Từng bước hoàn thiện hệ thống pháp luật phù hợp yêu cầu quản lý thực phẩm

NDO -

NDĐT - Ngày 7-11, tại Hà Nội, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) tổ chức kỷ niệm 20 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

Từng bước hoàn thiện hệ thống pháp luật phù hợp yêu cầu quản lý thực phẩm

Dự buổi lễ có Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến.

Cách đây 20 năm (ngày 4-2-1999), Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 14/1999/QĐ-TTg về việc thành lập Cục Quản lý chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm thuộc Bộ Y tế, nay là Cục An toàn thực phẩm (ATTP). Từ đây mở ra một trang mới trong công tác quản lý chất lượng, vệ sinh ATTP ở nước ta.

Trong 20 năm qua, với vai trò đầu mối, Cục ATTP đã xây dựng và trình các cấp có thẩm quyền ban hành hệ thống pháp luật đồng bộ phù hợp yêu cầu thực tiễn quản lý thực phẩm của Việt Nam, đáp ứng xu thế hội nhập quốc tế. Một số văn bản quy phạm pháp luật quan trọng như: Luật ATTP, các nghị định và thông tư hướng dẫn luật; các chiến lược, kế hoạch hành động quốc gia về ATTP, các chỉ thị của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội…

Công tác thông tin giáo dục truyền thông được đẩy mạnh giúp thay đổi nhận thức vai trò, tầm quan trọng của việc bảo đảm ATTP đối với sức khỏe con người cũng như sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Công tác thanh tra, kiểm nghiệm tiếp tục được quan tâm đầu tư giúp ngăn chặn và xử lý nhiều việc vi phạm về ATTP, góp phần làm cho thị trường thực phẩm an toàn hơn. Đến nay, thực phẩm của Việt Nam đã xuất khẩu đến hơn 190 quốc gia và vùng lãnh thổ, nhiều vùng nông sản thực phẩm an toàn, nhiều nhà máy sản xuất chế biến thực phẩm hiện đại được chứng nhận, áp dụng.

Bên cạnh việc chú trọng hoạt động chuyên môn, công tác đào tạo, xây dựng mạng lưới tổ chức luôn được quan tâm. Đến nay, hệ thống chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm có tại tất cả các tỉnh, thành phố trên cả nước với gần 2.000 cán bộ, công nhân viên chức và người lao động, một số tỉnh thành phố bước đầu thí điểm thành lập ban quản lý ATTP.

Nhấn mạnh nhiệm vụ trong thời gian tới đối với công tác bảo đảm ATTP còn hết sức nặng nề (nhất là các vấn đề ATTP trong các khu công nghiệp, các trường học; việc sản xuất kinh doanh thực phẩm chức năng; sử dụng phụ gia thực phẩm; kiểm soát thực phẩm nhập khẩu…), Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đề nghị tập thể Đảng ủy, lãnh đạo Cục ATTP tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, khắc phục khó khăn tranh thủ sự hỗ trợ giúp đỡ của các đơn vị trong và ngoài ngành y tế để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Dịp này, một số cán bộ, nhân viên của Cục ATTP được nhận Huân chương Lao động hạng Nhì, hạng Ba.