Thiết lập ba bệnh viện dã chiến tại Hải Dương

NDO -

Ngay sau buổi làm việc của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam với các địa phương, 17 giờ 30 phút ngày 28-1, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long tiếp tục có cuộc họp với lãnh đạo tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh và các tỉnh để triển khai các biện pháp phòng chống dịch, điều trị bệnh nhân.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long họp trực tuyến chiều muộn 28-1.
Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long họp trực tuyến chiều muộn 28-1.

Hai tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương tăng tốc xét nghiệm, truy vết

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long khẳng định, mức độ lây nhiễm dịch ra cộng đồng là rất cao, và về một số vùng lân cận như Bắc Ninh, Bắc Giang, Quảng Ninh… vì người bệnh từ khu công nghiệp trở về nhà. Các ca dương tính có thể tăng nhanh. Trong đêm nay sẽ tiếp tục triển khai các xét nghiệm tại Hải Dương. 

Tại cuộc họp, đại diện Hải Dương cho hay địa phương này đã chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện Chí Linh chuyển các bệnh nhân đang điều trị nội trú để chuẩn bị xây dựng bệnh viện điều trị Covid-19. Hiện tỉnh đang có phương án để di chuyển người bệnh.

Trung tâm Y tế huyện Chí Linh cũng đã tổ chức phong tỏa và lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ nhân viên, người nhà, người bệnh trong bệnh viện. Từ giờ đến đêm sẽ lấy mẫu hết khu công nghiệp và các đối tượng. Đến 17 giờ, tổng số mẫu đã được lấy là 4.667.

Chí Linh hiện có 300 trường hợp F1, Kinh Môn là 110, Kim Thành 100. Các trường hợp được truy vết đang chuyển đến khu cách ly.

Riêng Công ty TNHH Poyun, nơi bệnh nhân 1552 làm việc, có 2.340 công nhân. Trong đó, 1.780 người đã được lấy mẫu. Số còn lại đang tiếp tục được lấy mẫu. Một số công nhân không đến công ty, tỉnh đang giao cho Ban chỉ đạo Chí Linh chỉ đạo công an và các đơn vị có liên quan tìm và truy vết bằng được, tiếp tục lấy mẫu. Những người này đã được lập danh sách.

Theo đại diện tỉnh Hải Dương, việc truy vết ca bệnh tại Hải Dương cho thấy có ba điểm lưu ý. Thứ nhất, trong các ca dương tính ở Hải Dương, rất nhiều công nhân nữ, trong độ tuổi có con còn bé, đang đi học. Trong quá trình phỏng vấn, họ đều khai có đưa con đi học. Do đó, cần tính toán phòng từ xa, liên quan trường học của con các công nhân này.

Thứ hai, trong số những trường hợp này, có nhiều người đi bệnh viện từ ngày 18 đến 25-1 ở các bệnh viện có liên quan triệu chứng viêm phổi, viêm họng, đau họng và mua thuốc.

Thứ 3, nhiều người đi dự đám cưới. Do vậy, cần làm rõ các đám cưới này, công khai trên thông tin đại chúng về thông tin ngày giờ đám cưới để người dân biết để khai báo.

Tại Quảng Ninh, đại diện Sở Y tế Quảng Ninh cho hay về ổ dịch cảng hàng không Vân Đồn, đến 16 giờ chiều 28-1, tỉnh đã xác định 851 người tiếp xúc bệnh nhân Covid-19, bao gồm 466 là F1, 382 F2 và 2 F3. Trong đó, đã lấy mẫy 609 trường hợp. Trưa nay, 11 ca được xác định dương tính, 16 giờ chiều có thêm hai ca dương tính. Tổng cộng, Quảng Ninh hiện có 13 ca dương tính.

Ổ dịch thứ 2 ở Quảng Ninh là ở ổ Đông Triều, liên quan ca bệnh ở Chí Linh, bao gồm 19 người lao động. Trong đó, tám người đã được xét nghiệm ở Hải Dương, cho kết quả dương tính. Kết quả truy vết cho thấy có 43 F1, 56 F2, trong đó, đã lấy mẫu xét nghiệm cho 95 người. Tất cả bốn mẫu đã âm tính, 91 mẫu đang chờ kết quả.

Hiện Quảng Ninh có hai bệnh viện dã chiến ở Móng Cái và Bệnh viện Phổi. Trong đó, họ đã thu dung 96 trường hợp về bệnh viện số 2, khả năng thu dung tối đa 400 bệnh nhân. Nếu số lượng tiếp tục tăng, Bệnh viện Hạ Long 2 có thể sử dụng để làm cơ sở cách ly tiếp.

Thiết lập ba bệnh viện dã chiến tại Hải Dương

Nhận định đợt bùng phát dịch Covid-19 ở Hải Dương và Quảng Ninh có nguy cơ diễn biến phức tạp, số ca bệnh có thể tăng lên trong những ngày tới,  Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long chỉ đạo các bộ phận liên quan thiết lập ba bệnh viện dã chiến tại Hải Dương, để thực hiện điều trị tại chỗ các ca bệnh. Bộ trưởng chỉ đạo cấp dư trang thiết bị phòng dịch cho các bệnh viện này để thực hiện tốt công tác điều trị. 

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương có nhiệm vụ thiết lập bệnh viện dã chiến thứ nhất tại Trung tâm Y tế Chí Linh. Bộ trưởng chỉ đạo đưa các trang thiết bị hiện đại tới Trung tâm Y tế Chí Linh để thiết lập ở đây phòng hồi sức tích cực (ICU) tại đây. 

Bệnh viện Bạch Mai có nhiệm vụ thiết lập bệnh viện dã chiến thứ hai tại Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương. Bộ trưởng giao Cục Quản lý Môi trường Y tế nghiên cứu và tìm giải pháp ngay cho vấn đề xử lý rác thải tại bệnh viện này. 

Bệnh viện dã chiến thứ ba sẽ được thiết lập tại Nhà thi đấu thể thao tỉnh Hải Dương. Toàn bộ trang thiết bị của bệnh viện dã chiến được thiết lập tại Cung thể thao Tiên Sơn (Đà Nẵng) hồi tháng 8 năm ngoái sẽ được vận chuyển ra và lắp đặt tại Nhà thi đấu thể thao tỉnh Hải Dương.

Về nhân sự điều trị, Bộ trưởng chỉ đạo điều đội ngũ nhân lực y tế của Đà Nẵng đã có kinh nghiệm xử lý tình huống tương tự hồi tháng 7 - 8-2020 ra để giúp Hải Dương làm tốt công tác điều trị bệnh nhân Covid-19.  

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, Bộ Y tế dồn tổng lực để giúp Hải Dương sớm khoanh vùng và dập tắt dịch trên địa bàn. Trung ương sẽ hỗ trợ tối đa tỉnh phòng, chống dịch.

Tập trung phòng, chống dịch Covid-19