Vụ hai trẻ tử vong vì Whitmore: Phát hiện một mẫu đất chứa vi khuẩn

NDO -

NDĐT - Liên quan đến ba trẻ cùng một gia đình tử vong trong thời gian ngắn, trong đó hai trẻ dương tính với khuẩn gây bệnh Whitmore, Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Hà Nội đã phối hợp các chuyên gia của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương lấy mẫu đất, nước tại các khu vực có nguy cơ cao của hộ gia đình và phát hiện một mẫu đất có vi khuẩn Whitmore.

Vụ hai trẻ tử vong vì Whitmore: Phát hiện một mẫu đất chứa vi khuẩn
Vi khuẩn này sống sâu dưới lòng đất nên các chuyên gia phải lấy mẫu ở độ sâu ít nhất 30 - 90 cm. Mẫu đất có vi khuẩn Whitmore được lấy ở độ sâu dưới 90cm trong khu vực sinh hoạt của gia đình ở thôn Đô Lương, xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội.

Theo TS, BS Ngũ Duy Nghĩa, Trưởng khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm - Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, nguy cơ lây nhiễm của trẻ từ vi khuẩn ở sâu dưới lòng đất là rất khó. Ngoài ra cũng chưa có bằng chứng khoa học nào chứng minh bệnh Whitmore lây từ người sang người.

Bệnh xảy ra tản phát ở từng cá thể, không gây thành dịch đặc biệt nhóm người có vết xước, tổn thương trên da tiếp xúc trực tiếp với đất hoặc nước có vi khuẩn mà không sử dụng các biện pháp phòng hộ như đi ủng cao su, găng tay chống nước, quần áo dài khi lao động…

Trước đó, đầu tháng 4-2019, tại gia đình anh TVC và chị TTNQ ở thôn Đô Lương, xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội có một bé gái bảy tuổi tử vong với chẩn đoán nhiễm khuẩn huyết hoại tử đường ruột chỉ sau ba ngày có biểu hiện sốt. Vài tháng sau đó, trong vòng chưa đầy một tháng (từ ngày 27-10 đến 16-11), cũng tại gia đình này có liên tiếp hai con trai tử vong cũng với biểu hiện ban đầu là sốt. Hai trường hợp sau được lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả dương tính với khuẩn Burkholderia pseudomallei gây bệnh Whitmore.

Theo các chuyên gia, bệnh withmore không gây thành dịch và không lây trực tiếp từ người sang người, tuy là một bệnh nguy hiểm có tỷ lệ tử vong cao. Hiện bệnh đã có kháng sinh đặc hiệu điều trị nên bệnh có thể chữa khỏi hoàn toàn nếu được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, con người có thể mắc bệnh Whitmore khi tiếp xúc trực tiếp với đất và nước bề mặt bị nhiễm vi khuẩn Burkholderia pseudomallei. Người và động vật có thể nhiễm khuẩn mắc phải do hít phải hạt nước hoặc bụi có nhiễm vi khuẩn, uống nguồn nước nhiễm khuẩn hoặc tiếp xúc trực tiếp với đất nhiễm khuẩn, đặc biệt là qua xây xước nhỏ ngoài da. Hiện, bệnh whitmore chưa có vắc-xin phòng bệnh, cho nên biện pháp dự phòng cơ bản nhất vẫn là các biện pháp vệ sinh cá nhân, tăng cường phương tiện phòng hộ lao động, tránh để da bàn chân, bàn tay, các bộ phận trong cơ thể tiếp xúc với bùn đất, nước nhiễm bẩn. Khi cơ thể xuất hiện các vết thương ngoài da, có dấu hiệu nhiễm trùng, cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

* Hiểu đúng về bệnh whitmore

* Tăng cường sàng lọc, phát hiện và điều trị sớm bệnh whitmore

* Nửa tháng, hai bé trai trong một gia đình tử vong vì mắc bệnh whitmore