Xác định nguyên nhân gần 100 trẻ ở Phú Thọ nhập viện

NDO -

NDĐT - Liên quan đến việc gần 100 trẻ ở trường Mầm non Thụy Liễu, Cẩm Khê, Phú Thọ phải nhập viện với triệu chứng đau bụng, nôn, sốt xảy ra ngày 14 và 16-9, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Phú Thọ đã công bố nguyên nhân sau khi xét nghiệm các mẫu thức ăn của nhà trường.

Các cháu học sinh được điều trị tích cực tại Trung tâm y tế huyện Cẩm Khê
Các cháu học sinh được điều trị tích cực tại Trung tâm y tế huyện Cẩm Khê

Theo đó, có có 5/8 mẫu thực phẩm dương tính với vi khuẩn E.coli. Vi khuẩn E.coli tên đầy đủ là Escherichia coli hay còn gọi là trực khuẩn lị, là một loài vi khuẩn phân bố rất rộng trong môi trường sống, hay có mặt ở thực phẩm, nguồn nước, thường ký sinh trong ruột già của người và hầu hết các loài thú đẳng nhiệt. Đa số các chủng E.coli là vô hại mặc dù ký sinh, chỉ một số dòng có thể gây ngộ độc thức ăn, gây bệnh đường ruột.

Theo huyện Cẩm Khê, hiện tại, đã có 55 trường hợp bệnh nhi nghi ngộ độc thức ăn tại trường Mầm non Thuỵ Liễu được xuất viện.

Trước đó, NDĐT đã thông tin, từ ngày 14 đến 16-9, đã có gần 100 trẻ của trường Mầm non Thụy Liễu nhập viện điều trị vì có những biểu hiện buồn nôn, đau bụng, đi ngoài… Trước sự việc nghiêm trọng trên, Sở Y tế tỉnh Phú Thọ đã chỉ đạo khẩn trương thực hiện cấp cứu, chăm sóc điều trị các bệnh nhi đang nằm điều trị tại trung tâm.

UBND huyện Cẩm Khê chỉ đạo các cơ quan chuyên môn kiểm tra, rà soát các điều kiện đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm của bếp ăn tập thể trường Mầm non Thụy Liễu và đơn vị cung cấp thực phẩm bán trú cho nhà trường; đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, động viên các gia đình yên tâm, phối hợp tốt với cơ sở y tế trong việc điều trị cho bệnh nhi.

Được biết, tất cả thực phẩm của trường đều được nhập trong ngày theo hợp đồng ký kết với Công ty TNHH Nông nghiệp An Tâm (xã Lương Sơn, huyện Yên Lập và hai cơ sở khác).

Kể từ khi xảy ra sự việc, bếp ăn bán trú của trường đã tạm dừng mọi hoạt động.

* Điều tra nguyên nhân gần 100 trẻ mầm non phải nhập viện