Vụ bé 3 tuổi nghi bị bỏ quên trên xe tuyến: Bé trai đang hồi phục tốt

NDO -

NDĐT - Sáng 16-9, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, sau 48 giờ điều trị tích cực, bé trai 3 tuổi đang học tại Trường mầm non Đồ Rê Mí (Tiên Du, Bắc Ninh) nghi bị bỏ quên trên xe ô-tô đưa đón học sinh đang hồi phục sức khỏe tốt, không có tổn thương khu trú và có thể được xuất viện sau vài ngày tới.

PGS, TS Trần Minh Điển, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cung cấp thông tin cho báo chí sáng 16-9.
PGS, TS Trần Minh Điển, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cung cấp thông tin cho báo chí sáng 16-9.

Cháu bé Nguyễn Tấn L (sinh năm 2016, Đông Sơn, Việt Đoàn, Tiên Du, Bắc Ninh) học ở Trường mầm non Đồ Rê Mí ở Hoàn Sơn, huyện Tiên Du, Bắc Ninh nghi bị bỏ quên trong xe ô-tô từ 8 giờ đến 15 giờ ngày 13-9.

Theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh, lúc 16 giờ ngày 13-9 tại khoa Cấp cứu, Trung tâm Y tế thị xã Từ Sơn đã tiếp nhận bệnh nhi 3 tuổi vào viện trong tình trạng hôn mê, suy hô hấp, sốt 40 độ C, tim đập nhanh 207 lần/phút, nhịp thở 40 lần/phút. Bệnh nhi đã được cấp cứu tích cực gồm thở ô-xy, truyền hạ sốt, chườm ấm, bù dịch và dùng các thuốc cấp cứu. Đến 16 giờ 15 phút, tình trạng trẻ tốt lên, khóc yếu, nhịp tim 190 chu kỳ/phút và chuyển đến Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh điều trị tiếp bằng xe ô-tô cứu thương.

Tại Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh, trẻ vào viện lúc 16 giờ 38 phút phút cùng ngày trong tình trạng li bì, vẫn đang thở ô-xy, môi kém hồng. Lúc này, nhịp thở bệnh nhi là 40 lần/phút, tim nhịp đều. Bé trai được chẩn đoán hôn mê và suy hô hấp. Trẻ đã được cho thở ô-xy, bù dịch, truyền đường, chống phù não, hạ sốt. Trong quá trình điều trị có thời điểm trẻ tỉnh hơn, có thể uống được thuốc hạ sốt, sau đó ý thức trẻ lại kém hơn.

Đến 18 giờ cùng ngày, trẻ vẫn li bì, thở đều, thở ô-xy, mạch bắt rõ, tần số 140 - 150 lần/phút. Các bác sĩ đã hội chẩn trực lãnh đạo bệnh viện, thống nhất chuyển bệnh nhi lên Bệnh viện Nhi Trung ương xử trí tiếp.

PGS, TS Trần Minh Điển, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, bệnh viện tiếp nhận bệnh nhi vào tối 13-9 trong tình trạng sốt lơ mô, suy hô hấp. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán cháu bé bị sốc nhiệt.

Theo TS Tạ Anh Tuấn, Trưởng khoa Điều trị tích cực, tại Bệnh viện Nhi Trung ương, bé đã được thở ô-xy, tiếp tục bồi phụ tuần hoàn. Hội đồng chuyên môn đã nhận định đây là bệnh nhân có đủ tiêu chuẩn chẩn đoán sốc nhiệt với các biểu hiện rối loạn đông máu, bắt đầu biểu hiện suy thận. Sau khi điều trị theo phác đồ, hiện tại bệnh nhân không cần thở ô-xy, đã bắt đầu giảm sốt. Đồng thời, đã có các chuyên gia tâm lý tới nói chuyện với cháu bé. Kết quả chụp CT cho thấy, thần kinh và tri giác ổn định, không có tổn thương khu trú. Các bác sĩ tiên lượng sức khỏe của bé tốt, bé có thể quay lại cuộc sống bình thường.

TS Lê Xuân Ngọc, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp cho biết thêm, cơ sở y tế tuyến dưới đã thực hiện tốt sơ cấp cứu ban đầu, nhờ đó đã cứu được đứa trẻ. Đến nay, ngày 16-9, sau 48 giờ cấp cứu tích cực, bé trai hiện đã tỉnh táo, tiếp xúc tốt với cha mẹ. Bé có thể được ra viện sau vài ngày tới.

PGS, TS Trần Minh Điển cho biết thêm, đây là lần đầu bệnh viện tiếp nhận trường hợp bệnh nhi sốc nhiệt nghi do quên trên xe. Riêng trường hợp này, bệnh viện xin phép nhưng gia đình không đồng ý để báo chí tiếp cận. Gia đình cũng không cho công bố hình ảnh của em bé. Theo BS Điển, trẻ em bị tăng thân nhiệt hơn người lớn, nguy cơ mất nước cao. "Trường hợp ở Bắc Ninh rất may mắn là chức năng của bé còn, chỉ có tri giác bị ảnh hưởng, bé chỉ lơ mơ, tình trạng không nặng nề, tiên lượng tốt", BS Điển cho hay. Bệnh viện cũng đã cung cấp thông tin về tình trạng sức khỏe của bé cho cơ quan chức năng.