Thêm nhiều trường hợp nghi nhiễm SARS-CoV-2 có kết quả âm tính

NDO -

Thông báo từ ngành y tế các địa phương Phú Thọ, Kon Tum, nhiều mẫu xét nghiệm của các trường hợp liên quan đến bệnh nhân mắc Covid-19 đã có kết quả âm tính.

Huyện Đoan Hùng triển khai các phương án phòng, chống Covid-19 trên địa bàn huyện.
Huyện Đoan Hùng triển khai các phương án phòng, chống Covid-19 trên địa bàn huyện.

Chiều 1-2, Phó Giám đốc Sở Y tế Phú Thọ Lê Quang Thọ cho biết, thông tin chính thức từ bộ phận kiểm dịch quốc tế và tổ truy vết của Bộ Y tế thông báo trường hợp anh N.V.T., ở xã Sóc Đăng, huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ đã có kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Cụ thể, anh N.V.T., sinh năm 1999, trú tại thôn 6, xã Sóc Đăng, đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản. Anh T. xuất cảnh tại sân bay Nội Bài ngày 18-1, lên chuyến bay số hiệu JL752, hãng Japan Airline, số ghế 30F và nhập cảnh tại sân bay Narita-Nhật Bản hồi 6 giờ ngày 18-1 (giờ Nhật Bản).

Ngay sau khi nhập cảnh, anh T. được lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc và cho kết quả nghi ngờ dương tính với SARS-CoV-2. Bộ Y tế Nhật Bản đã thông báo cho Bộ Y tế Việt Nam theo thông lệ kiểm dịch y tế quốc tế về kết quả xét nghiệm trên.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh đã tiến hành truy vết theo lời khai báo y tế của gia đình đối tượng và qua điện thoại Zalo trực tiếp với anh T.

Anh T. bắt đầu đi học tiếng Nhật để xuất khẩu lao động từ đầu năm 2020. Tuy nhiên, do dịch Covid-19, anh T. trở về nhà từ tháng 3-2020. Đầu tháng 12-2020, anh T. về Trường cao đẳng nghề Bách Khoa (địa chỉ thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng, Hà Nội) để tiếp tục học tiếng Nhật.

Ông Lê Quang Thọ cho biết thêm, trước đó, có thông tin trường hợp này nhập cảnh vào Nhật Bản và được phía Nhật Bản làm test nhanh nước bọt và cho kết quả dương tính. Sau đó, phía Nhật Bản đã thông báo nhanh cho Bộ Y tế Việt Nam và ngày 27-1, Cục Y tế dự phòng đã thông báo về Sở Y tế Phú Thọ và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Ngay sau khi nhận được thông tin Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh đã thực hiện các biện pháp phòng, chống chủ động như truy vết, khoanh vùng và xử lý phòng, chống dịch bệnh như là trường hợp nghi ngờ dương tính với SARS-CoV-2, nhằm bảo đảm nhanh chóng, không để sót, để lọt mối nguy cơ dịch bệnh xâm nhập trên địa bàn.

Qua điều tra, tổng số người tiếp xúc gồm: 32 trường hợp là F1 và 232 trường hợp F2. Đến thời điểm hiện tại, tất cả trường hợp F1 đã được xét nghiệm SARS-CoV-2 và có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính lần 1.

* 50 cán bộ, nhân viên y tế Gia Lai làm nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 tại tâm dịch

Thêm nhiều trường hợp nghi nhiễm SARS-CoV-2 có kết quả âm tính ảnh 1

Các chiến sĩ Quân đoàn 3 tiến hành phun thuốc khử trùng tại Trung tâm Y tế huyện Ia Pa.

Sáng 1-2, Sở Y tế tỉnh Gia Lai tổ chức lễ ra quân đoàn công tác làm nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện Ia Pa và thị xã Ayun Pa. 

Trước diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Gia Lai đã quyết định thành lập đoàn công tác làm nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện Ia Pa và thị xã Ayun Pa với quân số 50 người, là bác sĩ, nhân viên y tế tại Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Theo đó, các thành viên sẽ trực tiếp xuống địa bàn có dịch thực hiện nhiệm vụ truy vết, lấy mẫu xét nghiệm và hỗ trợ địa phương trong công tác phòng, chống dịch. Sau lễ ra quân, Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên tổ chức tập huấn hướng dẫn các thành viên công tác thực hành truy vết người tiếp xúc với người có xét nghiệm SARS-CoV-2 dương tính, sau đó sẽ di chuyển vào tâm dịch thực hiện nhiệm vụ được giao.

Tính đến sáng 1-2, trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã ghi nhận sáu trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 và một trường hợp nghi ngờ tại địa bàn các huyện Ia Pa, Krông Pa và thị xã Ayun Pa. Đa số những trường hợp này lây nhiễm do tiếp xúc với bệnh nhân 1612 ở Hải Dương. Theo nhận định ban đầu của Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên đây là những trường hợp lây nhiễm từ biến thể chủng mới B117 của SARS-CoV-2 với tính lây lan nhanh.

* Bốn trường hợp F1 trên địa bàn tỉnh Kon Tum âm tính lần 1

Chiều 1-2, Sở Y tế tỉnh Kon Tum công bố kết quả xét nghiệm sàng lọc lần 1 đối với bốn trường hợp F1 tiếp xúc gần với ca Covid-19 số 1.696 đều âm tính với SARS-CoV-2.

Các địa phương nỗ lực khống chế dịch Covid-19 -0
 Chốt kiểm dịch Covid-19 đặt tại Trạm Kiểm soát Sao Mai - Quốc lộ 14 – Thôn 2, xã Hòa Bình, Tp Kon Tum vừa được tỉnh Kon Tum triển khai hoạt động trở lại. Ảnh: Phúc Thắng

Trước đó, ngày 30-1, nhận được thông tin trên địa bàn huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum, có bốn trường hợp F1 (tiếp xúc gần) với ca Covid-19 số 1.696 trên chuyến xe khách xuất phát từ tỉnh Hải Dương ngày 20-1 đến tỉnh Đăk Lăk. Ngành y tế tỉnh Kon Tum đã khẩn trương chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tiến hành xác minh, truy vết, điều tra dịch tễ, khoanh vùng, cách ly y tế và lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp trên. Kết quả xét nghiệm lần 1 đối với bốn trường hợp trên đều âm tính với SARS-CoV-2.

Hiện tại, tình trạng sức khỏe của các trường hợp này đều ổn định, không có các triệu chứng của Covid-19, được cách ly tập trung tại huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum.