Tăng nhanh ca nhiễm Covid-19 tại “ổ dịch” mới ở thành phố Điện Biên Phủ

NDO -

Thông tin từ Sở Y tế Điện Biên, chỉ 1 ngày sau khi phát hiện 1 ca nhiễm Covid-19 mới là người có hộ khẩu thường trú tại thành phố Điện Biên Phủ, thì đến sáng nay 18/11, đã có thêm 30 ca mắc mới đều có yếu tố dịch tế liên quan “ổ dịch” này.

Cán bộ y tế lấy mẫu test nhanh cho học sinh, giáo viên Trường THPT Phan Đình Giót, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.
Cán bộ y tế lấy mẫu test nhanh cho học sinh, giáo viên Trường THPT Phan Đình Giót, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Vào lúc 20 giờ tối ngày 17/11, Sở Y tế Điện Biên công bố, số ca mắc mới Covid-19 trong ngày của riêng thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên) là 25 trường hợp. Trong đó có trên 20 bệnh nhân là cán bộ, giáo viên đã tham gia lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng an ninh đối tượng 4 do Hội đồng giáo dục Quốc phòng và An ninh thành phố Điện Biên Phủ tổ chức.

Tiếp đó, đến 4 giờ sáng ngày 18/11, Sở Y tế Điện Biên tiếp tục thông tin trên địa bàn tỉnh Điện Biên ghi nhận thêm 11 trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 tại thành phố Điện Biên Phủ (8) và huyện Điện Biên (3). Trong số 8 ca mắc mới thuộc thành phố Điện Biên Phủ thì có tới 7 ca được xác định liên quan đến ổ dịch trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ.

Như vậy, chỉ 1 ngày sau khi thành phố Điện Biên Phủ chính thức ghi nhận 1 trường hợp dương tính với Covid-19 thì đến sáng nay con số này đã là 31. Trong đó, phần lớn là cán bộ, công chức, viên chức là giáo viên các trường học và một số sở, ngành trên địa bàn thành phố đã tham gia lớp bồi dưỡng kiến thức Quốc phòng an ninh đối tượng 4 do Hội đồng giáo dục Quốc phòng và An ninh thành phố Điện Biên Phủ tổ chức (từ ngày 9 đến 12/11). Lớp có trên 60 học viên và giảng viên; đến nay đã xác định trên 20 trường hợp tham gia học có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19.

Tăng nhanh ca nhiễm Covid-19 tại “ổ dịch” mới ở thành phố Điện Biên Phủ -0
 Lãnh đạo Sở Y tế Điện Biên kiểm tra, chỉ đạo công tác tiêm chủng, phòng dịch tại xã Mường Pồn (huyện Điện Biên).

Trao đổi với phóng viên Báo Nhân Dân (sáng 18/11), bà Lê Thị Hồng, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Điện Biên Phủ, cho biết: Ngay khi có thông tin các trường hợp giáo viên một số trường trên địa bàn thành phố có kết quả dương tính với Covid-19 Phòng Giáo dục và Đào tạo đã báo cáo, xin ý kiến Trung tâm chỉ huy phòng, chống dịch thành phố về việc tạm dừng học trực tiếp tại 100% trường học trong địa bàn để chuyển sang học trực tuyến. Cùng với đó, Phòng đã yêu cầu Ban Giám hiệu các trường có giáo viên mắc Covid-19 phải khẩn trương hỗ trợ đoàn y, bác sĩ lấy mẫu test nhanh cho học sinh, giáo viên với tổng số gần 6.000 học sinh, giáo viên trên địa bàn.

Như vậy, với số ca nhiễm mới được ghi nhận, thành phố Điện Biên Phủ là địa bàn thứ 2 (sau huyện Điện Biên) có nhiều ca nhiễm mới chỉ trong thời gian ngắn; nâng tổng số ca nhiễm mới trong toàn tỉnh Điện Biên từ ngày 1/11 đến 18/11 lên 231 bệnh nhân. Trong đó, huyện Điện Biên 182 bệnh nhân; huyện Tủa Chùa 2 bệnh nhân; huyện Mường Nhé 14 bệnh nhân; huyện Nậm Pồ 2 bệnh nhân và thành phố Điện Biên Phủ 31 bệnh nhân. Hiện tại, ổ dịch tại thành phố Điện Biên Phủ diễn biến phức tạp nhất vì số ca nhiễm nhiều, lịch sử tiếp xúc của các ca bệnh phức tạp bởi có nhiều giáo viên đã tiếp xúc rất nhiều học sinh các cấp.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan