghèo. Cùng với đó, các hộ cận nghèo tích cực vươn lên thoát nghèo. Qua ba năm, hộ cận nghèo trong toàn huyện giảm hơn 10.000 hộ, hiện nay còn lại 2.955 hộ cận nghèo. Ðến nay, huyện Củ Chi đã hoàn thành chương trình giảm nghèo giai đoạn 2016 - 2020.

Với nhiều giải pháp đồng bộ trong chương trình giảm nghèo bền vững, huyện Củ Chi đã về đích sớm hai năm theo chương trình giảm nghèo bền vững thành phố giai đoạn 2016 - 2020.