Thêm 15 người tiêm thử nghiệm vaccine Covivac

NDO -

Sáng nay, sẽ có thêm 15 tình nguyện viên tham gia tiêm thử nghiệm vaccine Covivac của IVAC. Đây là vaccine phòng Covid-19 thứ hai do Việt Nam sản xuất đang thử nghiệm lâm sàng.

Thêm 15 người tiêm thử nghiệm vaccine Covivac

PGS, TS Phạm Thị Vân Anh, Giám đốc Trung tâm Dược lý lâm sàng, Trường Đại học Y Hà Nội cho biết, do điều kiện người tiêm thử nghiệm phải lưu trú trong 24 giờ để theo dõi nên dự án sẽ chỉ tiêm tối đa cho 15 người trong buổi sáng ngày 23-3. Độ tuổi của người tiêm từ 18-59.

Buổi tiêm tiếp theo trong tuần này, dự kiến sẽ diễn ra ngày 25-3, cũng với 15 người tình nguyện.

Trước đó, sáng ngày 15-3, nhóm sáu tình nguyện viên đầu tiên đã được tiêm mũi đầu tiên của vaccine Covivac. Sau khi tiêm mũi đầu tiên, các tình nguyện viên được lưu lại tại khu vực thử nghiệm lâm sàng trong vòng 24 giờ để các bác sĩ tiếp tục theo dõi, phát hiện, xử trí kịp thời và ghi nhận lại các biến cố bất lợi nếu xảy ra.

Với liều tiêm thứ nhất, 114 người còn lại sẽ lần lượt được tiêm theo các đợt, mỗi đợt cách nhau tám ngày cho đến 20-4. Theo lịch trình nghiên cứu, mỗi đợt sẽ tổ chức tiêm từ 12-18 người/ngày.

Bộ Y tế cho biết, IVAC đã mua bảo hiểm cho toàn bộ đối tượng tham gia nghiên cứu với tổng giá trị 40 tỷ đồng. Đây là quy định bắt buộc không chỉ tại Việt Nam mà tại tất cả các nước.

Vaccine Covivac là sản phẩm hợp tác của IVAC với các trường Đại học Y Icahn ở Mount Sinai, New York, Đại học Texas ở Austin, Tổ chức PATH (Mỹ) và các đối tác trong và ngoài nước khác.

Tổ chức nhận thử nghiệm là Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, tổ chức phối hợp thực hiện là Trường Đại học Y Hà Nội. Nghiên cứu được giám sát độc lập bởi Vietstar Biomedical Research và số liệu được quản lý và phân tích bởi Trung tâm BIOPHICS (Trường Đại học Mahidol, Thái Lan).

Tại cuộc họp của Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 về tình hình, tiến độ nghiên cứu, phát triển các vaccine trên thế giới và của Việt Nam đến thời điểm hiện tại cho biết, vaccine Covivac mặc dù mới thử nghiệm giai đoạn 1 nhưng qua các nghiên cứu tiền lâm sàng, đại diện Bộ Y tế và các chuyên gia đánh giá có chất lượng rất tốt.

Giá thành dự kiến của vaccine này rất rẻ (sơ bộ đánh giá bằng ½ giá vaccine hiện có trên thị trường). Rút kinh nghiệm từ vaccine NanoCovax, tiến trình thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1, 2 của vaccine Covivac sẽ nhanh hơn.

Chương trình tiêm Vaccine phòng Covid-19 cho người dân Việt Nam