Thông tin mới nhất về 10 bệnh nhân chạy thận chuyển từ Hòa Bình về Bệnh viện Bạch Mai

NDO -

NDĐT - 10 bệnh nhân có sức khỏe khá ổn định trong vụ chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện đa khoa Hòa Bình đã được các bác sĩ chuyển tuyến về Bệnh viện Bạch Mai vào lúc một giờ sáng nay, 30-5. Hiện tại, sức khỏe 10 bệnh nhân này được đánh giá là ổn định.

Bệnh nhân Nguyễn Văn Thiều được các bác sĩ cho biết là nặng nhất trong số 10 ca chuyển từ Bệnh viện đa khoa Hòa Bình về.
Bệnh nhân Nguyễn Văn Thiều được các bác sĩ cho biết là nặng nhất trong số 10 ca chuyển từ Bệnh viện đa khoa Hòa Bình về.

* Bệnh nhân chạy thận thứ bảy ở Hòa Bình tử vong do sốc phản vệ

* Thêm hai bệnh nhân chạy thận tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình nguy kịch

* Sáu người tử vong khi đang chạy thận tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình

10 bệnh nhân này được chia về các khoa để theo dõi một cách tích cực, trong đó có ba bệnh nhân nằm ở Khoa Hồi sức tích cực; bốn ca nằm ở Thận Tiết niệu; hai ca nằm ở Trung tâm Chống độc và một ca nằm ở Khoa Cấp cứu.

Sáng nay, Thứ trưởng Y tế Nguyễn Việt Tiến cùng đoàn Lãnh đạo Bộ Y tế đã đến thăm hỏi các bệnh nhân trong vụ chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện đa khoa Hòa Bình.

Sau khi thăm hỏi tình hình các bệnh nhân, trấn an tinh thần các bệnh nhân, Thứ trưởng Y tế Nguyễn Việt Tiến cho biết, hiện tại sức khỏe 10 bệnh nhân được coi là tạm ổn định. Còn một ca bệnh chưa ổn định là Nguyễn Văn Thiều (45 tuổi) vẫn đang được lọc máu liên tục.

Theo bác sĩ, bệnh nhân Nguyễn Văn Thiều máu còn toan nên phải lọc máu liên tục để lấy toan trong máu. Hiện nay, thuốc duy trì huyết áp cũng được giảm liều gần như tối thiểu. Dự kiến ngày hôm nay, có thể ngừng sử dụng thuốc cho bệnh nhân. "Đêm qua, khi chuyển từ Hòa Bình xuống, bệnh nhân bị thiếu máu mô nặng do hậu quả sốc nặng, toan chuyển hóa. Đến nay, tình trạng bệnh nhân đã được ổn định hơn" - bác sĩ cho biết thêm.

“Đây là một sự cố hy hữu không ai lường trước được. Sau khi vụ việc xảy ra, phản ứng của Chính phủ và Bộ Y tế rất nhanh, triển khai các biện pháp ứng cứu nạn nhân. Hiện nay, 100 bệnh nhân còn lại được chuyển 30 bệnh nhân đến Thận Hà Nội, 70 bệnh nhân còn lại được chia đều đến các cơ sở y tế khác, mỗi cơ sở gánh vác một chút” - Thứ trưởng Nguyễn Việt Tiến cho biết.

100 bệnh nhân này đều có bảo hiểm y tế, do đó, Bệnh viện đa khoa Hòa Bình sẽ có hướng xử lý và đưa các bệnh nhân này xuống Hà Nội chạy thận trong thời điểm trước mắt để được hưởng chăm sóc y tế tốt nhất.

Theo bác sĩ Nguyễn Hữu Dũng - Trưởng Khoa Thận nhân tạo, hiện tại, 56/100 bệnh nhân ngày hôm qua chưa được chạy thận nhân tạo chu kỳ. Đến sáng nay, Bệnh viện đa khoa Hòa Bình thông báo đã có 20 bệnh nhân đến chạy thận định kỳ gửi xuống Hà Nội. Bệnh viện Bạch Mai làm đầu mối đã gửi 10 bệnh nhân đến Bệnh viện đa khoa Hà Đông và 10 bệnh nhân đến Bệnh viện Thận Hà Nội để tiếp tục chạy thận chu kỳ. Bảo đảm cho bệnh nhân chạy thận được lọc chu kỳ ổn định, đúng thời hạn.

Cũng theo Thứ trưởng Tiến, đến nay, có bảy bệnh nhân đã tử vong. Một bệnh nhân nữa rất nặng đang được các bác sĩ tích cực cứu chữa. Theo TS Dương Đức Hùng, Trưởng Phòng Kế hoạch Tổng hợp (Bệnh viện Bạch Mai), ê-kíp cấp cứu tinh nhuệ nhất của Bệnh viện Bạch Mai do GS, TS Nguyễn Quốc Anh đã lên Hòa Bình để đánh giá tình hình bệnh nhân và tìm biện pháp chuyển bệnh nhân xuống Hà Nội có điều kiện cứu chữa bệnh nhân tốt nhất.

“Chúng tôi tập trung tối đa đội ngũ bác sĩ để cứu chữa kịp thời cho bệnh nhân. Đó cũng là cách để bình ổn việc lo lắng của những người có nhu cầu chạy thận khác” - TS Dương Đức Hùng khẳng định.