Tầm soát miễn phí bệnh tan máu bẩm sinh cho hàng nghìn người tại Hòa Bình

NDO -

NDĐT - Với mong muốn được chung tay ngăn chặn và đẩy lùi căn bệnh Thalassemia (bệnh tan máu bẩm sinh) tại tỉnh Hòa Bình, chiều ngày 10-8-2019, Bệnh viện Đa khoa Medlatec kết hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình tổ chức triển khai "Chương trình Tầm soát và quản lý Thalassemia tại Hòa Bình". Chương trình dự kiến sẽ tầm soát cho hàng nghìn người dân, trong đó có rất nhiều các bạn đoàn viên thanh niên trong độ tuổi tiền hôn nhân.

Tầm soát miễn phí bệnh tan máu bẩm sinh cho hàng nghìn người tại Hòa Bình

Đây là một chương trình rất có ý nghĩa trong việc tuyên truyền để người dân biết về mức độ nguy hiểm của bệnh Thalassemia và cách phòng tránh bệnh không di truyền từ đời này sang đời khác.

Thalassemia (còn được gọi là bệnh tan máu bẩm sinh) là một bệnh lý huyết học di truyền liên quan đến sự bất thường của hemoglobin (một cấu trúc protein trong hồng cầu có chức năng vận chuyển ô-xy). Ở bệnh nhân Thalassemia, các hồng cầu bị phá hủy quá mức dẫn đến tình trạng thiếu máu.

Thalassemia là một bệnh di truyền lặn trên nhiễm sắc thể thường. Do đó, Thalassemia gây ra những hậu quả nghiêm trọng đến giống nòi, ảnh hưởng đến cuộc sống của bệnh nhân và cả cộng đồng.

Hiện nay, ở Việt Nam có khoảng trên 12 triệu người mang gen bệnh Thalassemia không có bất kỳ một biểu hiện lâm sàng nào. Có trên 20 nghìn người bị Thalassemia cần phải điều trị cả đời và mỗi năm. Khoảng tám nghìn trẻ em sinh ra bị bệnh Thalassemia, trong đó có khoảng hai nghìn trẻ bị bệnh mức độ nặng.

Chi phí điều trị trung bình cho một bệnh nhân thể nặng từ khi sinh ra tới 30 tuổi hết khoảng ba tỷ đồng. Mỗi năm cần có trên hai nghìn tỷ đồng để cho tất cả bệnh nhân có thể được điều trị (tối thiểu) và cần có khoảng 500 nghìn đơn vị máu an toàn.

Vì thế, trước ngưỡng cửa của hôn nhân, các bạn trẻ nên đi xét nghiệm máu để sàng lọc nguy cơ cả hai đều mang gene bệnh tan máu bẩm sinh. Những xét nghiệm sàng lọc này rất đơn giản và hiệu quả với chi phí vài trăm nghìn đồng. Khi có các dấu hiệu chỉ báo bệnh, cần làm những xét nghiệm chuyên sâu để được định hướng điều trị kịp thời. Trường hợp cả hai người cùng mang gene bệnh tan máu bẩm sinh kết hôn nên được các bác sĩ tư vấn sàng lọc trước khi có thai để sinh ra em bé khỏe mạnh, không mang gene bệnh.

Chương trình được tổ chức vào 16 giờ 30 phút chiều 10-8 tại sân Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, Đường Cù Chính Lan, Đồng Tiến, thành Phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình.Trong khuôn khổ chương trình Gala khởi động "Chương trình Tầm soát và quản lý Thalassemia tại Hòa Bình", đại diện Bệnh viện Đa khoa Medaltec sẽ trao quà cho 10 gia đình bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và trao 10 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó của tỉnh.