Thái Bình phân loại, kiểm soát trường hợp có nguy cơ mắc Covid-19

NDO -

Sau khi thực hiện dỡ bỏ hoàn toàn tất cả các chốt kiểm dịch liên ngành bắt đầu từ 0h ngày 18-3, hiện nay tỉnh Thái Bình đã hướng dẫn các địa phương triển khai ngay tức thì các “biện pháp kỹ thuật” nhằm tiếp tục kiểm soát các đối tượng nguy cơ về địa phương.

Từ đầu năm đến nay, CDC tỉnh Thái Bình lấy hơn chín nghìn mẫu xét nghiệm Covid-19, trong đó phát hiện một trường hợp dương tính.
Từ đầu năm đến nay, CDC tỉnh Thái Bình lấy hơn chín nghìn mẫu xét nghiệm Covid-19, trong đó phát hiện một trường hợp dương tính.

Tỉnh đã giao Sở y tế phân loại các đối tượng nguy cơ, người đến, ở và ra khỏi địa bàn thành sáu nhóm, trong đó tất cả đối tượng nguy cơ đều phải khai báo y tế cho chính quyền, cơ quan y tế địa phương, cơ quan, đơn vị chủ quản. Việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đối với các nhóm đối tượng được quy định cụ thể, phù hợp với thực tế.

Theo đó, địa phương này sẽ thực hiện cách ly, điều trị tại Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện đa khoa tỉnh với các đối tượng nếu xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 hoặc có triệu chứng bệnh Covid-19 trở lại: Người là F0 của nhóm 2a ( tức là người thuộc diện F0, F1, F2, F3, F4) khi đến, ở Thái Bình; nhóm 2b (người thuộc diện F0 đã được điều trị khỏi bệnh từ các địa phương khác và được đưa về Thái Bình).

Thực hiện cách ly tập trung bắt buộc, ít nhất 14 ngày (nếu không có diễn biến bất thường) tại các cơ sở cách ly trên địa bàn với đối tượng người nhóm một (người đang trong ổ dịch phải phong tỏa, người đến từ nơi đang có dịch phải áp dụng biện pháp cách ly xã hội); F1 của nhóm 2a và nhóm 3a (người nhập cảnh vào Việt Nam đến, vào, ở Thái Bình).

Thực hiện cách ly, điều trị, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 tại khu thu dung, điều trị về Covid-19 của các bệnh viện chuyên khoa, bệnh viện đa khoa các tuyến với đối tượng thuộc nhóm bốn (người đang có bệnh đường hô hấp nghi nhiễm Covid-19 như sốt, ho…). Nếu sau khi có kết quả âm tính với SARS-CoV-2, các đối tương này có nguyện vọng ra khỏi tỉnh Thái Bình thì phải cam kết bằng văn bản, xác định rõ địa chỉ nơi đến tiếp theo, thực hiện đúng các biện pháp phòng, chống dịch trong suốt quá trình di chuyển và khai báo y tế khi đến địa chỉ đã khai báo.

Tỉnh Thái Bình cũng sẽ thực hiện nghiêm việc cách ly tại nhà, nơi lưu trú ít nhất 14 ngày (nếu không có diễn biến bất thường) với đối tượng là F2 của nhóm 2a; người thuộc nhóm 3a đã được kết thúc cách ly tập trung; người thuộc nhóm 3b (người nhập cảnh vào Việt Nam đã kết thúc cách ly tập trung tại các địa phương về Thái Bình) và nhóm năm (người đang trong vùng kiểm soát dịch của các địa phương có dịch).

Ngoài ra, người thuộc nhóm sáu (người từ các vùng khác của các địa phương đang có dịch về Thái Bình) và F3, F4 của nhóm 2a thì thực hiện khai báo y tế tại chính quyền, cơ quan y tế địa phương’ cơ quan, đơn vị chủ quản  nơi cư trú, lưu trú; chốt kiểm dịch (nếu có) và tự theo dõi sức khỏe, đồng thời thực hiện các biện pháp phòng hộ cá nhân trong phòng, chống dịch.

Được biết, những hướng dẫn nêu trên do Sở y tế xây dựng được thông báo rộng rãi đến các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị; UBND huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn và thông báo trên hệ thống thông tin đại chúng để người dân biết, thực hiện.