Truy tìm nguồn lây của ca bệnh 2.899 tại Hà Nam

NDO -

Việc bệnh nhân 2.899 mắc Covid-19 sau khi hoàn thành cách ly tập trung 14 ngày khiến nhiều người đặt ra câu hỏi, có hay không đây là trường hợp ủ bệnh quá 14 ngày. Nhiều giả thiết cũng đã được đặt ra liệu BN 2.899 lây từ khu cách ly, lây trên đường trở về nhà hay ngày xét nghiệm cuối cùng trước khi kết thúc cách ly không phải ngày thứ 14 theo quy định?

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Bệnh nhân 2.899 (Hà Nam) được xác định mắc Covid-19 ngày 29-4 là nam, 28 tuổi, quê ở xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam. Người này từ Nhật Bản về Việt Nam ngày 7-4, đã hoàn thành 14 ngày cách ly tập trung vào ngày 21-4 tại Đà Nẵng với ba lần xét nghiệm Rt-PCR âm tính.

Chỉ ba ngày sau rời khu cách ly, bệnh nhân này có triệu chứng ho, sốt và đã đến trạm y tế xã khai báo y tế. Kết quả xét nghiệm ngày 29-4 của bệnh nhân dương tính.

Tính đến sáng nay, đã có thêm bảy người nhiễm nCoV tại Hà Nam là F1 của trường hợp 2.899, trong đó có bố, mẹ, vợ và con gái của bệnh nhân.

PGS, TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm đáp ứng khẩn cấp Sự kiện Y tế công cộng Việt Nam cho biết, tốc độ lây dịch tại Hà Nam có sự lây lan rất nhanh. Các trường hợp F1 mới tiếp xúc đã trở thành F0 khi xét nghiệm truy vết. Thậm chí, trường hợp F2 cũng đã trở thành F0.

Theo ông Phu, hiện chưa thể kết luận nguyên nhân ca bệnh này mắc Covid-19 do đâu. Do đó, cần phải điều tra dịch tễ cụ thể mới có thể đưa ra những kết luận chính xác, chứ chưa thể kết luận bệnh nhân có thời gian ủ bệnh trên 14 ngày.

Phân tích về các giả thiết có thể xảy ra, ông Phu cho rằng, có thể bệnh nhân 2.899 lây nhiễm Covid-19 ngay trong khu cách ly, tuy nhiên đến khi rời khỏi khu cách ly mới phát bệnh. Bên cạnh đó, có một số ít trường hợp thời gian ủ bệnh không ấn định hoàn toàn 14 ngày mà có thể trên 14 ngày.

Đi tìm nguồn lây của ca bệnh 2.899 tại Hà Nam -0
 PGS, TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm đáp ứng khẩn cấp Sự kiện Y tế công cộng Việt Nam.

Đặc biệt, theo ông Phu, cần kiểm tra lại lần xét nghiệm cuối cùng của BN 2.899 tại khu cách ly là ngày thứ bao nhiêu, có đúng là ngày thứ 14 không. Theo quy định, trường hợp hết cách ly tập trung phải có kết quả xét nghiệm âm tính vào ngày thứ 14. Nếu bệnh nhân này được xét nghiệm sớm trước 14 ngày, có thể bệnh nhân 2.899 bị lây nhiễm từ nước ngoài về.

Cũng không loại trừ khả năng, bệnh nhân trong quá trình di chuyển về nhà bằng nhiều phương tiện đã tiếp xúc với nhiều người, trong đó có trường hợp dương tính mà không biết. 

Cũng với quan điểm này, PGS, TS Nguyễn Huy Nga, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho hay, theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, các trường hợp mắc Covid-19 cần cách ly 14 ngày. Nếu làm đúng tất cả các quy trình cách ly thì chỉ cần cách ly 14 ngày là sẽ bảo đảm an toàn. Nếu thực hiện cách ly không đúng, bỏ qua những quy trình trong cách ly thì việc tăng số ngày không có ý nghĩa gì hết.

Theo giả thiết của PGS Nga, rất có thể bệnh nhân 2.899 mới mắc Covid-19 được 5-7 ngày cho nên bệnh mới lây nhiễm nhanh. Để biết chính xác, Việt Nam cần phải giải trình tự gien.

Cũng theo các chuyên gia dịch tễ, trường hợp tại Hà Nam đã thực hiện không đúng về quy định cách ly. Vì theo quy định, bệnh nhân sau cách ly tập trung khi về nhà sẽ cần phải tự cách ly tại nhà. Trường hợp 2.899 khi về nhà đã không tiếp tục cách ly tại nhà, có hành trình đi lại, tiếp xúc nhiều người. Đối với những trường hợp này cần phải xử phạt để làm gương cho những người khác.

Hiện tại tốc độ lây nhiễm nhanh từ BN 2.899 với sáu ca tại Hà Nam, ba ca tại Hà Nội, một ca tại TP Hồ Chí Minh, hai ca tại Hưng Yên... Hiện nay, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương  đang tiến hành đánh giá và phân tích giải trình tự gien của ca bệnh này.

Đi tìm nguồn lây của ca bệnh 2.899 tại Hà Nam -0
 

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đánh giá, 121 người cách ly cùng bệnh nhân tại khách sạn Alisia Bench ở Đà Nẵng rất nhiều nguy cơ. Bộ Y tế yêu cầu các địa phương có người đi chung chuyến bay ở Nhật về Đà Nẵng hôm 7-4; đi chung xe khách từ Đà Nẵng về Hà Nam và cách ly chung với bệnh nhân tại khách sạn ở TP Đà Nẵng phải cách ly tập trung ngay, lấy mẫu xét nghiệm.

“Chúng tôi nhận định dịch ở Hà Nam đang ở chu kỳ lây nhiễm thứ 1, bắt đầu sang chu kỳ 2, nhưng có thể ngày mai, kia, sang chu kỳ tiếp theo thì công tác chống dịch sẽ khó khăn hơn nhiều. Tốc độ lây nhiễm nhanh, phải làm càng nhanh mới kiểm soát được”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Hiện Việt Nam đang phải đối phó rất nhiều nguy cơ lây nhiễm Covid-19 từ nguồn nhập cảnh cả hợp pháp và chưa hợp pháp. Với nguồn nhập cảnh hợp pháp thì nguy cơ đến từ việc cách ly chưa bảo đảm. Vì thế, trong dịp nghỉ lễ dài đi lại nhiều, tụ tập đông người, nếu không thực hiện 5K… nguy cơ dịch bệnh có thể đe dọa bất kỳ địa phương nào.

Bộ Y tế vừa ban hành Công điện khẩn số 578/CĐ-BYT gửi UBND các tỉnh, thành phố: Hà Nam, Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh về khẩn trương điều tra, truy vết, xử lý ổ dịch Covid-19 trên địa bàn. 

Để tiếp tục triển khai tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, không để dịch lây lan ra cộng đồng; Bộ Y tế - Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 điện và đề nghị UBND các tỉnh, thành phố: Hà Nam, Đà Nẵng, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh chỉ đạo triển khai mở rộng điều tra dịch tễ, lập danh sách tất cả những người tiếp xúc gần và có liên quan với bệnh nhân, thực hiện thần tốc truy vết, cách ly y tế.

Cùng với đó, bốn địa phương lấy mẫu xét nghiệm diện rộng (người thân, bạn bè, nhân viên y tế, người trên cùng chuyến bay, trên cùng xe khách, nhân viên phục vụ tại khách sạn, người tiếp xúc gần...) để tiến hành xét nghiệm khẳng định.

Bộ Y tế cũng yêu cầu tổ chức giám sát chặt chẽ hằng ngày tình hình sức khỏe và tổ chức cách ly y tế, lấy mẫu xét nghiệm theo quy định đối với tất cả trường hợp tiếp xúc gần và có liên quan với bệnh nhân, nếu phát hiện bất kỳ trường hợp nào có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

Đồng thời, tiến hành ngay việc xử lý, phun khử trùng triệt để môi trường tại nơi bệnh nhân thường trú; các địa điểm bệnh nhân đã từng đến, ở; các phương tiện vận chuyển và các khu vực có liên quan khác theo đúng quy định tại hướng dẫn giám sát và phòng, chống dịch Covid-19.

Bộ Y tế cũng yêu cầu bốn địa phương nêu trên tăng cường rà soát, kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện các quy trình, quy định về nhập cảnh, giám sát, cách ly y tế, xét nghiệm phòng, chống dịch Covid-19, tuyệt đối không để lây lan trong khu vực cách ly, lây ra cộng đồng.