Sáu bệnh nhân mắc Covid-19 được công bố khỏi bệnh

NDO -

Ngày 11-9, sáu bệnh nhân mắc Covid-19 tại ba tỉnh: Quảng Trị, Đắk Lắk và Quảng Nam được trao giấy ra viện. Trong đó, có một bệnh nhân 69 tuổi nhiều bệnh nền đã được điều trị khỏi.

BN624 mắc Covid-19 tại Quảng Nam được xuất viện. (Ảnh: Phan Tấn Nguyên)
BN624 mắc Covid-19 tại Quảng Nam được xuất viện. (Ảnh: Phan Tấn Nguyên)

Phó Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam Mai Văn Mười, Trưởng Tiểu ban điều trị Covid-19 tỉnh Quảng Nam cho biết, BN624 (nữ giới, SN 1951), trú khối Thịnh Mỹ, phường Cẩm An, TP Hội An được phát hiện mắc Covid-19 ngày 3-8.

BN624 mắc Covid-19 không nặng, nhưng liệt người do di chứng của tai biến mạch máu não và bệnh nền nhiều, phần lớn thời gian phải chăm sóc ở ICU.

Sau khi ra viện, BN này được đưa về cách ly tại nhà 14 ngày và cần có người nhà chăm sóc, bởi không tự ăn uống, tự đi lại được.

* Sáng 11-9, thêm hai bệnh nhân mắc Covid-19 đang điều trị tại Trung tâm Y tế TP Đông Hà và Bệnh viện Chuyên khoa Lao phổi tỉnh Quảng Trị đã được Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị Đỗ Văn Hùng công bố và trao Giấy chứng nhận điều trị khỏi bệnh, đó là ca bệnh 749 và 750.

BN 749 tên H.T.H, SN 1993, trú tại thôn Đơn Duệ, xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị, là BN đầu tiên của Quảng Trị được đưa vào cách ly y tế và điều trị từ ngày 1-8 tại Bệnh viện Chuyên khoa Lao phổi tỉnh.

Tuy nhiên, sau năm lần liên tiếp âm tính thì từ ngày 29-8 đến 1-9 mẫu xét nghiệm của BN này được Viện Pasteur Nha Trang ghi nhận kết quả dương tính. Tiếp tục điều trị và lấy mẫu kiểm tra từ ngày 3 đến 8-9 BN cho kết quả âm tính. Như vậy, sau 13 lần xét nghiệm SARS-CoV-2, BN này mới được công nhận điều trị khỏi bệnh, ra viện.

Quảng Trị công bố thêm hai bệnh nhân khỏi Covid-19 -0
Giám đốc Sở Y tế Quảng Trị Đỗ Văn Hùng (thứ hai, trái qua) khen thưởng Trung tâm Y tế Đông Hà. (Ảnh: Lâm Quang Huy)

Tương tự, bệnh nhân 750 là Đ.H.L, SN 1992, trú tại khu phố 1, phường Đông Lễ, TP Đông Hà, được cách ly, điều trị tại Trung tâm Y tế Đông Hà từ ngày 2-8, có kết quả xét nghiệm năm lần âm tính liên tiếp. Tuy nhiên, đến ngày 25-8, kết quả xét nghiệm của Viện Pasteur Nha Trang cho thấy, BN tái dương tính với SARS-CoV-2. BN được tiếp tục điều trị và bốn mẫu xét nghiệm liên tiếp gần nhất được Viện Pasteur Nha Trang khẳng định âm tính.

Bác sĩ Phạm Việt Thành, Phó Trưởng khoa Khám bệnh Trung tâm Y tế TP Đông Hà cho biết, trong quá trình điều trị, các bác sĩ và nhân viên y tế đã nỗ lực, tuân thủ phác đồ và điều trị thành công cho bệnh nhân. Các bác sĩ  luôn động viên tinh thần, giúp bệnh nhân ổn định tâm lý, yên tâm chữa bệnh. 

Dịp này, Sở Y tế tỉnh Quảng Trị đã khen thưởng đột xuất đối với tập thể Trung tâm Y tế TP Đông Hà và Bệnh viện chuyên khoa Lao Phổi tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác điều trị thành công các ca bệnh Covid-19.

Sau khi được trao Giấy chứng nhận điều trị khỏi bệnh Covid-19, hai người được ngành y tế bố trí phương tiện đưa về nơi cư trú, đồng thời tiếp tục cách ly tại nhà thêm 14 ngày có sự quản lý của địa phương. Trước đó, chiều 1-9, BN 833 và 861 đã được công bố lành bệnh, ra viện.

Theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh Quảng Trị, đến thời điểm này còn hai ca bệnh Covid-19 là BN 862 và 904 đang được điều trị tại Bệnh viện chuyên khoa Lao Phổi tỉnh và Trung tâm Y tế TP Đông Hà. 

Từ ngày 13-8 đến nay, Quảng Trị không ghi nhận thêm trường hợp nào mắc Covid-19.

* Sáng 11-9, Ban Giám đốc Bệnh viện lao và bệnh phổi tỉnh Đắk Lắk đã trao giấy chứng nhận khỏi cho BN 448. Theo đó, đây là bệnh nhân cuối cùng trong tổng số ba bệnh nhân mắc Covid-19 tại Đắk Lắk, được Bệnh viện lao và bệnh phổi điều trị khỏi bệnh.

Sáu bệnh nhân mắc Covid-19 được công bố khỏi bệnh -0
 Lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk và Bệnh viện lao và bệnh phổi tỉnh Đắk Lắk trao giấy xuất viện, tặng hoa chúc mừng BN 448 đã được điều trị khỏi bệnh. (Ảnh: Nguyễn Công Lý)

Bệnh nhân là H.T.Y.N. 21 tuổi, trú tại thôn 2, xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk, hiện là sinh viên lớp NU17CLC, Trường đại học Đông Á, TP Đà Nẵng. Quá trình sinh sống ở TP Đà Nẵng, bệnh nhân ở tại số 28 Nam Sơn 1, phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng.

TS, BS Châu Đương, Giám đốc Bệnh viện lao và bệnh phổi tỉnh Đắk Lắk cho biết, đây là bệnh nhân khá đặc biệt, sau khoảng một tuần điều trị, lần đầu tiên bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Tuy nhiên, sau đó bệnh nhân liên tiếp có kết quả xét nghiệm âm tính và dương tính với SARS-CoV-2 đan xen. Có những lúc ba lần âm tính nhưng sau đó lại dương tính  với virus SARS-CoV-2. Từ ngày 31-8 đến nay, BN 448 có bốn lần liên tiếp cho kết quả âm tính. Do đó, bệnh viện đã xin ý kiến của lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk rồi làm thủ tục xuất viện.

Cũng theo bác sĩ Châu Đương, theo quy định, bệnh nhân xuất viện có thể về nhà tự cách ly 14 ngày, nhưng BN 448 và gia đình đã xin cách ly tập trung tại khu cách ly tập trung của Trung đoàn Cảnh sát cơ động, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk thêm 14 ngày để phòng, chống dịch Covid-19.

Sau khi không còn bệnh nhân, bệnh viện sẽ tổ chức khử khuẩn toàn bộ bệnh viện, các bác sĩ trực tiếp điều trị cho bệnh nhân Covid-19 sẽ cách ly 14 ngày theo quy định. Sau đó, bệnh viện sẽ xin ý kiến chỉ đạo của Sở Y tế tiếp nhận bệnh nhân điều trị như trước đây. 

Tập trung phòng, chống dịch Covid-19