Thêm hai ca hôn mê sâu vì ngộ độc rượu methanol tại Hà Nội

NDO -

NDĐT - Chỉ trong hai ngày (từ 6 đến 8-3), Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) đã tiếp nhận thêm bốn ca ngộ độc rượu methanol, trong đó có hai ca đang trong tình trạng hôn mê sâu và có tiên lượng rất xấu.

Bệnh nhân ngộ độc rượu methanol đang điều trị tại Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai.
Bệnh nhân ngộ độc rượu methanol đang điều trị tại Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai.

Những ngày qua, tại Thủ đô tiếp tục gặp những ca ngộ độc methanol khi nhiều người dân chủ quan, bỏ qua cảnh báo về tình trạng ngộ độc rượu methanol đang gia tăng ở Hà Nội. Theo các bác sĩ tại Trung tâm Chống độc, trong bốn bệnh nhân đang được điều trị tại đây thì có ba ca được chỉ định lọc máu cấp cứu để thải trừ cồn methanol; hai ca vẫn trong tình trạng hôn mê sâu và có tiên lượng rất xấu.

Hai bệnh nhân L.V.M. và L.V.H. cùng quê Thuận Châu, Sơn La đang làm công nhân tại Hà Nội và uống rượu cùng một chỗ. Sau khi uống rượu 18 giờ, bệnh nhân L.V.M. (40 tuổi) xuất hiện triệu chứng đau đầu, mờ mắt, ngừng tuần hoàn đã được tuyến trước cấp cứu và chuyển về Trung tâm Chống độc, ngày 8-3, trong tình trạng hôn mê sâu, toan chuyển hóa nặng. Bệnh nhân được chỉ định thở máy, lọc máu để thải trừ methanol và điều trị tích cực. Tuy nhiên, do tình trạng ngộ độc quá nặng nên hiện tại, bệnh nhân vẫn đang duy trì thuốc vận mạch, trong tình trạng hôn mê sâu, tiên lượng rất xấu.

Đồng hương của anh M. là anh L.V.H. (38 tuổi), một ngày sau khi uống rượu, cũng rơi vào tình trạng đau đầu, mờ mắt, khó thở, thở nhanh và toan chuyển hóa. Bệnh nhân được đặt nội khí quản thở máy, lọc máu. Theo bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm Chống độc, bệnh nhân L.V.H. may mắn hơn bệnh nhân L.V.M. là bị ngộ độc methanol nồng độ nhẹ hơn nên sau khi được lọc máu thải trừ methanol, hiện bệnh nhân tỉnh táo, ổn định, đã rút nội khí quản và thị lực đang dần được cải thiện.

Một bệnh nhân khác, H.V.Q. (40 tuổi, quê Đông Triều, Quảng Ninh) uống rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ trên địa phận quận Cầu Giấy, Hà Nội. Sau khi uống rượu, bệnh nhân xuất hiện tình trạng hôn mê, toan chuyển hóa nặng, đã được tuyến dưới đặt nội khí quản và chuyển đến Trung tâm Chống độc ngày 6-3. Bệnh nhân đã được lọc máu, đặt nội khí quản, thở máy, điều trị tích cực. Tuy nhiên, kết quả chụp não cho thấy, não bị tổn thương nặng và bị xuất huyết hai bên. Ngộ độc quá nặng khiến bệnh nhân vẫn hôn mê sâu, tiên lượng xấu. Do đó, chiều nay (9-3), gia đình đã xin cho bệnh nhân về nhà.

Một ca bệnh nữa cũng rơi vào tình trạng ngộ độc rượu methanol là một nam thanh niên người nước ngoài (35 tuổi) trú tại phố Pháo Đài Láng (quận Đống Đa), dạy ngoại ngữ tại Hà Nội. Bệnh nhân nhập viện hôm 7-3 trong tình trạng mờ mắt, đau đầu. Trước đó, bệnh nhân mua rượu ở quán ngay gần nơi cư trú uống. Đến chiều 6-3, bệnh nhân xuất hiện mờ mắt nên đến khám ở Bệnh viện Mắt T.Ư và tiếp tục được chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai.

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên cho biết thêm, chỉ trong 15 ngày (từ 22-2 đến 8-3), Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai đã tiếp nhận 14 ca ngộ độc loại rượu cồn công nghiệp methanol vào điều trị, trong đó, có một trường hợp đã tử vong và một trường hợp gia đình xin về.