Thêm 12 ca mắc Covid-19 ở Hải Dương

Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 cho biết, trong ngày 6- 3 ghi nhận 13 ca mắc Covid-19, trong đó có một ca là người nhập cảnh từ nước ngoài về Việt Nam (là chuyên gia người Hàn Quốc được cách ly, điều trị tại Thái Nguyên) và 12 ca nhiễm trong cộng đồng tại Hải Dương.

Tuy nhiên các ca mắc mới ở Hải Dương đều là những người tiếp xúc gần với các ca bệnh trước đây, đã được cách ly, theo dõi sức khỏe. Những ca mắc mới hiện đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện dã chiến số 2 và Bệnh viện dã chiến số 3.

Ngày 6-3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa cho biết: Trong thời gian 14 ngày cách ly, theo dõi y tế, 65 sinh viên Lào không có các triệu chứng, biểu hiện của dịch Covid-19. Cơ quan chức năng đã trao giấy chứng nhận hoàn thành cách ly tập trung tại Trung tâm Giáo dục quốc phòng - an ninh, Trường đại học Hồng Ðức cho 65 sinh viên Lào. Trong ngày, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp với Trung tâm Y tế TP Sầm Sơn tiến hành giám sát, lấy mẫu xét nghiệm đối với các chuyên gia Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam đang cách ly tại Khách sạn FLC.

UBND tỉnh Ðắk Lắk vừa có văn bản yêu cầu dừng năm chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 tại huyện Ea H’leo và Ea Súp. UBND tỉnh giao UBND các huyện phối hợp với Sở Y tế, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và các đơn vị liên quan thực hiện bảo đảm chế độ và hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch đối với các cá nhân tham gia thực hiện nhiệm vụ tại các chốt kiểm dịch theo đúng quy định. Giao Sở Y tế và các địa phương, đơn vị trong tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn; chủ động theo dõi diễn biến dịch Covid-19 tại tỉnh Gia Lai và các địa phương lân cận để kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh tái khởi động lại các chốt kiểm dịch đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch.

Mặc dù Hải Dương đã gỡ bỏ cách ly y tế theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ từ ngày 3-3, nhưng tới nay tỉnh vẫn cấm tất cả các cửa hàng ăn uống không được phục vụ ăn uống tại chỗ. Ðây là biện pháp cao hơn yêu cầu của Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ, nhằm tăng cường phòng, chống dịch bệnh trong tình hình mới.

Theo Chỉ thị 12 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Quyết định 679 của UBND tỉnh Hải Dương, tám địa phương gồm các huyện: Bình Giang, Thanh Hà, Ninh Giang, Gia Lộc, Tứ Kỳ, Nam Sách, Thanh Miện và TP Chí Linh cơ bản thực hiện theo Chỉ thị số 19 của Thủ tướng Chính phủ cho tới khi dập dịch hoàn toàn. Ở các địa phương này, hoạt động của các cơ sở kinh doanh thương mại dịch vụ như: bán buôn, bán lẻ, xổ số kiến thiết, khách sạn, cơ sở lưu trú, nhà hàng, quán ăn... khu tập luyện thể thao, khu di tích, danh lam thắng cảnh do UBND các huyện, thành phố quy định. Còn đối với các địa phương cơ bản thực hiện theo Chỉ thị 15 là: TP Hải Dương, thị xã Kinh Môn, huyện Cẩm Giàng và Kim Thành, cửa hàng ăn uống không được phục vụ tại chỗ, chỉ được phép bán mang về.

PV