Trao bằng khen cho đơn vị nuôi cấy và phân lập được chủng mới của virus corona

NDO -

NDĐT - Chiều ngày 12-2, Bộ Y tế đã trao bằng khen của Bộ Y tế cho một tập thể và sáu cá nhân của Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương vì đã có thành tích xuất sắc trong việc nghiên cứu nuôi cấy và phân lập thành công chủng mới của virus corona.

Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên trao Bằng khen cho tập thể Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương.
Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên trao Bằng khen cho tập thể Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, trước tình hình bệnh diễn biến phức tạp, trước con virus mới các nhà khoa học còn đang nghiên cứu, với sự vào cuộc của Chính phủ, các cơ quan, ban, ngành, công tác phòng chống dịch thời gian qua rất tốt. Đến ngày 12-2, có 15 trường hợp mắc và có sáu trường hợp điều trị khỏi ra viện, còn chín trường hợp đang theo dõi và tiếp tục điều trị.

Thứ trưởng đánh giá cao những thành công của Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương trong những nghiên cứu ban đầu. Thứ trưởng nói: Cùng với vấn đề khoanh vùng dập dịch, điều trị cho bệnh nhân, công tác nghiên cứu cũng được coi trọng. Thời gian qua, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương nỗ lực ngày đêm để nuôi cấy và phân lập thành công chủng mới của virus corona. Điều này đóng góp rất quan trọng trong vấn đề phòng dịch và điều trị, biết về quá trình lây truyền và quá trình nhân lên của con virus.

Thứ trưởng cho biết, ngoài ghi nhận những thành tựu bước đầu trong nghiên cứu, Bộ Y tế cũng đánh giá Viện cũng đã có những đóng góp rất lớn trong công tác tham gia vào Ban chỉ đạo quốc gia cùng góp phần khống chế dịch bệnh.

Vừa qua, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đã cho biết có 22 đơn vị có thể xét nghiệm virus corona. Về mặt chuyên môn, Thứ trưởng yêu cầu những cơ sở này phải bảo đảm về con người, máy móc và đặc biệt an toàn sinh học mới chuyển giao kỹ thuật xét nghiệm. Thứ trưởng yêu cầu, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cần thành lập nhóm xuống các cơ sở đánh giá. Nếu các cơ sở đủ điều kiện về ba yếu tố trên, qua kiểm tra thực tế, nếu thấy kết quả tương đồng mới giao cho các cơ sở này thực hiện xét nghiệm chủng mới của virus corona.

Thứ trưởng yêu cầu, viện tiếp tục làm tốt công tác khống chế, khoanh vùng, dập dịch, cố gắng không để dịch lan rộng. Viện hiện nay đang nghiên cứu điều trị trong ống nghiệm, từ đó sẽ tiến tới điều trị trong lâm sàng. Từ đó, viện cùng các nhà khoa học sẽ chọn được phác đồ điều trị tối ưu, nghiên cứu tạo ra kháng thể để đưa kháng thể vào điều trị. Về lâu dài, chúng ta tiếp tục sản xuất được vaccine để điều trị.