Sở Y tế TP Hồ Chí Minh báo cáo về thông tin trong bài viết "Hút máu... tình nguyện viên hiến máu"

NDO -

Tối 6/6, theo Trung tâm Báo chí Thành phố Hồ Chí Minh, Sở Y tế Thành phố đã có báo cáo nhanh về thông tin trong bài biết "Hút máu... tình nguyện viên hiến máu", được đăng tải trên một tờ báo trong ngày hôm nay.

Viện Tim Thành phố Hồ Chí Minh - nơi xảy ra vụ việc được báo chí đăng tải. (Ảnh: Internet)
Viện Tim Thành phố Hồ Chí Minh - nơi xảy ra vụ việc được báo chí đăng tải. (Ảnh: Internet)

Theo đó, để làm rõ các nội dung được đăng tải liên quan vụ việc xảy ra tại Viện Tim, lãnh đạo Sở Y tế đã có buổi làm việc khẩn với Giám đốc Viện Tim và Hội Chữ thập đỏ Thành phố Hồ Chí Minh.

Qua trao đổi và nắm bắt các thông tin ban đầu, Sở Y tế cho biết: Ông H.T.An có tham gia trong câu lạc bộ "Chuyến xe nghĩa tình" của Hội Chữ thập đỏ Trường trung cấp Quang Trung, thuộc Thành hội khi dịch bệnh bùng phát năm 2021. Sau dịch, câu lạc bộ "Chuyến xe nghĩa tình" giải tán, theo yêu cầu các tình nguyện viên tham gia chống dịch đã thành lập 2 câu lạc bộ "Doanh nhân Chữ thập đỏ Thành phố Hồ Chí Minh" và câu lạc bộ "Vì sức khỏe cộng đồng" để tham gia các hoạt động nhân đạo giai đoạn sau dịch Covid-19.

Việc ông H.T.An được phân công là Phó Ban phụ trách truyền thông là do Ban Chủ nhiệm câu lạc bộ Doanh nhân phân công. Sự việc xảy ra tại Viện Tim Thành phố là hành vi cá nhân của ông H.T.An, không thuộc công việc câu lạc bộ phân công cho ông An.

Ông H.T.An bắt đầu có mặt tại Viện Tim khoảng hơn 10 năm nay với tư cách tình nguyện viên và thường xuyên giúp đỡ các bệnh nhân nghèo tại bệnh viện. Trong đợt dịch Covid-19 ở Thành phố Hồ Chí Minh, ông H.T.An cũng đã vận động các mối quan hệ để giúp một số suất cơm miễn phí cho thân nhân các bệnh nhân nằm nội trú và giúp liên hệ các mạnh thường quân hỗ trợ xe cho người bệnh về quê khi xuất viện.

Bên cạnh đó, ông An cũng hướng dẫn thủ tục để một số bệnh nhi khó khăn xin trợ giúp từ bệnh viện. Qua tìm hiểu xác minh bước đầu, Giám đốc Viện Tim cho biết, chưa có mối liên quan nào giữa nhân viên y tế Viện Tim với ông H.T.An trong việc làm không đúng đạo đức, quy định pháp luật như nội dung tờ báo đã nêu.

Do tính chất phẫu thuật tim là loại phẫu thuật mất máu nhiều, luôn yêu cầu phải truyền máu trong lúc phẫu thuật và số lượng bệnh nhân cần mổ tại Viện Tim là rất lớn, do đó bệnh viện phải luôn bảo đảm cung ứng nguồn máu cho người bệnh được phẫu thuật.

Ngoài nguồn máu nhận từ Bệnh viện Truyền máu-Huyết học, Viện Tim chủ động vận động thêm người thân bệnh nhân hiến máu. Đối với bệnh nhân có người thân hiến máu thì không phải đóng chi phí và hoàn toàn không có yêu cầu phải bồi dưỡng cho người hiến máu. Đối với trường hợp bệnh nhân không có người thân hiến máu, Giám đốc Viện Tim cũng khẳng định, việc hiến máu không ảnh hưởng đến lịch phẫu thuật, bệnh viện luôn bảo đảm quyền lợi chính đáng cho người bệnh. 

Theo báo cáo nhanh, sau sự việc được phản ánh trên báo chí, lãnh đạo Viện Tim nhận thấy có sự thiếu sót trong việc quản lý, giám sát chặt chẽ người đến làm công tác thiện nguyện tại bệnh viện, bệnh viện rút kinh nghiệm và chấn chỉnh ngay. 

Sở Y tế yêu cầu Giám đốc Viện Tim và các bệnh viện trên địa bàn nghiêm túc rà soát, chấn chỉnh công tác quản lý và giám sát chặt chẽ đối với các hoạt động thiện nguyện tại đơn vị, nhằm tránh các trường hợp tương tự có thể xảy ra. Sở Y tế cũng yêu cầu lãnh đạo Viện Tim phối hợp Bệnh viện Truyền máu-Huyết học tổ chức bảo đảm cung ứng máu cho bệnh nhân phẫu thuật tại Viện Tim, chỉ nên thực hiện quy trình hiến máu, lấy máu tại chỗ trong các trường hợp tối khẩn cấp. 

Sở Y tế tiếp tục phối hợp Công an Thành phố, Hội Chữ thập đỏ Thành phố Hồ Chí Minh xác minh, kiểm tra làm rõ vụ việc, xử lý nghiêm đối với tập thể cá nhân vi phạm (nếu có) và báo cáo Thường trực Ủy ban nhân dân Thành phố.