Trực cấp cứu và khám xuyên Tết Nguyên đán

NDO -

NDĐT – Ngoài tăng cường trực cấp cứu, Bệnh viện Bạch Mai vẫn duy trì hoạt động của các phòng khám xuyên Tết Nguyên đán để giải quyết những ca bệnh thông thường do bệnh nhân cần khám, tư vấn, hỗ trợ về y tế.

GS, TS Ngô Quý Châu, Phó giám đốc Phụ trách điều hành Bệnh viện Bạch Mai thăm hỏi và trấn an người bệnh yên tâm điều trị.
GS, TS Ngô Quý Châu, Phó giám đốc Phụ trách điều hành Bệnh viện Bạch Mai thăm hỏi và trấn an người bệnh yên tâm điều trị.

28 Tết, khoa Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai vẫn tiếp nhận rất nhiều ca cấp cứu được chuyển từ các tuyến đến. Bệnh nhân vào viện hầu hết đều tình trạng nặng do đột quỵ, tai biến, xuất huyết tiêu hóa.

PGS, TS Nguyễn Văn Chi, Trưởng khoa Cấp cứu cho biết, trước tết khoảng một tháng, khoa đã có phương án thường trực, dự trữ cơ số thuốc, dịch truyền, vật tư, hoá chất, bố trí cơ số giường bệnh, phương tiện cấp cứu để sẵn sàng đáp ứng, bảo đảm tốt công tác thu dung, cấp cứu điều trị người bệnh. Bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị kịp thời, không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ. Riêng khoa Khám bệnh, theo yêu cầu sẽ tổ chức khám bệnh trong tất cả các ngày nghỉ tết để phục vụ nhân dân.

“Năm nay công tác trực cấp cứu của chúng tôi có chút đặc biệt hơn vì liên quan đến dịch cúm, dịch sốt xuất huyết và đặc biệt là dịch bệnh mới nổi nCoV. Nhưng chúng tôi cũng có chút thuận lợi hơn trong cấp cứu các ca bệnh do rượu bia như xuất huyết tiêu hóa, tai nạn… từ sau khi có Luật Phòng chống tác hại rượu, bia và Nghị định 100 xử phạt nặng nếu uống rượu, bia mà lái xe nên”, BS Chi cho hay.

Trực cấp cứu và khám xuyên Tết Nguyên đán ảnh 1

Khoa Cấp cứu A9 Bạch Mai tiếp nhận bệnh nhân từ các tuyến.

Tại Khoa Cấp cứu, mỗi tua trực được bố trí năm bác sĩ, 11 điều dưỡng chính của khoa và 11 sinh viên điều dưỡng tham gia. Trong trường hợp cần hỗ trợ thêm nguồn lực, khoa sẽ được lãnh đạo bệnh viện điều phối thêm nhân viên y tế hỗ trợ.

BS Chi cho biết, việc trực ngày Tết tại BV Bạch Mai căng thẳng hơn vì các bệnh viện tuyến dưới chuyển về rất đông. “Tôi mong là trong những ngày Tết, bệnh nhân nặng thì các cơ sở cần chuyển về trung tâm lớn để có điều kiện cấp cứu tốt hơn. Nhưng với những bệnh nhân có thể xử trí tuyến dưới, các bệnh viện nên hạn chế chuyển về dẫn tới tình trạng quá tải”, BS Chi nói.

Tại các khoa Hồi sức tích cực, hiện có khoảng 60 bệnh nhân đang nằm điều trị tích cực. Khoa tổ chức nhân lực trực ba cấp gồm trực lãnh đạo, trực bác sĩ và trực thường về chuyên môn cũng như tổ chức đội lưu động, sẵn sàng ứng cứu khi cần thiết.

Theo PGS, TS Đào Xuân Cơ, khoa Hồi sức tích cực sẽ là đơn vị tiếp nhận các bệnh nhân viêm phổi nặng cần hồi sức hô hấp thở máy hoặc hồi sức toàn diện như suy tuần hoàn, suy đa tạng. Khoa đã chuẩn bị đầy đủ về nhân lực, thuốc men, trang thiết bị cần thiết cho cấp cứu cũng như trang thiết bị phòng hộ cho nhân viên y tế.

Trực cấp cứu và khám xuyên Tết Nguyên đán ảnh 2

Các bác sĩ căng mình trực Tết.

Tại Viện Tim mạch - một trong những đơn vị trọng điểm và đông bệnh nhân nhất bệnh viện hiện vẫn có tới trên 200 bệnh nhân đang phải ở lại viện trong dịp tết. PGS, TS Nguyễn Mạnh Hùng, Viện trưởng Viện Tim mạch cho biết, con số bệnh nhân chưa dừng lại khi trung bình mỗi ngày lại có thêm khoảng 20 bệnh nhân phải nhập viện, trong đó có rất nhiều bệnh nhân nặng nên tất cả nhân viên của viện đều xác định đón tết cùng bệnh nhân trong viện và sức khỏe, niềm vui của bệnh nhân chính là món quà vô giá đối với những người thầy thuốc nơi đây.

Theo GS, TS Ngô Quý Châu, Phó giám đốc Phụ trách điều hành Bệnh viện Bạch Mai, trong những ngày Tết cổ truyền của dân tộc, bệnh viện đã quán triệt cho toàn thể cán bộ nhân viên bệnh viện nâng cao tinh thần thái độ phục vụ người bệnh, giao tiếp, ứng xử ân cần, hoà nhã, thực hiện đúng các quy định và các quy trình chuyên môn kỹ thuật để đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. Tổ chức trực theo bốn cấp: trực lãnh đạo, xử lý thông tin Đường dây nóng; trực chuyên môn; trực hành chính - hậu cần và trực bảo vệ. Bất cứ khó khăn gì đều được báo cáo Ban lãnh đạo bệnh viện để xử lý kịp thời, nhanh chóng nhất.

Trực cấp cứu và khám xuyên Tết Nguyên đán ảnh 3

BV duy trì khám xuyên Tết phục vụ bệnh nhân.

“Ban Giám đốc chỉ đạo hệ thống lâm sàng của BV vẫn duy trì các phòng tái khám để giải quyết những ca bệnh thông thường do bệnh nhân cần khám, tư vấn, hỗ trợ về y tế. Đến sáng nay, còn hơn hai nghìn bệnh nhân điều trị nội trú. Chúng tôi đang khẩn trương giúp bệnh nhân về với gia đình trước 30 Tết. Tại các khoa lâm sàng, những bệnh nhân nhẹ đã ổn định thì cho bệnh nhân về với gia đình để sẵn sàng tiếp đón bệnh nhân nặng hơn”, GS Châu cho hay.

Nhằm phục vụ miễn phí những suất ăn an toàn, đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân ở lại điều trị trong dịp tết, trung tâm Dinh dưỡng lâm sàng của Bệnh viện sẽ tổ chức cung cấp suất ăn miễn phí cho hơn 800 người bệnh/ngày trong bốn ngày tết (30 đến mùng 3 Tết) với tổng số tiền lên đến gần 500 triệu đồng. Đồng thời BV cũng cung cấp hơn 5.000 suất ăn cho nhân viên, học viên, bảo vệ, nhân viên điện lực, nhân viên vệ sinh môi trường.

Trực cấp cứu và khám xuyên Tết Nguyên đán ảnh 4

Ban Giám đốc chúc Tết các bệnh nhân đang điều trị tại BV.

Từ ngày 1-1 đến nay, thông qua sự kết nối của phòng Công tác xã hội, trung bình ngày nào bệnh viện cũng tiếp nhận 2-5 đoàn, các nhà hảo tâm đến thăm, tặng quà, áo ấm cho người bệnh với tổng số tiền đã lên tới gần 2 tỷ đồng. Trong ngày hôm nay, 22-1, Ban giám đốc và Ban chấp hành công đoàn Bệnh viện đã trao tặng quà cho gần 1.500 bệnh nhân nội trú, mỗi bệnh nhân một suất quà trị giá 100 nghìn đồng.