Vĩnh Long xác minh vụ bé gái tử vong sau tiêm vaccine

NDO -

NDĐT - Sáng 8-1, ông Nguyễn Công Tuấn, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long cho biết, trong sáng nay, đoàn cán bộ Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh và Bệnh viện Nhi đồng 1 - TP Hồ Chí Minh làm việc với Sở Y tế và đến nơi xác minh vụ bé gái tử vong sau khi tiêm vaccine vào ngày 5-1-2019 vừa qua, tại Trạm Y tế xã Hòa Ninh (huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) để tìm rõ nguyên nhân.

Theo thông tin ban đầu, khoảng 8 giờ ngày 5-1, gia đình đưa bé Nguyễn Thùy D. (sinh ngày 27-7-2018, ngụ ấp Bình Thuận 1, xã Hòa Ninh, huyện Long Hồ) đến Trạm Y tế xã Hòa Ninh tiêm vaccine. Theo lời bác sĩ dặn, bé ở lại trạm khoảng 30 phút theo dõi các triệu chứng theo đúng quy trình, sau đó mới được đi về. Đến 10 giờ, bác sĩ cho bé về nhà, bé vẫn uống sữa bình thường.

Đến 9 giờ ngày hôm sau (6-1), bé bị sốt nhẹ và có tiêu chảy. Người nhà đến Trạm Y tế xã mua thuốc về uống nhưng vẫn không giảm. Tuy nhiên, gia đình vẫn không đưa bé đi bệnh viện mà vẫn để ở nhà.

Đến 22 giờ 30 phút đêm 6-1, bé có triệu chứng bị ói, lừ đừ và khò khè, yếu ớt. Đến 22 giờ 45 phút đêm 6-1, bé lịm dần và tử vong.

Theo ông Nguyễn Công Tuấn, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long, sau khi sự việc xảy ra, Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long đã chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, xác minh. Cụ thể là xem lại quy trình cũng như cách bảo quản vaccine thì chưa phát hiện điều gì. Trong ngày 5-1, tại Trạm Y tế xã Hòa Ninh tiêm cho khoảng 40 bé, tuy nhiên chỉ có vài bé có biểu hiện sốt và bình thường sau đó.

“Hiện, chúng tôi đang tích cực xác minh để tìm rõ nguyên nhân sự việc”, ông Tuấn cho biết.