Số trẻ dương tính với sán lợn tăng lên 209 em

NDO -

NDĐT – Tính đến chiều ngày 17-3, kết quả xét nghiệm cho khoảng 2.000 trẻ của huyện Thuận Thành, Bắc Ninh đến khám tại hai Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và Viện Sốt rét - Ký sinh trùng và côn trùng Trung ương cho thấy, đã có 209 trẻ dương tính với sán dây, ấu trùng sán lợn.

Số trẻ dương tính với sán lợn tăng lên 209 em

BS Nguyễn Quang Thiều, Phó Viện trưởng Viện Sốt rét – Ký sinh trùng và côn trùng T.Ư cho biết, trong 2 ngày 15 - 16-3, Viện đã khám, làm xét nghiệm cho 692 trẻ đến từ huyện Thuận Thành, Bắc Ninh. Cộng dồn kết quả trong hai ngày, có 75 trường hợp dương tính với sán lợn.

Hôm nay, 17-3, số lượng trẻ Bắc Ninh đến khám đã giảm 1/2 so với ngày hôm qua, với 231 cháu. Kết quả cuối giờ chiều nay ghi nhận có 27 trường hợp dương tính với sán lợn. Như vậy, trong bốn ngày qua, đã có 107 trường hợp dương tính với sán lợn qua xét nghiệm trong ngày tại Viện Sốt rét.

BS Nguyễn Quang Thiều cho biết, sáng nay, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chính đã có buổi làm việc tại Viện Sốt rét – Ký sinh trùng và côn trùng T.Ư. Tỉnh Bắc Ninh hiện cũng đã có phương án hỗ trợ người dân tại đây bằng việc lấy mẫu xét nghiệm gửi về các viện. "Chúng tôi cũng đã nhận được chỉ đạo của Cục Y tế dự phòng trong việc phối hợp với Bắc Ninh để tiến hành xét nghiệm. Chúng tôi cũng đang trao đổi về các hoạt động hỗ trợ, trước mắt là lấy mẫu xét nghiệm về viện làm để bà con không phải tốn kém lên Hà Nội khám. Tới đây, chúng tôi sẽ có những hoạt động điều tra về môi trường cũng như tuyên truyền cho người dân hiểu về bệnh sán dây, ấu trùng sán lợn", BS Thiều cho hay.

Về kết quả dương tính với sán lợn của các cháu bé, BS Thiều cho hay, "Kết quả dương tính là tiêu chuẩn để chẩn đoán các cháu đã từng nhiễm bệnh. Các cháu bé đến khám hiện nay có dương tính với sán dây, ấu trùng sán lợn nhưng chưa có gì nghiêm trọng. Qua khám lâm sàng, các cháu bé vẫn khỏe mạnh, không có biểu hiện gì của bệnh. Chúng tôi có hẹn các gia đình hai tuần sau tái khám để Viện làm thêm các xét nghiệm, theo dõi xem tình trạng thực tế của bệnh nhân để quyết định điều trị hay không”, BS Thiều nói.

Về hoạt động hỗ trợ tỉnh Bắc Ninh trong làm xét nghiệm, BS Thiều cho biết, cán bộ y tế sẽ lấy mẫu và ghi mã số gửi tới viện. Phó Viện trưởng Nguyễn Quang Thiều cũng trấn an: "Chúng tôi khẳng định không có chuyện làm sai kết quả xét nghiệm của các cháu bé khi lấy mẫu từ Bắc Ninh gửi về. Còn những bệnh nhân ở Bắc Ninh nếu có nhu cầu đến khám và xét nghiệm tại Viện, chúng tôi vẫn đón tiếp và làm xét nghiệm bình thường”.

Tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, ngày hôm nay cũng đón tiếp khoảng 200 bé đến từ Bắc Ninh. Các trẻ được xét nghiệm sán lợn và một số ký sinh trùng khác như giun đũa chó mèo. Bệnh viện tiếp tục sử dụng hội trường để khám và lấy máu xét nghiệm cho các gia đình có nhu cầu.

Đến tối nay, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cung cấp thông tin, trong số 461 mẫu xét nghiệm của bệnh nhân ngày 16-3 tại BV thì đã khẳng định chắc chắn 58 mẫu dương tính. Một số mẫu nghi ngờ sẽ chạy lại lần ba để có thể khẳng định thêm. Như vậy, kết quả hai ngày xét nghiệm tại BV ghi nhận 102 ca dương tính với sán dây, ấu trùng sán lợn.

Đại diện Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, sơ bộ tỷ lệ dương tính với sán lợn dao động trung bình khoảng từ 10-15% tuỳ thuộc các xã khác nhau. Bệnh viện sẽ chạy tiếp nhóm giun sán thứ ba để đánh giá khả năng dương tính chéo giữa các loại ký sinh trùng trước khi đưa ra kết quả chính xác cuối cùng.

Như vậy đến nay, đã có khoảng 2.000 trẻ từ 1-10 tuổi tại huyện Thuận Thành, Bắc Ninh về Hà Nội và khám, làm xét nghiệm sán lợn tại Viện Sốt rét – Ký sinh trùng và côn trùng T.Ư và BV Bệnh nhiệt đới TƯ. Kết quả cộng dồn của những ngày qua tại hai viện này cho thấy, đã có 209 cháu bé đến từ huyện Thuận Thành, Bắc Ninh dương tính với sán lợn.

* Không chủ quan với bệnh sán dây, ấu trùng sán lợn

* Miễn phí xét nghiệm sán lợn cho học sinh 19 trường mầm non huyện Thuận Thành

* Hàng nghìn trẻ Bắc Ninh lên Hà Nội xét nghiệm sán lợn

* 57 trẻ mầm non Bắc Ninh dương tính với sán lợn