Truy vết các địa điểm hai chuyên gia nước ngoài lưu trú ở Đà Nẵng

NDO -

Ngày 3-5, lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng đã tiến hành phun khử khuẩn tại tất cả các địa điểm mà hai chuyên gia Trung Quốc lưu trú và đến ăn uống từ ngày 27 đến 29-4. Lực lượng y tế tiếp tục điều tra dịch tể, truy vết các trường hợp liên quan đến hai chuyên gia này.

Trung tâm y tế quận Sơn Trà tiếp hành phun khử khuẩn tại hai nhà hàng sáng 3-5
Trung tâm y tế quận Sơn Trà tiếp hành phun khử khuẩn tại hai nhà hàng sáng 3-5

Ngay trong sáng nay, lực lượng chức năng tiếp tục đưa hai nhân viên của nhà hàng For You biển đến địa điểm cách ly, lấy mẫu xét nghiệm. Hai trường hợp này là nhân viên nhà hàng For You biển có tiếp xúc liên quan đến hai chuyên gia trên.  

Tại hai địa điểm nhà hàng For You biển, lô 1,2 ,3 đường Võ Nguyên Giáp, biển Mỹ Khê và nhà hàng Biển Lớn, Lô 18 Võ Nguyên Giáp (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng), Trung tâm Y tế quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng đã thực hiện phun khử khuẩn, đồng thời yêu cầu quản lý hai nhà hàng này tiếp tục nhắc nhở nhân viên, kiểm tra và báo cáo kịp thời với ngành y tế nếu có các trường hợp có tiếp xúc với hai chuyên gia trên. Các nhân viên hai nhà hàng trên tạm thời nghỉ việc.

Có mặt trực tiếp chỉ đạo phun khử khuẩn, tiếp tục điều tra dịch tể các trường hợp có tiếp xúc liên quan đến hai chuyên gia này, bác sĩ Nguyễn Văn Quang, Trưởng phòng Nghiệp vụ y, Trung tâm Y tế quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng, cho biết: Ngay trong đêm 1-5, chúng tôi đã thực hiện truy vết được 14 trường hợp tiếp xúc gần và đưa đi cách ly trong đêm. Đến sáng nay, tiếp tục truy vết và đưa thêm hai nhân viên của nhà hàng For You biển có tiếp xúc với hai chuyên gia Trung Quốc và đưa đi cách ly. Hai nhân viên này bao gồm một nam và một nữ được xác định là có phục vụ trong bàn ăn của hai chuyên gia Trung Quốc vào chiều 27-4. Sáng nay ngay khi nhận chỉ đạo của TP, chúng tôi đã triển khai ngay việc phun khử trùng, khử khuẩn triệt để trong ngoài nhà hàng.

Thông tin thêm về việc chậm trễ đưa hai F1 của nhà hàng For You biển này đi cách ly, bác sĩ Quang cho hay đây là sự việc ngoài mong muốn của ngành y tế, nhưng rất mừng vì các nhân viên tiếp tục chủ động khai báo. Trong tối ngày 1-5, khi nhận thông tin về chuyên gia Trung Quốc dương tính khi về nước, ngành y tế quận đã cử nhân viên đến điều tra, truy vết tại các địa điểm trong đó có Nhà hàng For You biển. Lúc này, phía nhà hàng khai báo số lượng nhân viên có tiếp xúc gần gồm năm người. Đến sáng nay, khi đội y  tế dự phòng đến làm việc, tiến hành khử khuẩn, chúng tôi tiếp tục rà soát thêm thì có hai nhân viên trên khai báo có tiếp xúc gần.

Như tin đã đưa, trước đó, ngày 1-5, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng nhận được thông có một trường hợp F1 liên quan đến hai bệnh nhân (F0) - người Trung Quốc có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 tại Trung Quốc sau khi lưu trú tại Việt Nam. Tối 2-5, Sở Y tế Đà Nẵng thông báo năm địa điểm mà hai chuyên gia Trung Quốc mắc Covid-19 từng đến.

Thời gian cụ thể, gồm lúc 18 giờ ngày 27-4 tại Nhà hàng For You biển, lô 1, 2, 3 đường Võ Nguyên Giáp, Mỹ Khê, Đà Nẵng. Lúc 21giờ 30 ngày 27-4, tầng 36 - Khách sạn Novotel số 36 Bạch Đằng, Đà Nẵng. Ngày 27 đến 29-4, khách sạn Mường Thanh, số 270 Võ Nguyên Giáp, Đà Nẵng. Lúc 12giờ 30 ngày 28-4, nhà hàng Biển Lớn, Lô 18 Võ Nguyên Giáp, Đà Nẵng và tối 28-4 tại nhà hàng Trung Quốc, số 82 Lê Quang Đạo, Đà Nẵng.

Liên quan đến hai chuyên gia Trung Quốc này, lãnh đạo Sở Y tế TP Đà Nẵng xác nhận, đến sáng 3-5, đã có 72 trường hợp có kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính với SARS-CoV-2, hiện các trường này hiện đang cách ly y tế theo quy định.