Thông tin về các ca bệnh mới nghi do ngộ độc pate chay

NDO -

Ngày 26-3, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh thông tin về chùm ca bệnh nguy kịch nghi do ngộ độc thực phẩm pate chay, điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Nhân dân 115 và Bệnh viện Nhi đồng 2 tại TP Hồ Chí Minh.

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Theo đó, hiện bệnh nhân C.N.H (53 tuổi, ở Thuận An, tỉnh Bình Dương) đang hồi sức tại BV Nhân dân 115.

Trước đó, vào trưa 20-3, gia đình nấu bún riêu chay tại miếu gần nhà cho nhiều người cùng ăn. Trong các nguyên liệu, gia đình có sử dụng một hộp pate chay đã bị phồng lên. Đến chiều tối cùng ngày, bệnh nhân H. có biểu hiện chóng mặt, hoa mắt,…

Khi cấp cứu tại Bệnh viện Nhân dân 115, bệnh nhân H. có nhiều biểu hiện khác như: ngưng tuần hoàn, hô hấp, hôn mê,…

Tương tự, chị M. (là em gái bệnh nhân H.), 42 tuổi, ngụ Bình Dương cũng nhập Khoa Cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy ngày 24-3 trong tình trạng mệt mỏi và nuốt khó. Chị M. được chuyển lên Khoa Nội thần kinh với chẩn đoán: theo dõi viêm thân não, phân biệt với ngộ độc.

Trước đó, vào ngày 22-3, em P.T.T.T (16 tuổi, con của chị M.) nhập viện Bệnh viện Nhi đồng 2 trong tình trạng rối loạn tri giác, theo dõi viêm màng não.

Hiện, các bệnh nhân đang được các cơ sở y tế điều trị tích cực.

Trước sự việc này, tại TP Hồ Chí Minh, theo Sở Y tế TP Hồ Chí Minh; Ban An toàn vệ sinh thực phẩm TP Hồ Chí Minh cũng đang khẩn trương xác minh, thu thập thông tin và xử lý theo quy định.

Trong khi chờ xác định chính xác nguyên nhân, Sở Y tế yêu cầu người dân tạm ngưng việc sử dụng tất cả các sản phẩm có liên quan đến pate chay và chờ thông tin, thông báo mới nhất từ Ban An toàn vệ sinh thực phẩm. Riêng những ai đã cùng ăn pate chay với các BN trên cần đến BV gần nhất để được theo dõi và điều trị.

Theo tìm hiểu, vào giữa năm 2020, trên cả nước ghi nhận nhiều ca nhập viện điều trị sau ăn pate chay, sản phẩm có tên “Pate Minh Chay”. Các bệnh nhân nhập viện với triệu chứng mệt mỏi, sụp mi mắt, tứ chi yếu cơ, khó nuốt, liệt cơ, khó thở. Có trường hợp tử vong.