Quyết tâm đưa bệnh viện Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2 tại Hà Nam đi vào hoạt động trong năm 2020

NDO -

Ngày 5-9, đoàn công tác của Bộ Y tế do Quyền Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Hà Nam về tiến độ triển khai các dự án của Bộ Y tế trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là tiến độ hai bệnh viện Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2 tại Hà Nam. 

Quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại buổi làm việc.
Quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại buổi làm việc.

Về tiến độ phần xây lắp, Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cơ sở 2 tại Hà Nam được khởi công xây dựng từ tháng 5-2015. Trong đó, Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 xây dựng trên diện tích hơn 22ha; Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức xây dựng trên diện tích 21ha. Quy mô mỗi bệnh viện là 1.000 giường bệnh, với vốn đầu tư xấp xỉ năm nghìn tỷ đồng/bệnh viện. Quá trình xây dựng cũng đã nhiều lần thay đổi thời hạn về đích.

Riêng Bệnh viện Mạch Mai đã đưa phòng khám vào hoạt động từ tháng 3-2019; sau một năm có 90 nghìn lượt người dân đến khám bệnh, trong đó 65% là người dân tỉnh Hà Nam.

Tuy nhiên, do tác động của dịch Covid-19 nên tháng 3-2020 phòng khám của bệnh viên phải tạm dừng hoạt động. Qua khảo sát, đánh giá, đến nay cả hai bệnh viện đã hoàn thành khu khám bệnh; các hạng mục hoàn thành hơn 85% tiến độ. Tổng thầu cam kết sẽ hoàn thành đúng tiến độ cuối năm 2020.

Theo đại diện lãnh đạo hai bệnh viện Bạch Mai và Việt Đức: để đáp ứng ngay yêu cầu về nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và giảm tải cho các cơ sở 1 tại Hà Nội, lãnh đạo hai bệnh viện đề nghị được Bộ Y tế bàn giao từng phần các hạng mục để bệnh viện tuyển dụng y, bác sĩ, thành lập bộ máy để vận hành bệnh viện. Mong muốn tỉnh Hà Nam chỉ đạo các ngành có liên quan phối hợp tổng thầu cấp phép các điều kiện về phòng cháy chữa cháy, chất xả thải, đấu nối điện,…; Bộ cấp phép cho hai bệnh viện hoạt động; có sự thống nhất, đồng bộ về bảo hiểm y tế (BHYT), đơn giá thuốc, cơ chế thanh toán bởi dù là cơ sở 2 nhưng vẫn nằm trong một bệnh viện.

Đại diện các Cục, Vụ của Bộ Y tế làm rõ hơn về: tiến độ xây dựng của các bệnh viện, cơ chế điều chỉnh hợp đồng với tổng thầu; giải pháp về nguồn nhân lực cho hai bệnh viện; cơ chế khám, chữa bệnh, thanh toán viện phí theo BHYT; một số giải pháp để đẩy nhanh tiến độ các hạng mục công trình... Đại diện các sở, ngành của tỉnh Hà Nam khẳng định: sẽ nỗ lực phối hợp với các Cục, Vụ, lãnh đạo hai bệnh viện với những điều kiện tốt nhất để sớm đưa hai bệnh viện đi vào hoạt động.

Đồng chí Đinh Thị Lụa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo Bộ Y tế đối với dự án Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cơ sở Hà Nam đang triển khai xây dựng trên địa bàn tỉnh Hà Nam. Đây là hai dự án trọng điểm được lãnh đạo tỉnh cũng như người dân Hà Nam mong mỏi sớm đi vào hoạt động, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân. Về phía tỉnh, sẽ quan tâm, tạo những điều kiện tốt nhất, chỉ đạo các sở, ngành có liên quan phối hợp hiệu quả với các Cục, Vụ, hai bệnh viện tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định: Dự án Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cơ sở Hà Nam là hai trong năm dự án trọng điểm của Bộ Y tế được Thủ tướng Chính phủ quan tâm, chỉ đạo, phải quyết tâm đưa vào hoạt động trong năm 2020.

Về phía Bộ sẽ tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo các Cục, Vụ, lãnh đạo hai bệnh viện phối hợp với các sở, ngành của tỉnh Hà Nam tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc đang còn tồn tại để hoàn thiện các điều kiện sớm đưa bệnh viện vào hoạt động.

Thống nhất quan điểm mặt bằng hoàn thiện đến đâu sẽ tiến hành bàn giao ba bên đến đó để đưa từng phần vào hoạt động. Riêng về nguồn nhân lực, hai bệnh viện phải chủ động, sớm trình Bộ về phương án bộ máy hoạt động của hai bệnh viện này tại Hà Nam, có chi tiết theo theo lộ trình, thời gian nhưng cũng bảo đảm đáp ứng được yêu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao.

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cảm ơn sự quan tâm, phối hợp và giúp đỡ của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các cơ quan chức năng và nhân dân tỉnh Hà Nam trong quá trình Bộ Y tế triển khai xây dựng hai bệnh viện trên địa bàn tỉnh Hà Nam. Bộ Y tế cũng đề nghị tỉnh Hà Nam tiếp tục tạo điều kiện tốt nhất để hai bệnh viện tiếp tục hoàn thiện, đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật khi đưa vào hoạt động trong năm 2020 theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đáp ứng lòng mong mỏi của người dân trong và ngoài tỉnh.