Sớm tiêm vaccine cho thành viên tổ Covid cộng đồng ở Nghệ An

NDO -

Tổ Covid cộng đồng là những trợ thủ đắc lực, là cánh tay nối dài “đi từng ngõ, gõ từng nhà” hằng ngày cho chính quyền các cấp và lực lượng tuyến đầu trong phòng, chống dịch. Phần lớn trong số họ là người cao tuổi, lại là cán bộ khối, xóm nên cần có chính sách sớm tiêm vaccine cho lực lượng này. 

Cán bộ khối 5, thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu, trao hỗ trợ nhu yếu phẩm cho người dân.
Cán bộ khối 5, thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu, trao hỗ trợ nhu yếu phẩm cho người dân.

Các tổ Covid cộng đồng ở các địa phương tại Nghệ An nói riêng và trên toàn quốc nói chung là lực lượng hỗ trợ rất đắc lực cho chính quyền các cấp và lực lượng tuyến đầu trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 ở cơ sở. Những thành viên của tổ Covid cộng đồng cũng chính là những người hoạt động ở khối, xóm, thôn, bản.

Họ chính là người “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Đồng thời, họ cũng là người giám sát, nhắc nhở người dân trong quá trình thực hiện.

Đặc biệt, khi địa phương thực hiện Chỉ thị 16 nâng cao, khi các khối dân cư bị phong tỏa hay có người cách ly tại nhà, buộc mọi người ở trong nhà để phòng, chống dịch thì họ trở thành lực lượng hỗ trợ, cung cấp thức ăn, nước uống hằng ngày, “đi chợ hộ” cho từng hộ dân.

Họ cũng là những người trực tiếp hỗ trợ nhân viên y tế triển khai test nhanh, rà soát F0 trong cộng đồng… Hoạt động của các tổ Covid cộng đồng giúp góp phần xây dựng địa phương thành pháo đài chống dịch.

Sớm tiêm vaccine cho các thành viên tổ Covid cộng đồng -0
Cán bộ xóm Phúc Lộc, xã Hưng Lộc (TP Vinh) đến tận nhà có người thực hiện cách ly hỗ trợ nhu yếu phẩm. 

Thực tế thời gian qua cho thấy, dù vất vả, nhưng cán bộ khối, xóm, thôn, bản vẫn hoạt động rất tích cực bằng tất cả nhiệt huyết, trách nhiệm của mình và thực tế không làm thì cũng không ai làm thay cho.

Hằng ngày, họ lại phải thường xuyên tiếp xúc với người dân mà qua các đợt xét nghiệm tầm soát vẫn có F0 trong cộng đồng, trong khu vực phong tỏa; đồng thời họ cũng thường xuyên tiếp xúc các lực lượng, nhu yếu phẩm từ bên ngoài khi đi chợ cho dân… cho nên nguy cơ nhiễm Covid-19 vẫn luôn thường trực.

Trong lúc đó, các thành viên tổ Covid cộng đồng phần lớn là người lớn tuổi, hơn 65, 70 tuổi, thậm chí có người hơn 80 tuổi - nằm trong nhóm ưu tiên tiêm vaccine Covid-19 của Chính phủ và Bộ Y tế đề ra.

Tỉnh Nghệ An hiện có 13.267 tổ Covid cộng đồng với 68.562 người tham gia. Bình quân, mỗi tổ có khoảng năm người; thành phần là bí thư chi bộ; trưởng khối, xóm, thôn, bản; Trưởng Ban công tác Mặt trận; các chi hội đoàn thể; tổ trưởng các tổ dân cư…

Thiết nghĩ, các cấp, ngành cần có chính sách, sớm tiêm vaccine cho các thành viên Tổ Covid cộng đồng, vừa đáp ứng đúng yêu cầu thực tiễn đặt ra vừa đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế về nhóm ưu tiên tiêm vaccine. Đồng thời, cũng là sự động viên rất cần thiết về mặt tinh thần đối với họ.

Chiến dịch tiêm vaccine nhanh, an toàn, hiệu quả cho toàn dân