Tỉnh Vĩnh Phúc huy động tổng lực ngăn chặn dịch Covid-19

Khoanh vùng, cách ly, áp dụng các biện pháp y tế cần thiết đối với toàn bộ xã Sơn Lôi (huyện Bình Xuyên), lập các tổ kiểm soát, thành lập bệnh viện bệnh lý hô hấp cấp tính và khu cách ly tập trung… là những biện pháp cấp bách, quyết liệt mà tỉnh Vĩnh Phúc đang triển khai nhằm ngăn chặn và khống chế sự lây lan của dịch Covid-19 trên địa bàn.

Đoàn công tác thuộc Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống Covid-19 kiểm tra tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc.
Đoàn công tác thuộc Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống Covid-19 kiểm tra tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc.

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, cả hệ thống chính trị của tỉnh Vĩnh Phúc đang quyết liệt tập trung ứng phó dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút corona (Covid-19). Tỉnh đã ban hành văn bản dừng nhiều cuộc họp để tập trung ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Kể từ ngày 13-2, Vĩnh Phúc triển khai khoanh vùng, cách ly khu vực có dịch (tại xã Sơn Lôi). Thời gian khoanh vùng, cách ly là 20 ngày. Các lực lượng chức năng lập tám chốt trên tất cả các con đường vào và ra xã Sơn Lôi. Các chốt này được bố trí các lực lượng (công an, quân đội, y tế, cán bộ chính quyền địa phương) kiểm soát việc đi lại của người dân; đóng cửa toàn bộ cửa hàng, cung cấp dịch vụ... Đồng thời, tiến hành phun khử trùng, tiêu độc trên diện rộng; huy động hết mức các lực lượng, nhất là cán bộ y tế để kiểm soát tình hình sức khỏe của người dân. Để kịp thời hỗ trợ nhân dân trong thời gian khoanh vùng, cách ly, tỉnh cũng đã quyết định hỗ trợ người dân khu vực có dịch (xã Sơn Lôi) khi thực hiện cách ly với mức 40 nghìn đồng/người/ngày với trường hợp tại nhà; 60 nghìn đồng/người/ngày đối tượng cách ly ở trung tâm y tế. Và trong thời gian này, người dân sẽ được cung ứng hàng hóa, thực phẩm thông qua một đơn vị cung ứng để bảo đảm ổn định giá cả.

Hiện nay, tỉnh Vĩnh Phúc đang giám sát, cách ly 71 trường hợp nghi ngờ tại các cơ sở y tế trong tỉnh và gần 400 người có liên quan tiếp xúc gần các trường hợp dương tính Covid-19 được theo dõi. Để hạn chế dịch bệnh lây lan ra, tỉnh thực hiện cách ly tập trung, không tiến hành cách ly tại cộng đồng. Thành lập Bệnh viện bệnh lý hô hấp cấp tính đặt tại Trường trung cấp Văn hóa nghệ thuật tỉnh (cũ) với quy mô 300 giường để khám sàng lọc các trường hợp có thể nhiễm bệnh; trưng dụng Trường Quân sự tỉnh, Trung đoàn 834 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) là khu giám sát tập trung các đối tượng tiếp xúc gần với người bệnh; sử dụng Phòng khám đa khoa Quang Hà (huyện Bình Xuyên) là cơ sở khám, chữa bệnh của Bệnh viện đa khoa tỉnh để điều trị các trường hợp dương tính với Covid-19.

Là địa bàn có số lượng người dương tính Covid-19 nhiều (11 trường hợp), trong khi đó lại có số lượng khu công nghiệp, công nhân lao động đông và người nước ngoài… cho nên tiềm ẩn nguy cơ cao lây lan bệnh, Vĩnh Phúc đã nâng mức đáp ứng cao nhất có thể của toàn hệ thống chính trị phòng, chống dịch bệnh. Tỉnh đã kích hoạt toàn bộ hệ thống giám sát, điều tra dịch tễ; thành lập ba tổ công tác để chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh này trong các khu công nghiệp. Tổ chức thực hiện đo thân nhiệt hai lần/ngày cho 100% người lao động; bố trí vị trí rửa tay và nước diệt khuẩn, xà-phòng cho nhân viên, người lao động khi ra, vào nhà máy; hạn chế thấp nhất các hoạt động đông người; tăng cường vệ sinh môi trường làm việc; có hồ sơ, danh sách để sàng lọc ngay từ ban đầu, đối với những người có biến đổi về nhiệt độ cơ thể phải được kiểm tra riêng và tiến hành cách ly khi cần thiết. Tất cả những người có nguy cơ mắc bệnh và những người đến từ vùng có dịch được kiểm soát và cách ly tại gia đình…

Tỉnh Vĩnh Phúc cũng đã huy động toàn bộ cán bộ y tế trên địa bàn; đồng thời trưng tập thêm lực lượng y tế của quân đội, công an và các bệnh viện: Phổi T.Ư, Hữu nghị Lạc Việt, Giao thông vận tải, Quân y 109 để bổ sung vào các đội cơ động triển khai phòng, chống dịch ở tuyến cơ sở. Ngày 13-2, 96 cán bộ y tế đợt đầu tiên do Sở Y tế tỉnh điều động đã tăng cường xuống xã Sơn Lôi thực hiện công tác hỗ trợ phương án kiểm soát, phong tỏa, cách ly, phòng, chống Covid-19. Tỉnh cũng thành lập các đội phòng, chống dịch bệnh ở từng thôn, tổ dân phố với nhiệm vụ đi từng nhà trong địa bàn tuyên truyền, giám sát và đo thân nhiệt; yêu cầu các trường hợp có bất thường về sức khỏe đến khám tại cơ sở y tế và tự cách ly. Để góp phần ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, Vĩnh Phúc tiếp tục cho học sinh các cấp trong toàn tỉnh nghỉ học thêm một tuần (từ ngày 17 đến hết ngày 22-2); yêu cầu ban quản lý các khu công nghiệp làm việc với các doanh nghiệp trên địa bàn để đề xuất việc hỗ trợ may một đến hai triệu chiếc khẩu trang phục vụ phòng, chống dịch; vận động công nhân đang trú tại vùng dịch tạm nghỉ việc.

Nhằm hỗ trợ Vĩnh Phúc ngăn chặn sự lây lan của Covid-19, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống Covid-19 đã thành lập hai tổ công tác đặc biệt hỗ trợ về kiểm soát phòng, chống dịch và điều trị “cắm chốt” thường xuyên tại Vĩnh Phúc. Các tổ này sẽ phối hợp, hỗ trợ y tế địa phương triển khai công tác phòng, chống dịch. Theo các chuyên gia, vấn đề quan trọng nhất tại Vĩnh Phúc thời điểm này là khoanh vùng, cách ly người tiếp xúc ca bệnh để cắt đứt nguồn lây bệnh. Ngày 13-2, PGS, TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế), Phó Trưởng Tiểu ban điều trị (Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống Covid-19) cùng các chuyên gia truyền nhiễm của Bộ Y tế và các bệnh viện: Bệnh nhiệt đới T.Ư, Bạch Mai; Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư, Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Vệ sinh môi trường đã về phối hợp ngành y tế Vĩnh Phúc triển khai các biện pháp cần thiết. Đội ngũ nhân viên y tế trên địa bàn cũng được tập huấn từ phòng hộ cá nhân, phun, khử khuẩn môi trường, đến hướng dẫn chẩn đoán, điều trị và phân tuyến điều trị… Hiện tại các ca bệnh tại Vĩnh Phúc sẽ được khám, cách ly tại Trung tâm y tế tuyến huyện, các bác sĩ, chuyên gia từ tuyến trung ương và đội cơ động chống dịch sẽ về hỗ trợ chuyên môn, chỉ những ca nặng mới phải chuyển về tuyến trung ương với xe chuyên dụng. Do vậy các đơn vị tuyến huyện bảo đảm nguyên tắc quản lý phân tuyến chuyên môn trong tiếp nhận người bệnh, cách ly triệt để người bệnh ngay từ tuyến huyện. Mặt khác, thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng hộ cho các cán bộ y tế trực tiếp tham gia khám, điều trị, chăm sóc người bệnh, không để xảy ra hiện tượng lây nhiễm sang cán bộ y tế.

Bộ Y tế cam kết tiếp tục đồng hành cùng chính quyền và nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc quyết tâm phòng, chống dịch bệnh triệt để, không để lây lan rộng ra cộng đồng.