Khuyến khích phát triển công nghệ biến rác thải thành điện

Từ cuối tháng 8 đến nay, tại TP Hồ Chí Minh liên tiếp có hai nhà máy đốt rác phát điện được khởi công xây dựng tại Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Tây Bắc, huyện Củ Chi. (31/10/2019)

TIN BÀI KHÁC

Siết chặt trách nhiệm chủ đầu tư, đơn vị thi công tắc trách

  26/08/2019
Tháng trước, tại công trường xây dựng đường vành đai 2 (phường Tam Phú, quận Thủ Đức) xảy ra cái chết oan uổng do bị điện giật của hai cháu bé sinh sống gần khu vực công trình đến vui chơi tại đây. Nguyên nhân được xác định, do đơn vị thi công công trình đường vành đai 2 kéo dây điện hạ thế cấp điện cho các thiết bị thi công, nhưng quên ngắt nguồn điện khi tạm ngưng trong khi dây điện rớt xuống đất. Cơ quan điều tra cũng xác định, khu vực kéo điện hạ thế không có biển báo hay rào chắn để cảnh báo người dân và khách vãng lai qua lại được biết. Qua đó, cho thấy nguyên nhân của vụ việc không chỉ do lỗi của chủ đầu tư mà còn là sự thiếu trách nhiệm và vô tâm của cả bộ phận giám sát, thi công. Mới đây, trên đường Nguyễn Trọng Tuyển (quận Tân Bình), một người đàn ông sinh sống trên địa bàn quận đang ngồi uống cà-phê tại một quán vỉa hè bị dây điện trung thế phía trên đứt rớt trúng người gây tử vong... Đây chỉ là số ít trong nhiều cái chết oan uổng, bất thình lình ập lên đầu người dân, người lưu thông trên đường khi qua lại các công trình thi công có liên quan đến hạ tầng, các khu vực có hệ thống ngầm, viễn thông hay lưới điện... nhưng thiếu sự kiểm tra, giám sát, tu sửa kịp thời mà nguyên nhân phần nhiều là sự vô tâm và tắc trách của chủ đầu tư, đơn vị quản lý chuyên môn.  

Giải pháp đồng bộ hạn chế khai thác nước ngầm

  22/08/2019
TP Hồ Chí Minh có khoảng một trăm nghìn giếng khoan lớn nhỏ, trong đó phần nhiều là giếng khoan của các hộ gia đình với lượng nước khai thác gần 700.000 m3 nước/ngày đêm. 

Sớm xử lý dứt điểm nạn “cò bệnh viện”

  19/08/2019
Lực lượng cảnh sát hình sự của Công an thành phố vừa bắt giữ 10 nghi phạm có dấu hiệu hoạt động “cò” khám bệnh, chữa bệnh và gây rối trật tự tại Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình (quận 5).  

Tìm giải pháp căn cơ xóa “xe dù”, “bến cóc”

  15/08/2019
Theo Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) thành phố, trên địa bàn hiện tồn tại 108 “bến cóc”. Đây là các điểm hoạt động đón, trả khách không đúng quy định tại các văn phòng đại diện hoặc trụ sở doanh nghiệp vận tải trong nội thành, các cây xăng, bãi xe, tuyến đường…, tăng 25 điểm so với năm 2018. Trong đó, địa bàn quận 5 có nhiều “bến cóc” nhất với 47 điểm, tăng 15 điểm so với năm 2018. Thực trạng này diễn ra ở khắp các quận, tập trung ở các khu vực quận 5, quận 1, quận 10, quận Bình Thạnh, Bàu Cát (quận Tân Bình), khu Tên Lửa (quận Bình Tân)…  

Phân loại rác tại nguồn cần đi vào thực chất

  12/08/2019
Tính đến thời điểm này, Quyết định số 44/2018/QĐ-UBND thành phố Hồ Chí Minh ngày 14-11-2018 về việc Ban hành Quy định phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn đã có hiệu lực được chín tháng. 

Thuốc giả, tác hại thật

  08/08/2019
Dư luận đang quan tâm và lo lắng về tình trạng sản xuất, kinh doanh thuốc tân dược giả, thực phẩm chức năng giả có xu hướng ngày càng diễn biến phức tạp. Vấn đề này không chỉ là mối quan tâm đối với người bệnh, người dân mà còn của toàn hệ thống y tế, các công ty dược phẩm kinh doanh chân chính... 

Tăng cường tuyên truyền phòng, chống sốt xuất huyết

  05/08/2019
Tại TP Hồ Chí Minh, bệnh sốt xuất huyết đang bước vào những tháng cao điểm của mùa dịch. Việc tuyên truyền đến người dân kiến thức phòng, chống sốt xuất huyết là một trong những khâu quan trọng trong việc chủ động phòng ngừa dịch bệnh chưa có thuốc đặc trị này. 

Tập trung phát triển hạ tầng dịch vụ du lịch

  01/08/2019
Chiến lược phát triển du lịch của TP Hồ Chí Minh đến năm 2030 là trở thành một điểm đến du lịch văn hóa giải trí hấp dẫn, hướng đến vị trí trong tốp 30 thành phố hấp dẫn nhất thế giới, có đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế của thành phố. Dù có lợi thế về tài nguyên, nguồn nhân lực, cơ sở hạ tầng được cải thiện, tuy nhiên trước mục tiêu tăng trưởng cao, ngành du lịch thành phố cần tập trung phát triển nhiều mặt hơn nữa, nhất là về cơ sở hạ tầng dịch vụ phục vụ du lịch. 

Cần có thêm chỗ đậu xe công-ten-nơ

  29/07/2019
Là một thành phố phát triển năng động, nơi tập kết, luân chuyển nhiều hàng hóa xuất, nhập khẩu nhưng bến, bãi cho xe công-ten-nơ tại TP Hồ Chí Minh đang thiếu trầm trọng. Doanh nghiệp (DN) vận tải phải cho xe đậu lề đường hoặc đi thuê chỗ đậu xe ở những bãi đất trống bên ngoài rất tốn kém.  

Thay đổi tư duy quy hoạch để giải quyết các vấn đề đô thị

  25/07/2019
Kẹt xe, ngập nước, ô nhiễm môi trường là những vấn đề nan giải, là áp lực mà TP Hồ Chí Minh đang tìm cách khắc phục. Nguyên nhân đã được phân tích nhiều, hàng loạt giải pháp cũng đã được triển khai. Tuy vậy, vấn đề căn bản nhất vẫn là từ quy hoạch không gian đô thị.  

Cần giải pháp hiệu quả và kiên trì thực hiện

  22/07/2019
Cuộc vận động “Người dân TP Hồ Chí Minh không xả rác ra đường và kênh, rạch vì thành phố sạch và giảm ngập nước” được đông đảo người dân thành phố hưởng ứng và đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy vậy, để hành động này trở thành sự tự giác của người dân, một chuẩn mực trong nếp sống văn minh đô thị thì các cơ quan, sở, ngành, địa phương của thành phố vẫn còn nhiều việc phải làm. 

Tạo nguồn thu ngân sách từ thuế sử dụng đất

  18/07/2019
Thống kê của Hiệp hội Bất động sản (BĐS) TP Hồ Chí Minh cho thấy, nguồn thu từ thuế sử dụng đất của TP Hồ Chí Minh trong ba năm trở lại đây liên tục sụt giảm. Năm 2018, thu được khoảng 22.600 tỷ đồng, chiếm 9,32% tổng thu ngân sách trong năm của thành phố, giảm khoảng 4.570 tỷ đồng (giảm 16,8%) so với năm 2017; số thu tiền sử dụng đất dự án giảm khoảng 4.037 tỷ đồng (giảm 22,5%). Sáu tháng đầu năm 2019, tiền thu ngân sách từ sử dụng đất của thành phố chưa đạt 50% kế hoạch; số thu trong năm tháng đầu năm 2019 giảm khoảng 60% so với cùng kỳ năm 2018.