Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19:

Siết chặt mức độ phòng, chống dịch sau ca nghi nhiễm tại Đà Nẵng

NDO -

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu các địa phương coi việc phát hiện ca nghi nhiễm Covid-19 tại Đà Nẵng là tín hiệu để siết chặt lại mức độ sẵn sàng của ngành y tế và hệ thống phòng, chống dịch. 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp. (Ảnh: VGP)
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp. (Ảnh: VGP)

Chiều 24-7, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra (Covid-19) đã họp triển khai công tác phòng, chống dịch. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì cuộc họp.

Tại cuộc họp, Ban Chỉ đạo đã bàn thảo các nội dung: Đón công dân Việt Nam từ các quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch về nước; kiểm soát cửa khẩu, đường biên giới, đường mòn, lối mở; triển khai công tác phòng, chống dịch tại Đà Nẵng,...

Áp dụng biện pháp mạnh nhất truy vết ca nghi nhiễm

Liên quan ca nghi mắc Covid-19 tại Đà Nẵng, GS, TS Nguyễn Thanh Long, quyền Bộ trưởng Y tế cho biết, sau khi nắm bắt sự việc, Bộ Y tế coi trường hợp bệnh nhân nam tại Đà Nẵng có khả năng nhiễm cao, nên đã lập tức triển khai giải pháp cần thiết để phòng, chống dịch. 

Trước hết, Bộ Y tế yêu cầu lập danh sách toàn bộ người tiếp xúc gần. Tổng cộng có 102 người, có người tiếp xúc rất gần như bà mẹ, con, cháu, người trong gia đình. 

Trong đêm, các trường hợp này đã được xét nghiệm bằng hai phương pháp, kết quả đều âm tính. Các trường hợp này đều được cách ly để bảo đảm an toàn cao nhất. 

Thứ hai, tất cả các nơi, khu vực bệnh nhân đến, bao gồm khu vực quận Liên Chiểu, Trung tâm Y tế Ngũ Hành Sơn, Bệnh viện C Đà Nẵng nơi bệnh nhân đến từ ngày 20 đến 23-7 đã phong tỏa toàn bộ. Chiều nay, Bộ Y tế đã cử đoàn công tác kinh nghiệm dày dặn nhất, dẫn đầu là PGS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương, đến Đà Nẵng hỗ trợ cách ly. Đây là người có kinh nghiệm trong cách ly Sơn Lôi, Hạ Lôi trước đây. 

Thứ ba, bệnh nhân đã được chuyển từ Bệnh viện C Đà Nẵng sang Bệnh viện Đà Nẵng để điều trị. Các chuyên gia đầu ngành của Tiểu ban Điều trị đã hội chẩn liên viện. Bước đầu cho thấy bệnh nhân bị viêm phổi cấp tính, dấu hiệu rất nặng, tiến triển nhanh. Các chuyên gia đã đưa ra phác đồ tối ưu nhất cho bệnh nhân. 

Đội phản ứng nhanh của Bệnh viện Chợ Rẫy đã được cử ra Đà Nẵng để hỗ trợ điều trị. Lãnh đạo Bộ Y tế đã vào Đà Nẵng hỗ trợ. 

Một biện pháp mạnh nhất chưa từng được áp dụng từ trước đến nay, gồm rà soát toàn bộ khu vực có nguy cơ tại Đà Nẵng, tiến hành xét nghiệm trên diện rộng bằng phương pháp xét nghiệm kháng thể. 

“Chúng tôi tiếp tục cử đoàn Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương vào Đà Nẵng để rà soát vấn đề xét nghiệm, để hy vọng tìm ra nguồn lây nếu trường hợp này dương tính”, quyền Bộ trưởng nói. 

Thứ năm, ngành y tế kích hoạt toàn bộ hệ thống truy vết và xem đây là bệnh nhân dương tính giống như bệnh nhân 17. Tới đây nếu khẳng định ca này dương tính, Ban Chỉ đạo sẽ báo cáo Chính phủ để có những kích hoạt mức độ truy vết cao nhất. Đồng thời, áp dụng phần mềm truy vết để có thể bảo đảm khi có bất kỳ ca nhiễm nào chúng ta cũng có thể đối phó ngay được.

Về vấn đề xét nghiệm khẳng định bệnh nhân dương tính, PGS, TS Lê Thị Quỳnh Mai, Phó Viện Trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho biết, 8 giờ 30 phút sáng 24-7, phòng xét nghiệm nhận được mẫu của Đà Nẵng gửi ra. Sau khi tiến hành xét nghiệm, đến 12 giờ có kết quả. 

Tuy nhiên, quá trình xét nghiệm có những yếu tố chưa cho phép khẳng định ca bệnh này dương tính với SARS-CoV-2, bắt buộc phải làm đi làm lại. Viện sẽ phải tiếp tục làm trong cả đêm nay, để sáng mai có thể cho ra kết quả cuối cùng.

Siết chặt mức độ sẵn sàng phòng, chống dịch

Kết luận tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, như đã nói nhiều lần, chúng ta đã xác định cuộc chiến chống dịch còn rất dài. Bởi dịch thực sự chỉ hết khi nào thế giới có vaccine và thuốc đặc trị. Do đó, tinh thần của chúng ta là luôn luôn sẵn sàng bất kỳ lúc nào cũng có thể xuất hiện ca bệnh trong cộng đồng.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 họp khẩn vụ ca nghi nhiễm tại Đà Nẵng -0
 Phó Thủ tướng yêu cầu siết chặt mức độ sẵn sàng phòng, chống dịch. (Ảnh: VGP)

Theo Phó Thủ tướng, kết quả đạt được trong công tác phòng, chống dịch cho đến ngày hôm nay là nỗ lực rất lớn. Nhưng “chúng ta ở cánh đồng trũng. Bên ngoài nước to, gió lớn. Chúng ta phải bao đê cho chặt”.

Tuy nhiên, chúng ta “một tuyến đê" trên bộ dài tới 4.000 km. Chúng ta cũng phải đón các chuyên gia sang làm việc; đưa công dân Việt Nam từ vùng có dịch về nước, trong đó một số địa bàn có số người bị nhiễm trên các chuyến bay là rất nhiều. Đặc biệt, tới đây Thủ tướng Chính phủ đã quyết định đón một số lao động ở châu Phi về, theo báo cáo ban đầu có hơn 100 người nhiễm… Thực tế đó, dẫn tới "tuyến đê" của chúng ta không thể tránh khỏi những chỗ rò rỉ.

Do vậy, chúng ta vẫn phải tiếp tục kiểm soát chặt, có kế hoạch đón người Việt Nam về phù hợp với khả năng điều trị, kiểm soát dịch bệnh trong nước. Đặc biệt là ngay khi phát hiện ra các chỗ “rò rỉ” thì phải lập tức bịt lại, xử lý gọn ngay từ đầu. Không để dịch bệnh lan rộng ra cộng đồng.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận và biểu dương tinh thần sẵn sàng và vào cuộc kịp thời của chính quyền và ngành y tế Đà Nẵng.

Hiện nay còn chờ kết quả cuối cùng của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để kết luận bệnh nhân mắc Covid-19 hay không vì trong quá trình xét nghiệm cho bệnh nhân này, do một số yếu tố, chúng ta phải xét nghiệm lại. 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, dù kết quả bệnh nhân Đà Nẵng là âm tính hay dương tính, chúng ta vẫn tiếp tục các biện pháp để xử lý và hết sức bình tĩnh. 

“So với bốn tháng trước đây (khi phát hiện ca bệnh số 17), tình hình chúng ta hiện nay khác nhiều. Chúng ta đã kịp thời phát hiện, cách ly, khoanh vùng ngay từ đầu. Chúng ta đã tập huấn cho nhiều địa phương khi phát hiện một ca nhiễm hay ca nghi nhiễm trong cộng đồng, các địa phương đều phải truy vết, cách ly, khoanh vùng sớm nhất trong quy mô nhỏ ngay từ ban đầu”, Phó Thủ tướng nói. 

Chúng ta đã có quá trình tập huấn cho những nơi có người nghi nhiễm trong cộng đồng. Ngày mai, dù kết quả xấu nhất bệnh nhân tại Đà Nẵng nghi nhiễm được xác định dương tính thì chúng ta cũng cần hết sức bình tĩnh. Chúng ta sẽ tiến hành khoanh vùng sớm, tiến hành xét nghiệm kháng thể trên diện rộng, coi như đây là cuộc diễn tập quy mô lớn. 

Phó Thủ tướng cũng đặc biệt nhấn mạnh, các địa phương cũng coi đây là tín hiệu để siết chặt lại mức độ sẵn sàng của ngành y tế và hệ thống phòng, chống dịch. 

“Tôi yêu cầu lực lượng chức năng mà hàng đầu là ngành y tế, biên phòng, công an nâng cao tinh thần sẵn sàng, tuyệt đối không chủ quan. Nếu sẵn sàng, làm đúng yêu cầu đã tập huấn, dù tới đây, chúng ta phát hiện không chỉ một ca mà nhiều ca, không chỉ một địa phương mà nhiều địa phương, thì chúng ta xử lý gọn từ đầu, sẽ kiểm soát được dịch bệnh”, Phó Thủ tướng nói. 

Sắp tới, chúng ta sẽ đón thêm hơn 100 người nhiễm Covid-19, do đó, vẫn phải tiếp tục kiểm soát chặt và đón người Việt về phù hợp. Làm tốt, dù có ca cộng đồng, chúng ta vẫn kiểm soát được tốt dịch bệnh, không để dịch lây ra cộng đồng.

Theo bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng, ngay sau khi phát hiện ca nghi nhiễm Covid-19 là một người dân tại TP Đà Nẵng, Sở Y tế Đà Nẵng đã tiến hành họp khẩn với UBND TP. Sở Y tế đã có báo cáo nhanh về Bộ Y tế. 

Song song với việc truy vết người tiếp xúc gần, người tiếp xúc với người tiếp xúc gần, Đà Nẵng tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm và cách ly trường hợp F1. 

Bà Ngô Thị Kim Yến cho biết, bệnh nhân này đã đi dự hai tiệc cưới lớn với khoảng 800 người tham dự, rất khó cho việc truy tìm.

Hiện nay, đã xác định được các trường hợp tiếp xúc gần bao gồm khu vực bệnh nhân sinh sống, Bệnh viện C, Bệnh viện Đà Nẵng, Trung tâm Y tế quận Liên Chiểu, Trung tâm Y tế Ngũ Hành Sơn. 

Về truy vết khoảng 800 người tham gia tiệc cưới, ngành y tế sẽ trích xuất camera để xác định trường hợp F1 có tiếp xúc gần. 

Cũng theo bà Yến, khó khăn nhất là hiện nay chưa xác định được nguồn lây. Hành trình di chuyển của bệnh nhân khá phức tạp. 

Tuy nhiên, rất may bệnh nhân chỉ ở tại địa bàn, không đi ra khỏi nơi cư trú. Từ khi đến Bệnh viện C đến khi nhập viện, bệnh nhân cũng rất mệt. Bệnh viện C và Bệnh viện Đà Nẵng đã lập danh sách người tiếp xúc gần.