Vĩnh Phúc phong tỏa hai xã để xử lý ổ dịch mới bùng phát

NDO -

Từ ngày 16/11 đến 17 giờ 00 ngày 18/11, tỉnh Vĩnh Phúc ghi nhận thêm nhiều ca mắc Covid-19 mới, chủ yếu tại ổ dịch tại 2 xã thuộc huyện Vĩnh Tường là xã Bồ Sao với 22 ca dương tính và xã Lũng Hòa có 38 ca dương tính. Trong 24 giờ qua, toàn tỉnh tăng thêm 55 ca Covid-19.

Lấy mẫu xét nghiệm cho người dân tại xã Bồ Sao. (Ảnh: Bích Phượng)
Lấy mẫu xét nghiệm cho người dân tại xã Bồ Sao. (Ảnh: Bích Phượng)

Ngay khi phát hiện các ca mắc mới vào ngày 16/11, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 huyện Vĩnh Tường và ban chỉ đạo các xã khẩn trương tiến hành rà soát, khoanh vùng, truy vết và lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ những trường hợp liên quan. Hai xã nằm trong ổ dịch áp dụng các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch theo quy định.

Từ trưa 17/11, phong tỏa toàn bộ xã Bồ Sao, lập 4 chốt kiểm soát, rào cứng 16 cửa ngõ ra vào tại các thôn, xóm; yêu cầu tạm dừng tất cả các hoạt động kinh doanh buôn bán trên địa bàn, thực hiện giãn cách xã hội. Xã Lũng Hòa (tiếp giáp với xã Bồ Sao) phong tỏa toàn bộ xã; yêu cầu đóng cửa toàn bộ các cửa hàng kinh doanh hàng không thiết yếu, yêu cầu người dân không ra khỏi nhà cho tới khi có thông báo mới. Xã tiến hành phun khử khuẩn khu vực chung quanh gia đình có người mắc Covid-19 và ngõ xóm công dân sinh sống; khẩn trương điều tra, rà soát tất cả các trường hợp tiếp xúc gần và kích hoạt cao nhất các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn.

Huyện Vĩnh Tường quyết định tạm dừng các hội nghị, sự kiện, hoạt động của các nhà hàng, quán ăn, thể thao trong nhà, ngoài trời để tập trung cho công tác phòng, chống dịch bệnh. Giao Công an huyện, Trung tâm Y tế huyện phối hợp các ngành chức năng và các xã, thị trấn bảo đảm lực lượng kiểm soát người ra vào và khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm cho người dân.

Huyện thực hiện cách ly y tế tập trung hơn 300 trường hợp F1; cách ly tại nhà hơn 2.000 trường hợp F2; tổ chức lấy hơn 14 nghìn mẫu xét nghiệm sàng lọc cộng đồng. Cùng với phong tỏa tạm thời 2 xã Lũng Hòa và Bồ Sao, huyện yêu cầu dừng dạy học tại trường mầm non, chuyển dạy học trực tuyến đối với trường tiểu học và THCS của 2 xã từ ngày 17/11 đến khi có thông báo mới. Trường THPT Nguyễn Thị Giang cho học sinh nghỉ học, chuyển sang dạy học trực tuyến. Toàn bộ học sinh và giáo viên dạy lớp 10A1 (có trường hợp F0) được cách ly y tế tập trung.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan