Việt Nam ngừng sử dụng vắcxin dại thế hệ cũ Fuenzalida

Chiều 22-6, PGS.TS Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện vệ sinh dịch tễ TƯ cho biết: Viện đã có công văn báo cáo và kiến nghị Cục quản lý Dược Việt Nam sớm ngừng sử dụng vaccine dại Fuenzalida (thế hệ cũ), thay bằng vaccine dại tế bào Verorab để giảm phản ứng phụ và tai biến sau khi tiêm.

PGS.TS Hiển nhấn mạnh: Theo quy định của ngành y tế chỉ có bác sĩ mới có quyền ra chỉ định tiêm vaccine dại cho người bị chó cắn; vaccine dại phải được bảo quản trong nhiệt độ từ 4 đến 8 độ C. Sau khi tiêm, người được tiêm phải được theo dõi sức khỏe và tuân thủ những lời dặn của bác sĩ và nếu phát hiện có dấu hiệu bất thường phải đến ngay cơ sở y tế.

Kết quả thống kê năm 2006 cho thấy, tỷ lệ phản ứng phụ và tai biến sau khi tiêm vaccine dại tại Việt nam ở trong phạm vi cho phép của Tổ chức Y tế Thế giới: 2/100.000 ca tiêm, có nghĩa là cứ 100.000 người tiêm mới có hai trường hợp bị tai biến nặng liên quan đến viêm não như trường hợp người bệnh T.D.H tại TP Hồ Chí Minh vừa qua.

Còn trường hợp người bệnh Nguyễn Thị H. 47 tuổi ở TP Hồ Chí Minh nhập viện ngày 20-6 vừa qua với các biểu hiện mẩn dị ứng, mẩn đỏ... sau khi tiêm chỉ là phản ứng phụ thường xảy ra ở người tiêm vaccine dại chứ chưa ở mức độ tai biến.

Dự kiến sớm nhất cũng phải đến năm 2008, Việt Nam mới có thể ngừng sử dụng hoàn toàn vaccine dại Fuenzalida trên toàn quốc.