Việt Nam qua 39 ngày không có ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng

Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 cho biết, ngày 25-5, Việt Nam ghi nhận thêm một người mắc Covid-19 (người bệnh thứ 326) là du học sinh trở về từ Pháp trên chuyến bay VN008. Người bệnh thứ 326, nữ, 20 tuổi (địa chỉ tại phường 19, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh), từ Pháp về Sân bay Tân Sơn Nhất ngày 24-5, được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Sư đoàn 317 huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh.

Như vậy, tính đến 18 giờ ngày 25-5, Việt Nam đã trải qua 39 ngày không có ca nhiễm trong cộng đồng. Hiện tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly): 15.412 người.

Trong đó, cách ly tập trung tại bệnh viện: 58 người; cách ly tập trung tại cơ sở khác: 8.523; cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 6.831.

★ Tiểu ban Ðiều trị (Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19) cho biết: ngày 25-5, có thêm năm người bệnh (thứ 277, 282, 285, 286, 312) mắc Covid-19 được công bố khỏi bệnh. Trong đó, có bốn người bệnh (thứ 277, 282, 285, 286) trước đó là hành khách trên chuyến bay từ Dubai mang số hiệu VN88 về Việt Nam rạng sáng 3-5. Các trường hợp nêu trên sẽ tiếp tục được cách ly và theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo. Hiện, Việt Nam đã có 272 người mắc Covid-19 được công bố khỏi bệnh.

★ Ngày 25-5, Sở Y tế Hà Nội cho biết, vừa có văn bản đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo phòng y tế tăng cường kiểm tra việc thực hiện quy định của pháp luật về quản lý sản phẩm cồn sát trùng dùng trong y tế tại các cơ sở bán lẻ thuốc. Theo Sở Y tế Hà Nội, thời gian qua Trung tâm Kiểm nghiệm dược, mỹ phẩm, thực phẩm Hà Nội thực hiện lấy mẫu, kiểm tra chất lượng các loại cồn, nước rửa tay, gel rửa tay khô có chứa cồn… được kinh doanh tại các cơ sở bán lẻ thuốc. Kết quả kiểm tra cho thấy: nhiều sản phẩm không có số công bố, số kiểm soát, vi phạm về kiểm soát chất lượng, hàm lượng methanol rất cao, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng, nhất là công tác phòng, chống dịch Covid-19 hiện nay.

★ Liên quan việc người bán hàng rong vào khu cách ly bán hàng cho người nhiễm Covid-19, ngày 25-5, Chủ tịch UBND tỉnh, kiêm Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bạc Liêu đã chỉ đạo Giám đốc Công an tỉnh, Chủ tịch UBND thành phố Bạc Liêu cho tạm dừng, chuyển công tác, kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, tập thể tùy theo mức độ vi phạm đối với cán bộ thực hiện công tác quản lý, trực khu vực cách ly, điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bạc Liêu. Ðồng thời, kiểm điểm trách nhiệm cán bộ làm công tác tham mưu, chuyên môn và Phó Chủ tịch UBND thành phố Bạc Liêu phụ trách lĩnh vực liên quan đã ký ban hành văn bản báo cáo tình hình dịch Covid-19, khiến dư luận bức xúc trong những ngày qua.

Chiều cùng ngày, đại diện Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bạc Liêu cho biết, liên quan vụ việc ba người từ Cam-pu-chia về huyện Hòa Bình nhưng không khai báo y tế, cơ quan chức năng của tỉnh và huyện đã tiến hành cách ly ba người này để phòng, chống dịch. Kết quả xét nghiệm lần 1, cả ba người đều âm tính với Covid-19. Chính quyền và cơ quan chức năng huyện Hòa Bình đã tiến hành phun hóa chất tại gia đình của ba người nêu trên.