Thực hiện nghiêm các hướng dẫn bảo đảm an toàn bệnh viện

Chiều 1-10, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở khám, chữa bệnh với sự tham gia của hơn 700 điểm cầu trên cả nước.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, đã qua 29 ngày không nghi nhận ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, nhưng trước tình hình dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, toàn ngành y tế cần thực hiện triệt để các biện pháp cách ly, khoanh vùng, theo dõi, điều trị. Ðối với các bệnh viện, cần thực hiện nghiêm các biện pháp mạnh để bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch. Nếu cơ sở khám, chữa bệnh không phát hiện ra các ca bệnh Covid-19 sẽ để lại hậu quả rất lớn. Những bài học trong đợt dịch thứ hai tại Ðà Nẵng cho thấy rõ điều đó. Bệnh viện có ca bệnh Covid-19, các hoạt động khám, chữa bệnh cho người dân bị tê liệt; đối tượng bị tổn thương đầu tiên là những người bệnh yếu thế như người bệnh nặng, bệnh nền, tuổi cao, đang nằm viện, tỷ lệ tử vong tăng lên rất nhanh...

Ðể bảo đảm an toàn cho các cơ sở khám, chữa bệnh, chống lây nhiễm chéo cũng như ngăn chặn, phát hiện sớm ca bệnh nghi ngờ, các bệnh viện cần thực hiện nghiêm các quy định, hướng dẫn chuyên môn. Xây dựng các kế hoạch ứng phó các tình huống cấp độ của dịch; thực hiện phương châm "bốn tại chỗ", tổ chức phân tuyến điều trị; rà soát nhân lực chuyên khoa hồi sức cấp cứu, truyền nhiễm; thành lập đội cơ động…

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống Covid-19, trong ngày 1-10 ghi nhận một trường hợp nhiễm Covid-19 là người nhập cảnh, được cách ly ngay tại Cần Thơ. Như vậy, Việt Nam đã qua 29 ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19 ngoài cộng đồng, tại Hà Nội là 44 ngày không ghi nhận thêm ca mắc mới ngoài cộng đồng.

Trong ngày 1-10, cả nước có tám ca nhiễm Covid-19 được công bố khỏi bệnh (người bệnh 1047, 1048, 1049, 1055, 1056, 1057, 1058, 1059). Những người bệnh này sau khi được công bố khỏi bệnh sẽ thực hiện cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà theo quy định. Ðến thời điểm này, đã có 1.018 người nhiễm Covid-19 được công bố chữa khỏi, chiếm hơn 96% tổng số người nhiễm.

PV