Tìm nguyên nhân gây tai biến khi tiêm vaccine phòng viêm gan B

Tìm nguyên nhân gây tai biến khi tiêm vaccine phòng viêm gan B

ND – Người dân hiện nay đang rất lo ngại khi chỉ trong một tháng có đến bốn trường hợp bị tai biến sau khi tiêm vaccine viêm gan B, trong đó có ba cháu tử vong.

Lại thêm một trẻ sơ sinh ở Sơn La bị chết ngay sau khi tiêm vaccine phòng viêm gan B. Mặc dù nguyên nhân dẫn đến cái chết của cháu bé bước đầu được xác định là do viêm phổi sơ sinh, không liên quan đến việc tiêm phòng vaccine viêm gan B. Tuy nhiên, mọi người rất lo ngại khi chỉ trong thời gian khoảng một tháng có đến bốn trường hợp bị tai biến sau khi tiêm vaccine, trong đó có ba cháu bị tử vong sau khi tiêm vaccine viêm gan B do hãng LG của Hàn Quốc sản xuất (hai cháu ở Hà Tĩnh, một cháu ở TP Hồ Chí Minh).

Vaccine này do Liên minh toàn cầu về vaccine và tiêm chủng viện trợ cho Việt Nam, thông qua UNICEF. Ðây được coi là một sự cố nghiêm trọng trong suốt hơn 20 năm triển khai tiêm chủng mở rộng trong cả nước.

Ðáng chú ý,  vaccine viêm gan B được coi là một trong những loại vaccine an toàn nhất, thế mà trong hai lô với khoảng 700 nghìn liều đã có ba ca tai biến tử vong, chính vì vậy các nhà chuyên môn cùng đánh giá đây là điều rất bất bình thường.

Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia cùng các nhà chuyên môn đã quyết định dừng trên toàn quốc việc sử dụng vaccine phòng bệnh viêm gan B do hãng LG sản xuất đến khi tìm ra nguyên nhân gây tai biến.

Ðồng thời, đề nghị Bộ Y tế chỉ đạo các cơ quan liên quan nghiên cứu, đánh giá toàn diện nguyên nhân dẫn đến tử vong của cả ba trường hợp, có thể mời thêm các chuyên gia quốc tế cùng phối hợp nghiên cứu.

Trong khi chờ có kết luận chính thức của các nhà khoa học, của các cơ quan chuyên môn, rất nhiều ý kiến đặt ra vấn đề trách nhiệm của cơ quan quản lý cao nhất và việc thực hiện các khâu trong quy trình an toàn tiêm chủng.

Liên quan đến vụ việc, chiều 14-5, Bộ Y tế đã có cuộc họp tìm nguyên nhân gây tai biến khi tiêm vaccine viêm gan B và tìm nguồn bổ sung lượng vaccine viêm gan B bị thiếu hụt.