"Vẻ đẹp từ trái tim" - của những người tan máu bẩm sinh

NDO -

NDĐT – 60 nữ bệnh nhân mắc bệnh tan máu bẩm sinh đã cùng tham gia vào sự kiện làm đẹp “Thalassemia Beauty day” lần đầu tiên được tổ chức tại Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương. Sự kiện mong muốn tạo thêm động lực cho người bệnh, đồng thời đưa đến góc nhìn mới về người bệnh thalassemia cho cộng đồng.

Bệnh nhân Phạm Thị Thoan đạt giải Nhất cuộc thi “Thalassemia Beauty day”.
Bệnh nhân Phạm Thị Thoan đạt giải Nhất cuộc thi “Thalassemia Beauty day”.

Sự kiện do Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương phối hợp với Hội Tan máu bẩm sinh Việt Nam tổ chức chiều 8-5 với thông điệp “Vẻ đẹp từ trái tim” .

Người bệnh tan máu bẩm sinh không chỉ bị suy giảm về sức khỏe mà còn phải chịu rất nhiều kỳ thị vì hình thức bề ngoài, khiến họ rất khó tìm được việc làm ổn định và cả hạnh phúc cho riêng mình. Mặc dù sinh ra không may mắn nhưng rất nhiều người bệnh vẫn luôn cố gắng vượt lên bệnh tật để sống tự lập, đóng góp những giá trị tích cực cho cộng đồng.

TS Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương cho biết, sự kiện được tổ chức với các hoạt động chính là trang điểm, chụp hình lưu giữ những khoảnh khắc đẹp của người bệnh và trao quà tặng cho những người bệnh có nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, học tập. Tinh thần lạc quan, ý chí cố gắng không đầu hàng số phận chính là “vẻ đẹp” từ những trái tim thalassemia.

"Vẻ đẹp từ trái tim" - của những người tan máu bẩm sinh ảnh 1

Bệnh nhân thalassemia tự tin trình diễn.

Trải qua các phần thi trình diễn thời trang và ứng xử, chị Phạm Thị Thoan (34 tuổi, Nam Định) đã được trao giải Nhất. Phạm Thị Thoan là một bệnh nhân tan máu bẩm sinh, từng trải qua vô số các công việc mưu sinh đầy vất vả. Ở tuổi 33, chị đã quyết định khởi nghiệp chỉ với 30 triệu đồng đi vay để mở cửa hàng giặt là cho chính bệnh nhân, gia đình bệnh nhân ở Viện Huyết học- Truyền máu Trung ương.

Không chỉ tự khởi nghiệp, chị Thoan còn kêu gọi ủng hộ một số người bệnh gặp khó khăn khác tại viện, hay giúp một vài bệnh nhân khác có việc làm. Dù còn bao khó khăn, trở ngại, nhưng chị Thoan vẫn luôn có niềm tin rằng, người bệnh tan máu bẩm sinh hoàn toàn có thể sống như người bình thường.

Bệnh nhân Thoan chia sẻ: “Tôi chưa bao giờ cảm thấy mặc cảm vì ngoại hình của mình, tôi cũng luôn sẵn sàng chia sẻ ý nghĩ tích cực trong cuộc sống. Thalassemia là bệnh nhiều người mắc, dù chịu nhiều thiệt thòi nhưng rất may được các bác sĩ luôn cố gắng truyền cảm hứng cho chúng tôi. Tôi mong muốn tương lai chúng ta sẽ không còn em bé nào sinh ra bị mắc thalassemia nữa”.

Chương trình cũng đã biểu dương 10 bệnh nhân tiêu biểu cho nghị lực vươn lên làm chủ cuộc sống.