Việt Nam có hai đơn vị thực hiện đúng tiến độ sản xuất vaccine Covid-19

NDO -

Bộ Y tế cho biết, hiện tại có 2/4 đơn vị nghiên cứu, sản xuất vaccine Covid-19 được đánh giá bảo đảm tính khả thi, đúng tiến độ sản xuất.

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Thời gian qua, Chính phủ đặc biệt quan tâm, chỉ đạo Bộ Y tế đẩy nhanh việc nghiên cứu, sản xuất vaccine Covid-19. Bộ Y tế đã chỉ đạo các nhà nghiên cứu sản xuất vaccine trong nước tăng cường các hoạt động nghiên cứu sản xuất vaccine. 

Việt Nam có bốn nhà sản xuất vaccine Covid-19, đó là Viện Vaccine và Sinh phẩm Y tế (IVAC), Côn ty TNHH một thành viên Vaccine và Sinh phẩm số 1 (VABIOTECH), Trung tâm Nghiên cứu sản xuất Vaccine và Sinh phẩm y tế (POLYVAC), Công ty TNHH Công nghệ sinh học dược Nanogen.

Bốn đơn vị này đang nỗ lực, tập trung các nguồn lực nghiên cứu, sản xuất vaccien phòng Covid-19, dự kiến trong năm 2021 sẽ có ít nhất một nhà sản xuất tiến hành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn II, III tại Việt Nam.

Bộ Y tế cho biết, Việt Nam hiện có hai đơn vị được đánh giá bảo đảm tính khả thi, đúng tiến độ sản xuất gồm Viện Vaccine và Sinh phẩm y tế IVAC và Công ty cổ phần công nghệ sinh học được Nanogen.

Trong đó, IVAC tiếp cận theo công nghệ liên quan đến phôi của trứng gà và hiện chủng đã được gửi sang Mỹ. Dự kiến cuối tháng 10 sẽ có kết quả kiểm đinh.

“Hiện nay, Việt Nam đang đẩy nhanh quá trình thẩm định, cấp phép đăng ký sử dụng vaccine Covid-19 để năm 2021 có thể có vaccine”, Bộ Y tế cho hay. 

Theo Bộ Y tế, trong những năm qua, việc chủ động nghiên cứu, sản xuất vaccine của Việt Nam đã giúp lĩnh vực vaccine, sinh phẩm chẩn đoán và điều trị giảm được chi phí từ 1/2-1/3 so với sản phẩm, dịch vụ cùng loại của nước ngoài.

Sau 14 năm chuẩn bị, Việt Nam đã chính thức trở thành thành viên thứ 39 được Tổ chức Y tế Thế giới công nhận đạt tiêu chuẩn cơ quan quản lý quốc gia về vaccine trong tổng số 43 nước có sản xuất vaccine trên thế giới. 

Tổ chức Y tế Thế giới đánh giá hệ thống quản lý quốc gia về vaccine của Việt Nam (NRA) với kết quả rất xuất sắc. Tất cả các chức năng đều đạt hơn 90%, trong đó có ba chức năng đạt 100%, bình quân cả sáu chức năng NRA đạt 95% đã có thấy chất lượng vaccine của Việt Nam đã thực sự hội nhập bằng tiêu chuẩn quốc tế. 

Với kết quả này, Việt Nam vừa mở ra cơ hội xuất khẩu vaccine và với chất lượng vaccine đạt tiêu chuẩn quốc tế, việc triển khai Chương trình Tiêm chủng mở rộng của nước ta càng thêm cơ hội thành công. 
 

Tập trung phòng, chống dịch Covid-19