Xây dựng khung giá khám, chữa bệnh theo yêu cầu phù hợp

Chiều 12-8, Bộ Y tế có cuộc cung cấp thông tin báo chí chung quanh những điểm mới tại Thông tư hướng dẫn xây dựng giá dịch vụ chăm sóc sức khỏe, khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu tại các cơ sở y tế công lập.

Đây là thông tư mới mà Bộ Y tế đang chuẩn bị ban hành, dự kiến có hiệu lực thi hành từ quý III-2019. Bộ Y tế nhấn mạnh, thông tư này chỉ ban hành khung giá tối đa chứ không ban hành một mức giá dịch vụ khám, chữa bệnh cố định. Trên cơ sở khung giá tối đa này, các bệnh viện xây dựng các khung giá của bệnh viện mình cho phù hợp.

Các bệnh viện không được áp dụng ngay mức giá tối đa mà phải xây dựng mức giá cụ thể của đơn vị trên cơ sở chất lượng dịch vụ và điều kiện kinh tế- xã hội tại địa phương, theo phương pháp xây dựng giá do Bộ Tài chính hướng dẫn. Giá dịch vụ chăm sóc sức khỏe, khám, chữa bệnh theo yêu cầu chỉ áp dụng với người có nhu cầu và tự nguyện đăng ký sử dụng các dịch vụ này.

Hà Nội dự kiến xóa hết phòng học cấp bốn vào năm 2020

Ngày 12-8, tại Hội nghị tổng kết năm học 2018-2019, triển khai nhiệm vụ năm học 2019-2020, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, năm học vừa qua, ngành giáo dục Thủ đô thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp và đạt được một số kết quả đáng khích lệ.

Trong năm học mới 2019-2020, ngành giáo dục Hà Nội xác định tiếp tục cùng các địa phương tăng cường đầu tư cơ sở vật chất trường, lớp học theo hướng đồng bộ, chuẩn hóa, tiên tiến và từng bước hiện đại. Cùng với đó, đẩy mạnh việc xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia; phấn đấu đến năm 2020, Hà Nội có 70% số trường công lập đạt chuẩn quốc gia. Thực hiện tốt chương trình kiên cố hóa trường, lớp học; hoàn thành xóa các phòng học cấp bốn xuống cấp, tiến tới hoàn thành xóa các phòng học cấp bốn ở tất cả các cấp học vào năm 2020.

Cứu cháu bé sơ sinh bằng cách làm lạnh toàn thân

Ngày 12-8, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh tiếp nhận thai phụ Lã Thị Y. (sinh năm 1986), thường trú phường Đại Yên (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) trong tình trạng ngừng thở, ngừng tim, tím tái toàn thân, đang mang thai khoảng 35 tuần. Nhận định đây là trường hợp cấp cứu sản khoa nguy hiểm, kíp trực lập tức khởi động quy trình báo động đỏ của bệnh viện. Thai phụ được chuyển thẳng lên phòng mổ, các bác sĩ vừa hồi sức tích cực, vừa phẫu thuật để mổ cấp cứu lấy thai.

Sau hai phút, kíp mổ đã lấy ra một bé gái nặng 2,6 kg nhưng trong tình trạng có biểu hiện tổn thương não do thiếu ô-xi kéo dài, toàn thân tím, không phản xạ, không khóc... Các bác sĩ tiến hành cấp cứu và nhanh chóng chuyển bé về Khoa sơ sinh để tiếp tục cứu chữa. Tại đây, cháu bé được áp dụng kỹ thuật làm mát toàn thân chủ động để giảm chuyển hóa não giúp não tổn thương phục hồi.