TP Hồ Chí Minh tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi

NDO -

Sáng 27/10, tại Trường tiểu học thị trấn Củ Chi, huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh tổ chức tiêm vaccine phòng Covid-19 cho 1.500 em học sinh lớp 12. Thành phố đã sử dụng vaccine của Pfizer để tiêm cho trẻ 12-17 tuổi.

Tiêm vaccine phòng Covid-19 cho học sinh tại điểm Trường tiểu học thị trấn Củ Chi.
Tiêm vaccine phòng Covid-19 cho học sinh tại điểm Trường tiểu học thị trấn Củ Chi.

Huyện Củ Chi tổ chức 6 điểm tiêm trên địa bàn huyện và trong ngày hôm nay, 27/10, huyện Củ Chi chỉ tổ chức 1 điểm tiêm tại Trường tiểu học thị trấn Củ Chi để tiêm cho khoảng 1.500 học sinh lớp 12 ở khu vực thị trấn với 10 bàn tiêm.

Phó Chủ tịch UBND huyện Củ Chi Nguyễn Thị Hằng cho biết, huyện đã tích cực chuẩn bị cho việc tổ chức tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 12 - 17 tuổi, bảo đảm các điều kiện chuyên môn theo quy định, như: lực lượng y tế tham gia tiêm chủng được tập huấn đầy đủ về tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em; sắp xếp khu vực tiêm chủng đủ diện tích, bảo đảm giãn cách và quy trình 1 chiều, có thêm khu vực chờ cho phụ huynh; bố trí khu vực theo dõi, cấp cứu nếu trẻ có phản ứng sau khi tiêm với đủ phương tiện cấp cứu; phân công xe cấp cứu cùng đội cấp cứu thường trực tại điểm tiêm…

Lực lượng giáo viên tại các trường học tổ chức tiêm sẽ tham gia đón tiếp học sinh đến tiêm, hướng dẫn khai báo y tế, đo thân nhiệt và hỗ trợ các công việc để buổi tiêm được tiến hành thuận lợi, trật tự, an toàn.

Theo quy định của Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, tất cả các điểm tiêm chủng phải bảo đảm sẵn sàng, đầy đủ nhân lực và trang thiết bị cấp cứu, đặc biệt là đội cấp cứu lưu động cùng với xe cấp cứu tại mỗi điểm tiêm.

Ngoài ra, điểm tiêm phải chuẩn bị phương án, quy trình xử trí sự cố bất lợi sau tiêm bao gồm: nội dung xử trí tại chỗ của đội tiêm, nội dung phối hợp giữa điểm tiêm với đội cấp cứu ngoại viện và với bệnh viện trên địa bàn để hỗ trợ cấp cứu nâng cao.

Học sinh sau tiêm phải được theo dõi tại chỗ ít nhất 30 phút; trước khi ra về được cấp giấy xác nhận tiêm chủng cùng với hướng dẫn theo dõi tại nhà, trong đó có thông tin số điện thoại của cơ sở y tế để liên hệ khi cần. Sở Y tế thành phố cũng yêu cầu đơn vị y tế phải phân công nhân sự trực 24/7, tiếp nhận thông tin phản ứng sau tiêm từ gia đình học sinh và hướng dẫn xử lý kịp thời.

Trong buổi chiều cùng ngày, quận 1 cũng sẽ tổ chức tiêm cho 310 học sinh lớp 12 trên địa bàn quận.

Sau ngày tiêm hôm nay, Sở Y tế thành phố sẽ đánh giá, rút kinh nghiệm để hoàn thiện hơn công tác tổ chức và tiếp tục triển khai mở rộng cho toàn thành phố trong những ngày tiếp theo.

Thành phố dự kiến tiêm chủng cho 780 nghìn trẻ 12-17 tuổi sinh sống hoặc học tập trên địa bàn thành phố. Việc tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ sẽ thực hiện theo thứ tự lứa tuổi giảm dần, ưu tiên tiêm trước cho trẻ 16-17 tuổi và theo tiến độ cung ứng vaccine, tình hình dịch tại địa phương.

TP Hồ Chí Minh dự kiến tiêm mũi 1 trong 5 ngày; còn tiêm mũi 2 trong vòng 7 ngày sau khi đã đủ thời gian giữa 2 mũi tiêm. 

Theo dự thảo kế hoạch của Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, đối với trẻ đi học, sẽ tiêm tại trường học hoặc điểm tiêm được cơ sở giáo dục lựa chọn phù hợp, bảo đảm an toàn tiêm chủng và phòng, chống dịch bệnh.

Đối với trẻ không đi học, sẽ được tiêm tại điểm tiêm chủng cố định hoặc lưu động trên địa bàn do UBND quận, huyện và TP Thủ Đức lựa chọn. Đối với trẻ có bệnh nền, được tiêm tại các bệnh viện chuyên khoa nhi hoặc bệnh viện đa khoa có chuyên khoa nhi.

Với các trẻ đang điều trị nội trú tại các bệnh viện chuyên khoa nhi và bệnh viện đa khoa có chuyên khoa nhi, được lập danh sách trẻ từ 12 đến 17 tuổi tại thời điểm tiêm chủng (kể cả trẻ có địa chỉ cư trú tại tỉnh, thành phố khác) để tiêm chủng theo quy định hiện hành của Bộ Y tế.

Chiến dịch tiêm vaccine nhanh, an toàn, hiệu quả cho toàn dân