Sáu ca đồng nhiễm sốt rét và Covid-19 có tổn thương nhiều tạng

NDO -

Sáu ca đồng nhiễm sốt rét và Covid-19 trở về từ Guinea Xích Đạo có tổn thương nhiều tạng trong cơ thể. Các bác sĩ đang tích cực điều trị và theo dõi sát sao diễn biến bệnh.

TS, BS Trần Văn Giang - Phó Trưởng khoa Virus - Ký sinh trùng, BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết.
TS, BS Trần Văn Giang - Phó Trưởng khoa Virus - Ký sinh trùng, BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết.

TS, BS Trần Văn Giang - Phó Trưởng khoa Virus - Ký sinh trùng, BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, trong đoàn 219 công dân Việt Nam từ Guinea Xích đạo về nước có 15 bệnh nhân mắc bệnh sốt rét thể ác tính. Trong đó, có những trường hợp bệnh nhân đồng nhiễm sốt rét và Covid-19 khiến nhiều tạng bị tổn thương.

Đặc biệt có bệnh nhân men gan tăng cao gấp 10-15 lần bình thường. Điều này rất ít gặp ở bệnh nhân Covid-19 đơn thuần. Các bác sĩ phải xem xét, cân nhắc kỹ lưỡng khi điều trị, nhất là việc sử dụng thuốc, tránh khả năng tương tác thuốc bất lợi cho người bệnh khi dùng.

BS Giang cho biết, việc điều trị cho bệnh nhân mắc cả Covid-19 và sốt rét vất vả hơn rất nhiều. "Chúng tôi phải tăng cường xét nghiệm theo dõi Covid-19 hàng ngày và xét nghiệm đánh giá ký sinh trùng sốt rét với cơ quan tạng của bệnh nhân”, TS, BS Trần Văn Giang cho hay.

Sáu ca đồng nhiễm sốt rét và Covid-19 có tổn thương nhiều tạng -0
 Đoàn công dân Việt Nam từ Guinea Xích Đạo được cách ly tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Đa số các bệnh nhân mắc sốt rét thể ác tính, dự báo số ca mắc sẽ còn tăng lên nữa do họ vừa ra khỏi vùng dịch tễ, chưa bộc lộ hết các triệu chứng. Song điều này cũng nằm trong kịch bản chi tiết mà BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương xây dựng ngay từ khi có kế hoạch đón 219 công dân từ Guinea Xích đạo về nước.

Chính vì vậy, ngay khi họ được cách ly, điều trị tại BV đã được làm các xét nghiệm sàng lọc, tầm soát sốt rét mặc dù họ chưa có triệu chứng. Việc này nhằm phát hiện kịp thời, tránh bệnh tiến triển nặng, đồng thời góp phần quan trọng trong việc điều trị hiệu quả bệnh Covid-19 cho bệnh nhân.

BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã từng tiếp nhận điều trị nhiều ca bệnh sốt rét “nhập khẩu” từ châu Phi cho người lao động nước ngoài về nên cũng đã có kinh nghiệm nhất định trong việc điều trị lần này.

Đến nay, sau một tuần về nước và cách ly, điều trị tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương, một số bệnh nhân sốt rét đã đáp ứng tốt với thuốc, mật độ ký sinh trùng trong máu có xu hướng giảm. Đáng chú ý, ba bệnh nhân đã sạch ký sinh trùng trong máu. Các bác sĩ tiếp tục điều trị thuốc tốt nhất cho bệnh nhân, tránh tái phát về sau.

Với những bệnh nhân có men gan tăng cao bất thường, sau điều trị, tổn thương gan đỡ hơn. Tuy men gan vẫn tăng gấp 3 lần nhưng đã giảm đáng kể so với lúc mới về. Số lượng tiểu cầu máu đã tăng lên, tình trạng rối loạn đông máu được kiểm soát tốt, sức khỏe có nhiều khả quan.

Hiện nay khoa Virus - Ký sinh trùng đang điều trị cho 30 bệnh nhân Covid-19, trong đó có 21 bệnh nhân từ Guinea Xích đạo về và sáu ca bệnh tại Bắc Giang, Lạng Sơn vừa được Bộ Y tế công bố tối 5-8.

Dịch Covid-19 diễn biến nhanh, lây lan nhiều tỉnh, thành phố