Thanh Hóa tăng cường giám sát, truy vết Covid-19

NDO -

Lãnh đạo Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa thông tin cho biết, liên quan các BN 2198, BN 2207, BN 2234, BN 2240 có 9 F1 về quê được cách ly, lấy mẫu giám sát đều có kết quả hai lần âm tính và 628 F2 cũng có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. 

Lực lượng chức năng ở huyện Thiệu Hóa phun khử khuẩn nơi ở của công dân có yếu tố dịch tễ liên quan.
Lực lượng chức năng ở huyện Thiệu Hóa phun khử khuẩn nơi ở của công dân có yếu tố dịch tễ liên quan.

Ngày 18-2, huyện Thiệu Hóa cho biết: Trên địa bàn huyện có năm công dân tiếp xúc gần các ca bệnh dương tính với SARS-CoV-2 được định danh BN 2234 và BN 2240.

Theo điều tra dịch tễ, các công dân H.T.T, L.V.T, Đ.V.B ở xã Thiệu Thịnh là nhân viên quán cơm số 11b Đình Ngang, phường Cửa Nam, TP Hà Nội có tiếp xúc với N.T.H làm việc tại Công ty Mitsui Việt Nam khi đến ăn cơm vào ngày 5-2. Sau đó ba công dân đi xe máy về Thiệu Thịnh ăn Tết đến khi nhận được thông tin N.T.H dương tính với SARS-CoV-2 (BN 2234), hệ thống giám sát tiến hành điều tra dịch tễ ba công dân (F1 của BN 2234) đã tiếp xúc với 153 người (F2).

Ở xã Thiệu Duy có công dân L.H.P làm lễ tân tại Trung tâm chăm sóc sức khỏe Spa Công ty cổ phần khai thủy Yakushy có đeo khẩu trang khi tiếp xúc gần khoảng 5 phút với BN 2240. Sau đó, L.T.P cùng bốn người ở huyện Thiệu Hóa và huyện Nông Cống đều là nhân viên Trung tâm chăm sóc sức khỏe Spa Công ty cổ phần khai thủy Yakushy đi xe ta-xi về quê ăn Tết. Khi cơ quan chức năng xác định BN 2240 cùng F1 liên quan, hệ thống giám sát đã rà soát được 64 người tiếp xúc F2, 256 F3.

Ngoài ra công dân M.T.B ở xã Thiệu Quang cũng là nhân viên trung tâm Spa nêu trên đã tiếp xúc gần 5 phút với BN 2240 rồi về quê ăn Tết, tiếp xúc hơn 100 F2.  

Huyện Thiệu Hóa hiện tổ chức cách ly y tế tập trung năm F1, hướng dẫn các F2 cách ly y tế tại nhà, đẩy mạnh tuyền thông phòng dịch, nâng cao hiệu quả của các tổ giám sát cộng đồng, động viên nhân dân chung tay, góp sức, chủ động phòng chống Covid-19.

Trung tâm Y tế TP Thanh Hóa cho hay, từ ngày 29-1 đến nay có 1.606 người từ các tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh, Hải Phòng  và các vùng có dịch khác về thành phố Thanh Hóa. Hệ thống giám sát đã lấy mẫu của 407 người xét nghiệm sàng lọc đều cho kết quả âm tính  với SARS-CoV-2 và trên địa bàn thành phố hiện còn 431 người đang cách ly tại nhà, bốn người cách ly tập trung.  

Lãnh đạo Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa thông tin thêm, liên quan các BN 2198, BN 2207, BN 2234, BN 2240 có 9 F1 về quê được cách ly, lấy mẫu giám sát đều có kết quả hai lần âm tính và 628 F2 cũng có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.

9 F1 và 628 F2 âm tính với SARS-CoV-2, Thanh Hóa tăng cường giám sát, truy vết -0
Cơ quan chức năng cấp phát khẩu trang, tờ hướng dẫn phòng dịch Covid-19 cho nhân dân huyện Hoằng Hóa. 

Theo báo cáo ngày 18-2 của Sở Y tế Thanh Hóa, tại thời điểm này Thanh Hóa có 11.310 người đang cách ly tại nhà, 191 người đang cách ly tại 19 khu cách ly tập trung. Mạng lưới y tế đã theo dõi sức khỏe, giám sát, lấy mẫu của 4.476 người, thực hiện 7.006 lượt xét nghiệm.

Thanh Hóa tiếp tục tổ chức giám sát, truy vết các trường hợp nghi ngờ, F1, F2, các trường hợp trở về từ các tỉnh có dịch để cách ly triệt để, khoanh vùng gọn các ổ dịch, không để dịch lây lan. Cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra điều kiện bảo đảm thu dung tại các khu cách ly tập trung, bệnh viện, các phòng khám theo bộ công cụ, tiêu chí của Bộ Y tế; duy trì, thực hiện tốt công tác phòng chống dịch, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch tại các địa phương.

Ngành Y tế phối hợp với lực lượng biên phòng, công an tổ chức giám sát các trường hợp nhập cảnh trái phép, cách ly kịp thời; tổ chức chặt chẽ việc cho phép các các chuyên gia, nhà đầu tư, lao động kỹ thuật cao, tiếp nhận các chuyến bay giải cứu nhập cảnh vào Việt Nam, cách ly tại Thanh Hóa, lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc, không để lây chéo trong khu cách ly, lây lan ra cộng đồng; đồng thời tăng cường giám sát y tế, theo dõi sức khỏe các trường hợp hoàn thành cách ly tập trung về địa phương 14 ngày theo quy định.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan