Tiếp tục nêu cao tinh thần cảnh giác với dịch Covid-19

Chiều 9-4, Phó Thủ tướng Vũ Ðức Ðam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 chủ trì cuộc họp thường trực Ban Chỉ đạo, thảo luận về tình hình dịch trên thế giới và trong nước; các giải pháp phòng, chống dịch bảo đảm an toàn nhưng tận dụng thời gian để mở cửa, phát triển kinh tế.

Phó Thủ tướng Vũ Ðức Ðam nhấn mạnh, trong nước phải mở cửa cho kinh tế, du lịch phát triển, do đó, để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh thì dứt khoát phải thực hiện các biện pháp kiểm soát dịch khi có sự kiện tập trung đông người. Bộ Y tế sớm có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, với các tiêu chí cụ thể, chi tiết, lúc nào đeo khẩu trang, giữ khoảng cách…

Ban Chỉ đạo yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương tổ chức tiêm các lô vắc-xin phòng Covid-19 mới nhập về theo đúng đối tượng; theo dõi chặt chẽ, bảo đảm an toàn; không ồ ạt, vội vã nhưng phải khẩn trương. Ðồng thời có phương án về tiến độ tiêm khi có vắc-xin sản xuất trong nước, làm cơ sở cho lộ trình thực hiện mở cửa, thực hiện "hộ chiếu vắc-xin".

Ban Chỉ đạo yêu cầu Bộ Y tế nghiêm túc rà soát, rút kinh nghiệm, xem xét đầy đủ các loại sinh phẩm xét nghiệm, công nghệ xét nghiệm để có chiến lược xét nghiệm phù hợp từng tình huống dịch bệnh cụ thể. Có các giải pháp để lập "lưới" sàng lọc tốt nhất, khi có mầm bệnh ở đâu là tập trung triển khai nhanh nhất, không được để bị động như trong đợt dịch vừa qua.

Tại cuộc họp, đại diện Bộ Y tế thông báo đề xuất về phương án triển khai "hộ chiếu vắc-xin" bao gồm nhóm đối tượng áp dụng, phương án giám sát, cách ly, theo dõi y tế… Ðại diện các doanh nghiệp công nghệ thông tin cho biết đã thực hiện đúng cam kết hoàn thành hệ thống hạ tầng công nghệ, giải pháp kỹ thuật, hoàn toàn thích ứng với quốc tế để chuẩn bị triển khai "hộ chiếu vắc-xin". Ban Chỉ đạo thống nhất tinh thần "mục tiêu kép", tranh thủ thời gian, bằng các giải pháp tổng lực để giữ an toàn nhưng đồng thời mở cửa và phát triển kinh tế. Ðây là cuộc chạy đua thời gian, vừa dùng giải pháp tiêm vắc-xin, đồng thời kết hợp với các nước phân theo nhóm nước, nhóm đối tượng để có phương án cách ly, xét nghiệm, giám sát phù hợp, bảo đảm an toàn nhưng tận dụng thời gian, cơ hội để phục vụ phát triển kinh tế.

★ Theo thông báo của Bộ Y tế, ngày 9-4 Việt Nam ghi nhận 15 ca mắc Covid-19 là các người bệnh được cách ly ngay sau khi nhập cảnh. Cụ thể, người bệnh 2.669, từ Ăng-gô-la nhập cảnh tại sân bay Vân Ðồn trên chuyến bay VN88 ngày 31-3 và được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại tỉnh Bắc Ninh. Người bệnh 2.670, từ nước ngoài nhập cảnh cửa khẩu Thường Phước (tỉnh Ðồng Tháp) ngày 6-4 và được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại tỉnh Ðồng Tháp. Người bệnh 2.671 đến 2.674, từ nước ngoài nhập cảnh cửa khẩu quốc tế Hà Tiên (tỉnh Kiên Giang) ngày 7-4 và được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại tỉnh Kiên Giang. Người bệnh 2.675, từ Ca-na-đa nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất ngày 25-3 và được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại TP Hồ Chí Minh. Người bệnh 2.676, 2.677, 2.679, 2.680, 2.682, 2.683, từ Nhật Bản nhập cảnh tại sân bay Ðà Nẵng ngày 7-4 và được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại TP Ðà Nẵng. Người bệnh 2.678 và 2.681 từ Ăng-gô-la nhập cảnh tại sân bay Vân Ðồn ngày 31-3 và được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại tỉnh Bắc Ninh. Hiện các người bệnh được cách ly, điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh; Bệnh viện đa khoa khu vực Hồng Ngự (Ðồng Tháp); Trung tâm y tế TP Hà Tiên (Kiên Giang); Bệnh viện dã chiến Củ Chi (TP Hồ Chí Minh); Bệnh viện Phổi Ðà Nẵng.

★ Ngày 9-4, tỉnh Thanh Hóa tiếp nhận 20.200 liều vắc-xin phòng Covid-19 do Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương vận chuyển bằng xe chuyên dụng bàn giao, được bảo quản tại kho lạnh Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. Cùng với việc tập huấn nghiệp vụ cho nhân lực tổ chức tiêm chủng, thử phản ứng, dự kiến vào cuối tháng này, các cơ sở tiêm chủng trong tỉnh sẽ tổ chức tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho người làm việc trong các cơ sở y tế, những người trực tiếp tham gia phòng, chống dịch; hải quan, cán bộ làm công tác xuất nhập cảnh; lực lượng quân đội, công an; giáo viên, người hơn 65 tuổi, mắc các bệnh mãn tính; nhóm cung cấp dịch vụ thiết yếu vận tải, du lịch, điện, nước và các đối tượng khác.

PV