Tiếp tục ghi nhận các ca mắc Covid-19 trong cộng đồng

Liên quan đến ca bệnh 2.913 ở huyện Phù Cừ (Hưng Yên), sáng 25-4 về lễ hội đền Tiên La (xã Đoan Hùng, Hưng Hà, Thái Bình), tính đến 14 giờ ngày 3-5, CDC Thái Bình đang theo dõi 3.188 người nguy cơ liên quan đến đền Tiên La. Nhiều nhất là ở huyện Hưng Hà với 1.516 người, tiếp đến là huyện Đông Hưng: 849 người, huyện Quỳnh Phụ: 495 người… CDC Thái Bình đã lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho hơn 1.000 người đều cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Các quán cà-phê vỉa hè tại Hà Nội tạm dừng kinh doanh từ 17 giờ ngày 3-5 để phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: NGỌC MAI
Các quán cà-phê vỉa hè tại Hà Nội tạm dừng kinh doanh từ 17 giờ ngày 3-5 để phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: NGỌC MAI

Theo báo cáo của Bộ Y tế, trong ngày 3-5 cả nước ghi nhận 19 ca mắc mới Covid-19 (người bệnh từ 2.963 đến 2.981), trong đó có chín ca được cách ly ngay sau khi nhập cảnh (tại Bà Rịa - Vũng Tàu, Kiên Giang, Đà Nẵng, Khánh Hòa) và 10 ca lây nhiễm trong nước tại Vĩnh Phúc và Hà Nam. Tám ca bệnh ghi nhận tại Vĩnh Phúc gồm: người bệnh 2.972, 2.973, 2.974, 2.975, 2.976, đều là nhân viên làm việc tại trung tâm chăm sóc sức khỏe ở TP Vĩnh Yên, có tiền sử tiếp xúc gần với chuyên gia Trung Quốc nhập cảnh cách ly ngay từ ngày 9 đến 23-4 tại tỉnh Yên Bái và hoàn thành cách ly về địa phương; các người bệnh: 2.977 (ở huyện Bình Xuyên) 2.978 (ở huyện Yên Lạc), 2.979 (ở thị xã Phúc Yên), có tiền sử dịch tễ liên quan đến ổ dịch tại quán ka-ra-ô-kê ở thị xã Phúc Yên. Hiện, tám người bệnh này được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở Đông Anh. Hai người bệnh ở Hà Nam gồm: người bệnh 2.980 là F1 của người bệnh 2.951 và người bệnh 2.981 là F1 của người bệnh 2.941 đều liên quan chùm ca bệnh tại Hà Nam; hiện hai người bệnh được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở Đông Anh.

Trong ngày cũng có 11 người bệnh được công bố khỏi bệnh, gồm các người bệnh: 2.731, 2.757, 2.391, 2.785, 2.627, 2.632, 1.856, 2.794, 2.764, 2.762, 2.527 và có 74 người mắc Covid-19 có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 từ một đến ba lần.

Chiều 3-5, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài; Bến xe Mỹ Đình và chung cư Dolphin Plaza (quận Nam Từ Liêm). Ở các nơi kiểm tra, Chủ tịch UBND thành phố đề nghị các đơn vị không chủ quan, lơ là chống dịch bởi trong dịp này, khoảng 60 nghìn đến 80 nghìn người sẽ trở về Thủ đô; tăng cường hơn nữa các biện pháp chống dịch, thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế; đặc biệt theo dõi, phát hiện sớm các trường hợp có biểu hiện ho, sốt. 

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc tổ chức hội nghị mở rộng triển khai các biện pháp quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, thống nhất mở rộng các khu cách ly trên địa bàn. Tỉnh quyết định cách ly Bệnh viện đa khoa Phúc Yên, xét nghiệm toàn bộ nhân viên y tế sau khi một nhân viên bảo vệ có kết quả lần một dương tính với SARS-CoV-2. Toàn bộ nhân viên y tế bệnh viện, những bệnh nhân và người nhà có liên quan sẽ được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. Sáng 3-5 có thêm 309 công dân được cách ly y tế tập trung tại cơ sở cách ly tập trung của Trung đoàn 834, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, hầu hết là những người có liên quan đến quán bar Sunny ở TP Phúc Yên và tiệm mát-xa Hoa Sen tại TP Vĩnh Yên. Hiện, hoạt động  truy vết và xét nghiệm người tiếp xúc gần đang diễn ra hết sức khẩn trương. 

Tính đến chiều 3-5, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Hà Nam đã lấy được 3.837 mẫu xét nghiệm Covid-19. Kết quả cộng dồn, có 14 mẫu dương tính, 3.786 mẫu cho kết quả âm tính, còn 37 mẫu đang chờ kết quả. Tổng số F1 đã điều tra được 692 trường hợp, trong đó 687 trường hợp đã được cách ly tập trung; 4.098 người trường hợp F2. Tỉnh Hà Nam đã thiết lập vùng cách ly tại sáu thôn có các ca dương tính với SARS-CoV-2 thuộc huyện Lý Nhân. Các địa phương này thực hiện cách ly nghiêm túc theo đúng Chỉ thị 15 và 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Tỉnh Hà Giang đã yêu cầu ngành chức năng và các huyện giáp ranh với các tỉnh trong khu vực kích hoạt chốt kiểm dịch y tế từ 12 giờ ngày 3-5. Tiếp tục duy trì hoạt động của 63 chốt kiểm soát cố định, các tổ cơ động trên tuyến biên giới, bổ sung thành lập các chốt khi cần thiết nhằm bảo đảm kiểm soát chặt chẽ tại các cửa khẩu, đường mòn, lối mở. Đóng cửa các dịch vụ không cần thiết, trừ các cơ sở kinh doanh dịch vụ mặt hàng thiết yếu. Yêu cầu người dân quay trở lại tỉnh sau kỳ nghỉ lễ phải khai báo y tế, đối với người về từ vùng dịch theo thông báo của Bộ Y tế phải thực hiện cách ly y tế tập trung.

CDC tỉnh Thanh Hóa cho biết, từ ngày 29-4 đến nay, hệ thống giám sát ở Thanh Hóa truy vết được 34 F1 là người Thanh Hóa liên quan đến những ca dương tính với vi-rút SARS-CoV-2 trên địa bàn cả nước. Ngoài phối hợp với hệ thống giám sát tỉnh bạn quản lý, cách ly ba ca F1 người Thanh Hóa đã vào tỉnh Quảng Nam và TP Đà Nẵng, trong tỉnh có 31 ca F1 phân bố ở 14 huyện, thị xã, thành phố đã được lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả âm tính lần một với SARS-CoV-2. Thanh Hóa yêu cầu những người dân đi du lịch, thăm thân dịp 30-4 và 1-5 năm nay trở về địa phương phải khai báo y tế với cơ quan chức năng. 

TP Đà Nẵng tổ chức họp khẩn gấp rút triển khai các biện pháp cần thiết trong kiểm soát dịch bệnh, nhất là sau khi ghi nhận có sự lơ là, chủ quan, thiếu trách nhiệm của một số đơn vị, địa phương. Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, công khai thông tin liên quan đến trường hợp người bệnh 2.899 (trú Hà Nam); các hoạt động truy vết, cách ly, xét nghiệm liên quan đến hai chuyên gia người Trung Quốc. Ngoài ra, cần làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân sau khi xuất hiện tình trạng không tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch trong cộng đồng. Đặc biệt, phê bình, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức lơ là, chủ quan trong việc thực hiện nhiệm vụ, xem xét vai trò của người đứng đầu. 

Tối 3-5, ngay sau khi ghi nhận ca nghi nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, TP Đà Nẵng có văn bản khẩn tạm dừng các hoạt động không thiết yếu. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Đà Nẵng ra quyết định áp dụng cách ly tại cơ sở lưu trú phòng, chống dịch đối với tất cả người thuộc khách sạn Phú An (số 48 đường 2-9, quận Hải Châu) nhằm ngăn chặn sự lây lan dịch Covid-19. Thời gian áp dụng 14 ngày kể từ ngày 3-5 và có thể gia hạn thêm theo quy định hiện hành.

Trong ngày 3-5, UBND các phường: Tân An, Cái Khế và An Hòa (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) tổ chức ra quân xử phạt người dân không đeo khẩu trang nơi công cộng. Lực lượng chức năng của ba phường đã lập biên bản xử phạt 18 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng về hành vi “Không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế”, mức phạt từ một đến ba triệu đồng. Ngoài thực hiện nghiêm biện pháp 5K phòng, chống Covid-19 tại nơi công cộng, TP Cần Thơ lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho những người có biểu hiện sốt, ho, khó thở, viêm phổi cấp nhằm chủ động trong công tác này.

Nhiều địa phương tạm dừng các hoạt động không thiết yếu

Nhằm chủ động ứng phó dịch Covid-19, trong ngày 3-5 nhiều địa phương đã quyết định tạm dừng các hoạt động không thiết yếu. Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội yêu cầu từ 17 giờ ngày 3-5, các khu di tích, cơ sở tôn giáo tạm dừng mở cửa đón khách; tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà-phê vỉa hè đến khi có chỉ đạo mới của UBND thành phố. Đối với nhà hàng ăn, uống phục vụ trong nhà, thực hiện công tác vệ sinh khử khuẩn, thực hiện giãn cách tối thiểu 1m giữa người với người hoặc có tấm chắn giữa các vị trí ngồi, không sử dụng đồ chung, khuyến khích bán hàng mang về nhà; trường hợp không đáp ứng đầy đủ về công tác phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế, yêu cầu tạm dừng hoạt động.

Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh quyết định tạm ngừng hoạt động đối với Công viên Nước Đầm Sen (quận 11) cho đến khi có phương án bảo đảm phòng dịch. Trong những ngày nghỉ lễ vừa qua, tại Công viên Nước Đầm Sen có rất đông du khách nhưng không bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Lãnh đạo UBND thành phố cũng yêu cầu Công an thành phố phối hợp Bộ Tư lệnh thành phố tìm hai trường hợp người nước ngoài nhập cảnh trái phép trốn khỏi khu cách ly tập trung ở Củ Chi để bảo đảm công tác phòng, chống dịch của thành phố. 

Cùng ngày, Đoàn công tác của UBND thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Chợ đầu mối Bình Điền, Bến xe khách quận 8 và Khu cách ly tập trung ở quận 7. Từ ngày 30-4, thành phố triển khai lấy mẫu xét nghiệm giám sát ngẫu nhiên các khu vực nguy cơ như bệnh viện, khu du lịch, chợ, rạp chiếu phim, trung tâm thương mại, nhà hàng, quán ăn, dịch vụ vận chuyển, khu chế xuất… Đến nay, đã có 2.906 mẫu có kết quả xét nghiệm âm tính.

UBND tỉnh Quảng Nam có công điện yêu cầu các sở, ban, ngành của tỉnh và các địa phương trên địa bàn tỉnh tăng cường thực hiện phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, từ ngày 3-5, tạm dừng thêm các hoạt động tại rạp chiếu phim, cơ sở mát-xa trên địa bàn tỉnh. 

Ngày 3-5, UBND tỉnh Quảng Nam cho phép trẻ trong độ tuổi nhà trẻ, mầm non, học sinh tiểu học, THCS, THPT, giáo dục thường xuyên, sinh viên, học viên Trường Chính trị, các trường đại học, cao đẳng, trung cấp trên địa bàn tỉnh được nghỉ học từ ngày 4-5 cho đến khi có thông báo mới.

UBND tỉnh Phú Yên có công văn chỉ đạo các đơn vị liên quan kích hoạt toàn bộ hệ thống để thực hiện truy vết thần tốc, khoanh vùng, cách ly và dập dịch trên diện rộng; rà soát, siết chặt việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt là tại các cơ sở y tế, trường học, khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, khu vực thường xuyên có hoạt động tập trung đông người với yêu cầu thực hiện cao hơn. Kể từ 0 giờ ngày 5-5 tạm dừng hoạt động một số dịch vụ trên địa bàn tỉnh; không tổ chức các hoạt động tập trung đông người không cần thiết (các lễ hội, chợ đêm,...); hạn chế tổ chức hội nghị tập trung đông người tại một địa điểm, khuyến khích hình thức hội nghị trực tuyến…

UBND tỉnh Lâm Đồng quyết định từ 19 giờ ngày 3-5 tạm dừng một số dịch vụ không thật sự cần thiết, như quán bar, ka-ra-ô-kê, vũ trường, trò chơi điện tử; không tổ chức các hoạt động tập trung đông người không cần thiết (như lễ hội, khu phố đi bộ, chợ đêm…). Các cơ sở kinh doanh dịch vụ khác được phép hoạt động, nhưng phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu các sở, ngành liên quan và các địa phương tăng cường công tác kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh, kịp thời đáp ứng các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra trên địa bàn tỉnh; tiếp tục kiểm soát chặt chẽ hoạt động xuất nhập cảnh và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

UBND tỉnh Quảng Ngãi quyết định tạm dừng các hoạt động không thiết yếu như vũ trường, ka-ra-ô-kê, mát-xa, quán game và các lễ hội, sự kiện có tập trung đông người chưa thật sự cần thiết kể từ 0 giờ ngày 4-5 để phòng, chống dịch Covid-19. Đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân ra ngoài tỉnh trở về địa phương sau kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 phải thực hiện ngay việc khai báo y tế bắt buộc theo quy định.  Các trường hợp đi về từ vùng có dịch phải thực hiện các biện pháp cách ly y tế theo đúng quy định. CDC tỉnh Quảng Ngãi cho biết, trường hợp F1 đang thực hiện biện pháp cách ly tập trung tại Cơ sở 2, Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn, đã có kết quả âm tính lần 1 với vi-rút SARS-CoV-2. 

Chiều 3-5, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội có văn bản cho học sinh các cấp tạm dừng đến trường để bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, học sinh, học viên các cấp học, bậc học mầm non, tiểu học, THCS, THPT, giáo dục thường xuyên - chuyên nghiệp; trung tâm ngoại ngữ, tin học, bồi dưỡng văn hóa, bồi dưỡng kỹ năng, cơ sở đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn có vốn đầu tư nước ngoài, cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn thành phố tạm dừng đến trường từ ngày 4-5 cho đến khi có thông báo mới. Học sinh các cấp học (trừ bậc mầm non) tại Hà Nội sẽ duy trì lịch học trực tuyến qua in-tơ-nét để bảo đảm chương trình, kế hoạch năm học 2020-2021. Tạm hoãn tổ chức thi khảo sát học sinh lớp 12.

Cách ly du khách và nhân viên trên tàu du lịch liên quan F1

Ngày 3-5, UBND thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) đã có công văn hỏa tốc về việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch đối với trường hợp F1 là nhân viên tàu Am Bassador Cruise, số hiệu QN 8879. Trước đó, lực lượng chức năng đã phát hiện trường hợp anh T.H.Đ., 26 tuổi, quê tại huyện Lý Nhân (Hà Nam) là F1, có lịch sử tiếp xúc với bệnh nhân liên quan đến ổ dịch tại tỉnh Hà Nam hiện là nhân viên bộ phận bếp phục vụ trên tàu Am Bassador Cruise, số hiệu QN 8879 đang trên hải trình đưa 60 nhân viên cùng 122 hành khách tham quan vịnh Hạ Long. 
TP Hạ Long đã yêu cầu du thuyền này quay trở về bờ vào lúc 10 giờ 30 phút cùng ngày và bố trí cách ly toàn bộ 122 hành khách và 60 nhân viên trên tàu. Riêng anh Đ. được đưa đi cách ly tại khu cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. Lực lượng y tế cũng tiến hành lấy mẫu xét nghiệm đối với 60 nhân viên phục vụ trên tàu. Đồng thời yêu cầu tàu Am Bassador Cruise, số hiệu QN 8879  được bố trí đậu ở nơi riêng biệt để thực hiện cách ly cho toàn bộ du khách và nhân viên trên tàu chờ kết quả xét nghiệm.