Toàn bộ phi hành đoàn đi Guinea Xích đạo âm tính với Covid-19

NDO -

Chiều 11-8, xét nghiệm đối với toàn bộ phi hành đoàn chuyến bay đi Guinea Xích đạo đón 219 người Việt Nam hồi hương đã cho kết quả âm tính lần 3. Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương 2 sẽ tổ chức kết thúc cách ly cho toàn bộ hành khách âm tính, cán bộ y tế và phi hành đoàn vào 14 giờ chiều 12-8.

Công dân Việt Nam từ Guinea Xích đạo trở về nước. (Ảnh: PHAN CÔNG)
Công dân Việt Nam từ Guinea Xích đạo trở về nước. (Ảnh: PHAN CÔNG)

Trước đó, lúc 7 giờ sáng 28-7, chuyến bay đặc biệt của hãng hàng không Vietnam Airlines đón 219 người Việt Nam ở Guinea Xích đạo hồi hương rời Hà Nội. Toàn bộ phi hành đoàn và nội thất máy bay Airbus 350 được bảo hộ y tế đặc chủng, với yêu cầu dịch tễ cao nhất. Đây là chuyến bay chưa từng có của Việt Nam trên hành trình Hà Nội - Guinea Xích đạo - Hà Nội kéo dài gần 30 tiếng đồng hồ.

Guinea Xích đạo không phải điểm đến thường lệ của Vietnam Airlines và đây cũng là lần đầu tiên có chuyến bay vận chuyển nhiều công dân Việt Nam có biểu hiện dương tính với Covid-19 về nước. Công tác chuẩn bị giữa Vietnam Airlines và các đơn vị trong, ngoài nước diễn ra rất chặt chẽ, liên tục trong nhiều ngày để chuyến bay bảo đảm cất, hạ cánh an toàn với những tiêu chuẩn phòng dịch nghiêm ngặt nhất.

Phi hành đoàn thực hiện chuyến bay gồm 19 người, trong đó có năm phi công. Đặc biệt, hai tiếp viên đã xung phong tình nguyện phục vụ riêng khu vực các công dân dương tính với Covid-19. Chuyến bay cũng chở theo hai bác sĩ và hai nhân viên điều dưỡng) để hỗ trợ chăm sóc sức khỏe hành khách trên chuyến bay.

Chuyến bay được thực hiện theo quy trình đặc biệt nhất từ trước đến nay. Toàn bộ khoang khách chia làm ba khu vực, ngăn cách bằng các tấm nhựa dẻo PVC. Trong đó, khoang thương gia được thiết lập làm “vùng sạch” và được lắp máy lọc không khí đặc chủng của Bộ Y tế. Đây cũng là nơi các y, bác sĩ và thành viên tổ bay ngồi trong suốt chuyến bay.

Khoang phổ thông đặc biệt là “vùng đệm” cũng được trang bị máy lọc không khí đặc chủng, khoang này được đặt các thiết bị y tế mang theo. Khoang hạng phổ thông được chia làm hai, phần phía trên dành cho hành khách được xác định âm tính, còn phần dưới phục vụ hành khách dương tính với Covid-19. Cáng y tế cũng được lắp trên máy bay, dự phòng cấp cứu bệnh nhân nếu có tình huống khẩn cấp phát sinh. Hành khách được yêu cầu ngồi yên một chỗ, không được đi lại giữa các khoang.

15 giờ ngày 29-7, chuyến bay hạ cánh an toàn xuống sân bay Nội Bài - Hà Nội. Ngay khi hạ cánh, máy bay được dẫn về đỗ ở một vị trí biệt lập, được khử trùng tuyệt đối để bảo đảm quy trình phòng chống dịch cao nhất và hoạt động khai thác hàng không tại Nội Bài vẫn diễn ra bình thường.

Toàn bộ hành khách và phi hành đoàn không di chuyển vào nhà ga, việc nhập cảnh được thực hiện tại chỗ, công an cửa khẩu làm thủ tục nhập cảnh nhanh chóng và thuận lợi nhất để “giải tỏa” hành khách. Năm xe cứu thương túc trực sẵn tại sân bay để đưa năm bệnh nhân nặng rời đi sớm nhất. Các hành khách còn lại cũng được đưa ngay về Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 tại Đông Anh.

Sau khi khách rời đi, khu vực sân đỗ, máy bay, xe thang, phương tiện tác nghiệp đều được khử trùng tuyệt đối. Máy bay và các trang thiết bị sau khi khử khuẩn sẽ được kéo ra vị trí riêng, đóng cửa không khai thác trong hai ngày để bảo đảm an toàn vệ sinh, phòng dịch tuyệt đối trước khi trở lại phục vụ.

Dịch Covid-19 diễn biến nhanh, lây lan nhiều tỉnh, thành phố