Sáu trường hợp tiếp xúc với BN 1553 ở TP Hồ Chí Minh có kết quả âm tính với SARS-CoV-2

NDO -

Chiều 28-1, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19  TP Hồ Chí Minh đã tổ chức họp giao ban trực tuyến thông tin tình hình dịch bệnh trên địa bàn. 

Sáu trường hợp tiếp xúc với BN 1553 ở TP Hồ Chí Minh có kết quả âm tính với SARS-CoV-2

Theo lãnh đạo Sở Y tế, hiện thành phố xác định có bảy trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân 1553 ở Quảng Ninh. Trong đó, sáu trường hợp đi hội nghị khách hàng điện máy ở khách sạn Mường Thanh, Quảng Ninh từ 19 giờ - 22 giờ ngày 19-1, gồm hai trường hợp ở quận  5, hai trường hợp ở quận 10, một trường hợp ở quận Tân Phú, một trường hợp tại quận 6. Kết quả xét lần 1 cho kết quả âm tính với cả sáu trường hợp này.

Ngoài ra, có một trường hợp là nhân viên sân bay Vân Đồn, tuy nhiên người này không làm chung với BN 1553 và đã vào TP Hồ Chí Minh ngày 27- 1, lưu trú ở TP Thủ Đức. Khi nghe thông tin có nhân viên ở sân bay Vân Đồn mắc bệnh, người ngày đã đến khai báo với nhân viên y tế tại địa phương và đã được cách ly y tế, lấy mẫu xét nghiệm, hiện đang chờ kết quả.

Từ bảy trường hợp này, hiện ngày y tế thành phố đã xác định được 46 trường hợp F2 và tất cả đang được cách ly tại nhà.

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan chỉ đạo các cơ quan, ban ngành, đơn vị trên địa bàn thành phố nhanh chóng  kích hoạt lại toàn bộ hệ thống phòng, chống dịch Covid-19. Ngành y tế sẵn sàng  cơ sở vật chất, mở rộng phạm vi tầm soát dịch tễ, tăng cường giám sát nguy cơ lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, như nhà ga, sân bay, bệnh viện, những nơi đông công nhân…

Trước tình hình dịch bệnh lây lan trong cộng đồng hiện nay, các quận, huyện có người là F1, tiếp tục truy vết những trường hợp còn lại nhằm chủ động kiểm soát tốt dịch bệnh. Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, tất cả hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn dự kiến tổ chức trong thời gian tới tiếp tục thực hiện bình thường, tuy nhiên công tác phòng dịch phải được thực hiện nghiêm ngặt.

Trước tình hình xuất hiện các ca mắc Covid-19 mới trong cộng đồng tại tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh được phát hiện ngày 27, 28-1, UBND TP Hồ Chí Minh đã có văn bản yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, đơn vị và Chủ tịch UBND các quận, huyện tiếp tục quán triệt tinh thần đề cao cảnh giác, không được lơ là, chủ quan; tăng cường kiểm tra, đôn đốc, chấn chỉnh việc thực hiện Bộ tiêu chí an toàn phòng, chống dịch bệnh tại các tổ chức, đơn vị, khu dân cư, các nơi có nguy cơ cao như siêu thị, nhà ga, sân bay, trường học, doanh nghiệp, nhà máy...

UBND thành phố cũng yêu cầu hạn chế tập trung đông người, hạn chế tổ chức các lễ hội; các sự kiện tập trung đông người phải tuân thủ yêu cầu, hướng dẫn của cơ quan y tế về phòng, chống dịch. Lực lượng chức năng tiếp tục tuyên truyền, khuyến cáo người dân đề cao cảnh giác, thực hiện việc đeo khẩu trang nơi công cộng; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

UBND TP Hồ Chí Minh giao Bộ Tư lệnh Thành phố phối hợp Sở Y tế tiếp tục quản lý chặt chẽ việc cách ly người nhập cảnh, bảo đảm cách ly tập trung đủ 14 ngày theo quy định; tuyệt đối không để lây lan dịch bệnh trong khu cách ly và lây lan từ khu cách ly ra cộng đồng.

Công an Thành phố chỉ đạo, giao nhiệm vụ cho lực lượng Công an các cấp tăng cường kiểm tra, phát hiện và điều tra, xử lý theo pháp luật các trường hợp nhập cảnh trái phép, tổ chức nhập cảnh trái phép, cơ sở lưu trú và khách sạn nhận người nhập cảnh trái phép lưu trú, các trường hợp chống đối, không chấp hành quy định phòng, chống dịch Covid-19. Sở Y tế phối hợp với chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện nghiêm quy định về cách ly tập trung và theo dõi y tế sau cách ly tập trung.

Cảng vụ Hàng không miền nam chỉ đạo các hãng hàng không thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch trước, trong và sau chuyến bay chở người nhập cảnh; phối hợp các đơn vị liên quan bảo đảm phát hiện sớm và áp dụng các biện pháp phù hợp đối với các trường hợp mắc bệnh, có nguy cơ mắc bệnh nhập cảnh qua đường hàng không.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 tại Hải Dương, Quảng Ninh