Sưng nề, bỏng rộp vùng gối do tự điều trị

NDO -

Ngày 12-5, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, bệnh viện vừa điều trị thành công cho một bệnh nhân bị sưng nề hai khớp gối do đắp thuốc nam.

Bệnh nhân V.T.H. được các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị. (Ảnh BVCC)
Bệnh nhân V.T.H. được các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị. (Ảnh BVCC)

Theo PGS, TS, BS Nguyễn Đình Khoa, Trưởng khoa Nội cơ xương khớp, Bệnh viện Chợ Rẫy, nữ bệnh nhân V.T.H., sinh năm 1963, vào viện với triệu chứng hai khớp khối sưng tấy đỏ, phỏng, một vài chỗ có dấu hiệu nhiễm trùng.

Được biết, vài năm nay, bệnh nhân có bệnh cảnh là đau cứng hai khớp gối, hiếm khi đến bệnh viện mà tự ý mua thuốc nam, thuốc bắc không rõ loại về đắp. Gần đây, bệnh nhân nghe người mách đi mua thuốc lá về đắp khiến cho vùng mềm hai gối sưng tấy, bỏng rộp, vài chỗ bị nhiễm trùng.

Khi nhập viện, các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đã điều trị kịp thời, sau gần một tuần thì các mô mềm ở hai khớp gối tạm ổn. Tuy nhiên, các bác sĩ vẫn tiếp tục tiến hành các xét nghiệm, chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh của bệnh nhân để có cách điều trị hiệu quả về sau.

BS Nguyễn Đình Khoa cho biết thêm, thoái hóa khớp là bệnh mạn tính, thường gặp ở người trung niên, lớn tuổi. Tuy nhiên hiện nay, nhiều người trẻ ngoài 30 tuổi cũng có dấu hiệu của thoái hóa khớp do một số nguyên nhân như do cơ địa, di truyền, thừa cân béo phì, tập luyện gây chấn thương khớp mà không được điều trị kịp thời… Nếu được điều trị phù hợp, bệnh sẽ ổn định, làm chậm sự phát triển của bệnh. Nhưng trên thực tế, nhiều người sử dụng phương pháp không đúng để điều trị bệnh này, khiến cho bệnh ngày càng nặng hơn, có khi ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh.

“Tốt nhất khi mắc bệnh thoái hóa khớp, người bệnh không nên tự ý điều trị mà cần đến khám cơ sở y tế, để được tư vấn, hướng dẫn cách điều trị, tránh bệnh ngày càng nặng, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe, thậm chí tính mạng của mình”, BS Nguyễn Đình Khoa khuyến cáo.