Tăng khả năng phát hiện bệnh hen và phổi tắc nghẽn tại Vĩnh Phúc

NDO -

NDĐT – Đơn vị Quản lý Hen và Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (BPTNMT) vừa được ra mắt tại Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc sẽ giúp tăng khả năng phát hiện bệnh hen và BPTNMT tại địa bàn này.

PGS, TS Nguyễn Viết Nhung, ông Nitin Kapoor trao tặng thiết bị cho TT Y tế huyện Vĩnh Tường.
PGS, TS Nguyễn Viết Nhung, ông Nitin Kapoor trao tặng thiết bị cho TT Y tế huyện Vĩnh Tường.

Sáng 22-10, Văn phòng Đại diện AstraZeneca Việt Nam và Hội Phổi Việt Nam đã phối hợp tổ chức trao tặng máy Hô hấp ký, máy Phun khí dung và khánh thành Đơn vị Quản lý Hen và BPTNMT tại Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc trong khuôn khổ Chương trình Vì lá phổi khỏe.

Trong những năm gần đây, nhu cầu khám và điều trị các bệnh về phổi của người dân ngày một tăng cao trong khi trang thiết bị chẩn đoán phục vụ người bệnh còn nhiều hạn chế, Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Tường đã được Chương trình Vì lá phổi khỏe xét duyệt trao tặng một máy hô hấp ký và một máy phun khí dung. Việc trao tặng thiết bị sẽ giúp Trung tâm nâng cao quản lý tốt bệnh hen và BPTNMT tại địa phương thông qua tăng cường năng lực khám và điều trị bệnh hen, BPTNMT tại cộng đồng, đồng thời tăng khả năng phát hiện bệnh sớm cho người dân trên địa bàn.

PGS, TS Nguyễn Viết Nhung, Chủ tịch Hội Phổi Việt Nam cho biết, tính đến nay, hội đã cùng AstraZeneca đưa vào hoạt động thêm 23 đơn vị quản lý hen và BPTNMT, giúp quản lý thêm 24.898 bệnh nhân hen và BPTNMT. Chương trình đã có những tác động mang tính toàn diện, bởi không chỉ có ích cho người bệnh hay cán bộ y tế, mà cả hệ thống chăm sóc sức khỏe từ tỉnh thành cho đến các tuyến quận huyện như Vĩnh Tường đều được hưởng lợi.

Với việc khánh thành đơn nguyên và nhận trang thiết bị mới, BSCKII Trương Bá Biên, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Tường chia sẻ, từ ngay người bệnh tại địa bàn huyện sẽ không còn phải di chuyển thêm hàng chục kilomet lên tuyến tỉnh để được chẩn đoán và điều trị bệnh đúng phác đồ. “Chúng tôi có thêm khả năng khám sàng lọc để phát hiện và tiếp cận bệnh nhân sớm để giúp quản lý bệnh hiệu quả hơn, tránh bệnh diễn tiến nặng. Điều này đặc biệt có ý nghĩa trong bệnh hen và BPTNMT vì sẽ giúp giảm tỷ lệ nhập viện, giảm ngân sách y tế”, BS Biên cho hay.

Ông Nitin Kapoor, Trưởng đại diện AstraZeneca Việt Nam nhấn mạnh, AstraZeneca sẽ tiếp tục cùng đối tác nối dài hành trình ý nghĩa này, giúp bệnh nhân hen và BPTNMT cải thiện chất lượng cuộc sống và mang lại những lợi ích thiết thực cho cộng đồng.

Cuối năm 2017, AstraZeneca đã công bố triển khai chương trình Vì lá phổi khỏe châu Á tại chín quốc gia trong khu vực trong đó có Việt Nam, với mục tiêu nâng cao nhận thức cho các nhà hoạch định chính sách về bệnh hô hấp như hen, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và ung thư phổi, đồng thời xây dựng năng lực cho hệ thống y tế để quản lý các bệnh này. Tại Việt Nam, dự án được phối hợp thực hiện bởi AstraZeneca cùng các đối tác gồm Cục quản lý khám, chữa bệnh và các hội chuyên ngành, tập trung vào ba mục tiêu chính:

- Hợp tác và nhận thức: Phối hợp nâng cao chất lượng quản lý bệnh hen và BPTNMT, đồng thời nâng cao nhận thức đúng của cộng đồng về các căn bệnh này.

- Hạ tầng và khả năng tiếp cận Cải thiện chất lượng và thành lập 150 phòng quản lý Hen và BPTNMT ngoại trú mới với cơ sở hạ tầng đạt chuẩn trên cả nước

- Năng lực và kỹ năng: Nâng cao năng lực (chẩn đoán, điều trị và quản lý) cho cán bộ y tế tuyến cơ sở (tỉnh thành, quận, huyện) trên cả nước.