Số ca mắc bệnh liên quan tới thuốc lá điện tử vẫn gia tăng tại Mỹ

NDO -

NDĐT - Cơ quan Y tế Mỹ ngày 17-10 cho biết, các bệnh liên quan đến thuốc lá điện tử và các thiết bị tạo khói thuốc ở Mỹ vẫn đang gia tăng, mặc dù với tốc độ chậm hơn.

Loại bệnh bí ẩn liên quan tới thuốc lá điện tử và thiết bị tạo khói thuốc vẫn chưa có dấu hiệu giảm (Ảnh: Times)
Loại bệnh bí ẩn liên quan tới thuốc lá điện tử và thiết bị tạo khói thuốc vẫn chưa có dấu hiệu giảm (Ảnh: Times)

Theo báo cáo mới nhất, đã có 1.79 trường hợp mắc bệnh và ít nhất 33 người tử vong trong đợt bùng phát các loại bệnh liên quan tới thuốc lá điện tử và các thiết bị tạo khói thuốc.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) vẫn thông báo số ca mắc bệnh và tử vong mới mỗi tuần. Số ca bệnh mới nhất được ghi nhận là 180 trường hợp, mức tăng thấp nhất kể từ giữa tháng 9. Tuy nhiên, các quan chức CDC nói rằng không có dấu hiệu nào cho thấy dịch bệnh này đang suy yếu dần.

Tình trạng bùng phát bệnh đã bắt đầu vào tháng 3 năm nay. Những người mắc bệnh có các triệu chứng bao gồm khó thở nghiêm trọng, mệt mỏi và đau tức ngực.

Thuốc lá điện tử và các thiết bị tạo khói thuốc không chứa một thành phần duy nhất. Hầu hết những người bị bệnh cho biết họ đã sử dụng các sản phẩm có chứa THC, thành phần gây cảm giác mạnh trong cần sa. Các nhà điều tra cho hay họ đang tập trung vào các sản phẩm có chứa THC trên thị trường chợ đen.

Khoảng 1 trong 10 trường hợp nhiễm bệnh cho biết họ chỉ sử dụng nicotine nhưng tỷ lệ này đã giảm, xuống 13% vào tuần trước. Trong một số trường hợp, những người ban đầu nói rằng họ chỉ sử dụng nicotine sau đó thừa nhận họ đã dùng THC.

CDC cảnh báo, cho đến khi nguyên nhân chính được xác định chính xác, người tiêu dùng không nên sử dụng thuốc lá điện tử và các thiết bị tạo khói thuốc.

Cho đến nay, 49 bang và một vùng lãnh thổ của Mỹ đã báo cáo về các ca nhiễm bệnh liên quan tới thuốc lá điện tử và thiết bị tạo khói thuốc, chỉ có bang Alaska chưa ghi nhận trường hợp nào mắc nệnh. Theo CDC, đa số các trường hợp mắc bệnh là những người ở tuổi thiếu niên, trong độ tuổi từ 20 đến 30.

Nghiên cứu mới: Khói thuốc lá điện tử gây ung thư phổi ở chuột

Mỹ ghi nhận 18 ca tử vong do thuốc lá điện tử