Sinh viên vất vả tìm phòng trọ

Năm nào cũng vậy, ở TP Hồ Chí Minh, cứ đến mùa nhập học là chủ nhà trọ đua nhau tăng giá, làm khó sinh viên. Để tìm được phòng trọ thích hợp, giá cả hợp lý không phải chuyện dễ dàng. Thậm chí các dãy nhà trọ ở xa trung tâm, xa các trường đại học, cao đẳng, người muốn thuê vẫn phải đặt trước. Nhiều sinh viên vai mang ba-lô đi khắp các con hẻm, khu nhà trọ ở khu vực Thủ Đức, quận 9 để tìm phòng. Lúc hết phòng trọ thì đành chấp nhận ở ghép, hoặc chịu giá cao, trong khi ngày nhập học đã đến.

Để tìm được phòng trọ phù hợp là chuyện khó đối với sinh viên.
Để tìm được phòng trọ phù hợp là chuyện khó đối với sinh viên.

Hàng loạt chủ nhà trọ trên địa bàn thành phố quảng bá nhà trọ cho thuê dành cho sinh viên dịp đầu năm học. Tại con hẻm gần các Trường đại học Công nghiệp TP Hồ Chí Minh, Đại học Sài Gòn (quận 5), Đại học Ngoại thương (quận Bình Thạnh), Đại học Giao thông vận tải, Đại học Văn hóa, Cao đẳng Công thương (quận 9),... đâu đâu cũng có biển treo cho thuê phòng trọ. Những dòng chữ cho thuê nhà trọ kèm số điện thoại liên hệ được in trên giấy A4 được dán khắp tường nhà, cột điện trong thành phố. Thế nhưng, ghi nhận cho thấy, việc tìm được phòng trọ vừa ý lại vừa túi tiền sinh viên không dễ, vì đa phần các chủ nhà trọ đều tăng giá so với năm trước.

Khu vực quận Thủ Đức là điểm “nóng” nhất vì tập trung nhiều trường đại học, nhưng số lượng phòng lại có hạn. Năm nay, tất cả các loại phòng đều tăng giá. Nguyễn Văn Thanh, tân sinh viên Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh, đi khắp con hẻm khu vực thuộc phường Linh Trung, Linh Xuân để tìm phòng trọ. Phòng lớn (14 đến 16 m2) có giá thuê từ 1.800.000 đến 2.200.000 đồng/tháng; phòng nhỏ (6 đến 8 m2), ở trên gác, được ngăn bằng những tấm ván ép, trời nắng rất nóng, có giá từ 900.000 đến 1,2 triệu đồng/tháng.

Một tân sinh viên Trường đại học Ngân hàng TP Hồ Chí Minh cho biết: “Em biết mình trúng tuyển nên tranh thủ lên tìm phòng trước, hiện em đang ở nhờ một phòng trọ bên quận 9. Đi khắp khu vực nhà trọ ở Thủ Đức mà không tìm được phòng nào ưng ý vì giá quá cao. Từ giờ đến ngày nhập học hy vọng tìm được phòng hợp với túi tiền.

Những năm gần đây, hình thức thuê căn hộ mi-ni, với chất lượng từ bình dân đến cao cấp là một trong những lựa chọn mới của sinh viên. Các sinh viên gom nhau lại, rồi chia ra từng phòng ở trong một căn hộ mi-ni.

Chất lượng phòng trọ không bảo đảm chính là nguyên nhân khiến các tân sinh viên băn khoăn. Do khó có thể tìm được chỗ ưng ý, nhiều sinh viên đành chấp nhận ở ghép, ở phòng trọ lụp xụp, ngập nước, sử dụng nhà vệ sinh chung,... Đó là chưa kể những khu vực an ninh không bảo đảm, thường xảy ra mất cắp. Tại dãy phòng trọ khu vực gần Suối Tiên (quận 9), các phòng rộng chừng 10 m2, nhưng cả dãy sử dụng nhà vệ sinh chung, giá thuê 1.000.000 đồng/tháng chưa tính tiền điện, nước, wifi.

Do không tìm được phòng ưng ý, Lê Hoàng Nam dùng tới “biện pháp” ở ghép tạm thời. Biết được ngày nhập học, Nam đón xe từ Bình Thuận lên trước một tuần để tìm phòng, nhưng chưa tìm được. Cậu đành xin được ở ghép với ba anh công nhân trong một căn phòng chừng 20 m2 ở gần khu vực chùa Liên Hải (đường Tăng Nhơn Phú) với mức giá 400.000 đồng. Lê Tấn Lực, sinh viên Trường đại học Bách khoa, thuê trọ tại quận Tân Bình cho biết, phòng mình thuê chỉ là một căn gác sát mái oi bức, có giá 1,3 triệu đồng/tháng, chưa tính tiền điện, nước, wifi, gửi xe..., nhưng Lực không có ý định chuyển chỗ trọ vì nơi đây tiện lợi đi lại, an ninh tốt. Có rất nhiều trường hợp sinh viên ở trọ không được tính “giá điện, nước theo hóa đơn” như lời chào mời ban đầu của chủ nhà trọ. Cũng vì nhu cầu ở trọ đầu năm học rất lớn, nên đội quân cò nhà trọ thay nhau hoạt động với không ít chiêu dẫn dụ, lừa đảo sinh viên.

Khi mà ký túc xá chỉ đáp ứng được một phần nào nhu cầu lưu trú của sinh viên, diễn ra cảnh làm giá của các chủ trọ, rồi đủ mọi chi phí phát sinh trong quá trình ở. Cẩn thận khi tìm và thuê chỗ trọ, tránh trường hợp “tiền mất tật mang” đáng tiếc, không ít tân sinh viên tìm kiếm thông tin về nhà trọ thông qua website của Trung tâm Hỗ trợ học sinh - sinh viên TP Hồ Chí Minh.