Sự thật về việc thu tiền giường bệnh ở Cà Mau

NDO -

NDĐT – Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa chỉ đạo cho Sở Y tế tỉnh này vào cuộc xác minh, làm rõ có hay không việc bệnh nhân bị tính tiền nằm gường bệnh tới hai lần vào cùng một thời điểm khi điều trị bệnh tại Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Cà Mau…

Khoa điều trị thường của Bệnh viện.
Khoa điều trị thường của Bệnh viện.

Một người không thể cùng lúc nằm hai giường

Động thái chỉ đạo quyết liệt nêu trên ngay khi báo chí vào cuộc phản ảnh trường hợp của ông Nguyễn Phương Linh (ngụ phường 7, TP Cà Mau) phản ứng việc người nhà của mình chỉ nằm một giường tại BVĐK Cà Mau nhưng trên phiếu thu thể hiện bị thu tới hai giường bệnh.

Cụ thể, theo phản ánh của ông Linh, vào ngày 3-8-2019, người nhà ông là ông Nguyễn Văn Vinh (không có bảo hiểm y tế) xuất viện sau sáu ngày điều trị tại BVĐK Cà Mau. Tuy nhiên, phiếu thu tiền thể hiện ông Vinh phải thanh toán tới hai giường bệnh dù trên thực tế, sau khi nằm một ngày ở giường nội khoa, ông Vinh đã chuyển hẳn sang nằm giường dịch vụ của BVĐK Cà Mau. Cụ thể, phiếu thu thể hiện ông Vinh nằm ở Công ty cổ phần dịch vụ 200 giường (khoa dịch vụ 200 giường) năm ngày là 1.040.000 đồng (mỗi ngày 208.000 đồng). Nhưng ở một phiếu thu khác thể hiện, ông Vinh bị tính thêm một giường bệnh nội khoa loại I (hạng II, nội khoa thần kinh) của BVĐK Cà Mau, tổng số tiền là 1.068.000 cho sáu ngày nằm viện (mức giá 178.000 đồng/ngày đêm).

Sáng 8-9, trao đổi với phóng viên về trường hợp trên, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Cà Mau Nguyễn Hoàng Sa cho biết: Nếu căn cứ thực tế thể hiện trên phiếu thu, rất nhiều người lầm tưởng là người bệnh bị thu hai lần tiền giường dù bệnh nhân chỉ nằm có một giường bệnh. “Điều này khó thể xảy ra, bởi cùng một thời điểm và thời gian như nhau, hai giường bệnh ở hai nơi khác nhau thì một bệnh nhân không thể cùng lúc nằm được hai giường bệnh. Tuy nhiên, sự thật thì không phải như vậy” – ông Sa nhấn mạnh.

Vì sao có chuyện thu hai giường bệnh

Ông Nguyễn Hoàng Sa cho biết, theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Y tế đã rà soát, xác minh. Kết quả cho thấy, việc thu tiền giường đối với ông Vinh thuộc hai đơn vị khác nhau: BVĐK Cà Mau thu tiền giường theo quy định, còn phía khoa dịch vụ 200 giường thu phần chênh lệch. Cụ thể trong đó, phía BVĐK Cà Mau thu tiền giường 178.000 đồng/ngày cho sáu ngày đối với ông Vinh, đúng theo khung giá quy định tại Nghị quyết số 04/2019 (2-4-2019) của Hội đồng Nhân dân tỉnh Cà Mau. Còn khoản thu 1.040.000 đồng là do bên Công ty cổ phần dịch vụ 200 giường thu, mức giá được quy định cụ thể tại hợp đồng số 02/2014/STY-BOT (ngày 23-7-2014), và phụ lục hợp đồng số 07/HĐ-BOT (ngày 29-1-2019) giữa Sở Y tế Cà Mau với phía Công ty này.

Tại điều 2 phụ lục hợp đồng số 07/HĐ-BOT (ngày 29-1-2019) thể hiện, việc thu tiền giường đối với bệnh nhân sử dụng giường dịch vụ theo yêu cầu, các đơn vị tự thu được thực hiện như sau: Thứ nhất, giá dịch vụ giường bệnh do Công ty cổ phần dịch vụ 200 giường thu theo mức thu được quy định trong phụ lục hợp đồng. Theo đó, phòng đơn 358.000 đồng/ngày đêm. Tương tự, phòng đôi là 258.000 đồng và phòng ba giường là 208.000 đồng/ngày đêm. Thứ hai, giá giường bệnh do BVĐK Cà Mau thu theo quy định hiện hành, bảng giá theo quyết định cấp thẩm quyền ban hành danh mục giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh cho cơ sở khám chữa bệnh theo từng thời điểm.

Ông Sa giải thích thêm, trước đây, bệnh nhân nằm tại khoa dịch vụ 200 giường phải thanh toán cho Công ty cổ phần dịch vụ 200 giường theo giá dịch vụ. Theo đó, trên hóa đơn thể hiện có một giường nhưng phía BVĐK Cà Mau hưởng số tiền giường theo giá quy định, còn phía công ty hưởng phần chênh lệch. Khi có phụ lục hợp đồng số 07/HĐ-BOT, việc thu nêu trên được tách ra, nghĩa là phần thuộc đơn vị nào thì đơn vị đó tự ra phiếu thu.

Từ những căn cứ và cơ sở nêu trên, đại diện Sở Y tế Cà Mau khẳng định, việc thu tiền giường của BVĐK Cà Mau và khoa dịch vụ 200 giường bệnh đối với bệnh nhân Vinh là phù hợp và đúng với các quy định hiện hành đã có hiệu lực, hoàn toàn không có chuyện một người nằm một giường mà bị thu tới hai giường.

Để bệnh nhân không hiểu lầm

Trao đổi với thêm với chúng tôi, ông Trần Thanh Sang, Trưởng phòng Kế hoạch - Tổng hợp, kiêm người phát ngôn của BVĐK Cà Mau cho biết: Phía bệnh viện (bác sĩ khoa, đại diện phòng chức năng, Ban giám đốc) nhiều lần trao đổi, giải thích thắc mắc việc thu tiền giường bệnh nhưng phía bệnh nhân Vinh vẫn không đồng tình.

Sự thật về việc thu tiền giường bệnh ở Cà Mau ảnh 1

Khu điều trị dịch vụ của Bệnh viện.

Cũng khó trách bệnh nhân bởi hai phiếu thu của hai đơn vị khác nhau nhưng đều có thể hiện chữ giường bệnh, thay vì ghi rõ BVĐK Cà Mau với khoản thu giường bệnh, còn phía Công ty cổ phần dịch vụ 200 giường ghi rõ là khoản thu sử dụng dịch vụ giường bệnh như đúng tên gọi trong phụ lục hợp đồng số 07/HĐ-BOT – ông Sang lý giải và thừa nhận: Để xảy ra sự hiểu lầm và phản ứng trong câu chuyện giường bệnh nêu trên có phần lỗi của nhân viên chưa ghi cụ thể nội dung trong phiếu thu đối với bệnh nhân.

Sự thật về việc thu tiền giường bệnh ở Cà Mau ảnh 2

Phòng dịch vụ.

Để khắc phục và hạn chế thấp nhất việc tái diễn tình trạng nêu trên, ông Sang cho biết, tới đây sẽ yêu cầu khu dịch vụ 200 giường điều chỉnh câu từ trong phiếu thu theo đúng với tên gọi trong phụ lục hợp đồng 07/HĐ-BOT. Cụ thể, thay vì nội dung phiếu thu thể hiện thu tiền giường bệnh thì đổi thành thu giá dịch vụ giường bệnh như trước đây.

Bước tiếp theo, phía BVĐK Cà Mau nên cụ thể hóa và niêm yết công khai các khoản thu liên quan đến giường bệnh và sử dụng dịch vụ giường bệnh tại các khoa, phòng của bệnh viện để bệnh nhân nắm rõ.